Giúp phụ nữ nghèo mua bảo hiểm y tế

08:03, 08/09/2023

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội được triển khai sâu rộng, hướng đến mục tiêu bảo đảm cho mọi người dân đều tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Nhằm tạo cơ hội cho mọi phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo được mua BHYT, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp đã triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” hỗ trợ chị em mua BHYT, chủ động chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình.

Tư vấn khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ huyện Hải Hậu.
Tư vấn khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ huyện Hải Hậu.

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT mới nhận cách đây vài tháng, chị Đào Thị Cúc, xã Hải Bắc (Hải Hậu) chia sẻ: "Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, trước đây tôi chỉ có điều kiện để mua BHYT cho 2 con, không dám nghĩ đến việc 2 vợ chồng đi bệnh viện khám, chữa bệnh. Từ khi tham gia “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình”, được nghe các chị em trong chi hội tuyên truyền về các quy định của BHYT, đặc biệt là lợi ích của việc tham gia BHYT theo hộ gia đình, các phương thức đóng bảo hiểm theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng… tôi thấy rất phù hợp, nên đã quyết định mua BHYT cho cả gia đình. Từ khi có BHYT, gia đình tôi thường xuyên đến bệnh viện để thăm, khám định kỳ, yên tâm hẳn về mặt sức khoẻ".

Xuất phát từ tình hình thực tế còn nhiều chị em phụ nữ khó khăn về kinh tế, ít có điều kiện chăm lo sức khỏe, từ năm 2016, Hội LHPN tỉnh đã triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Để mô hình được thực hiện hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đặt ra các chỉ tiêu cụ thể, hướng dẫn phương pháp, cách thức xây dựng, thực hiện mô hình; rà soát, thống kê số lượng hội viên, phụ nữ chưa mua BHYT, tìm hiểu nguyên nhân chưa tham gia. Trong đó, những trường hợp cần thẻ BHYT được ưu tiên mua trước, những hội viên có hoàn cảnh khó khăn được tặng thẻ BHYT miễn phí; thành lập tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm từ 6-12 người, mức đóng góp từ 100-150 nghìn đồng/người/tháng. Với những nhóm ít hội viên, các thành viên chủ động tiết kiệm ở mức 200 nghìn đồng/người/tháng. Ngoài ra, để giúp hội viên các nhóm tiết kiệm nắm rõ quy định, nội dung chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, lợi ích nhân văn của chính sách BHYT, Hội Phụ nữ các cấp còn phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng về công tác truyền thông cho cán bộ, hội viên phụ nữ; tổ chức các buổi truyền thông, đối thoại chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT gia đình tại cơ sở, đặc biệt là ở các xã khó khăn, có tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp; tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHYT cho phụ nữ, trẻ em… Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức hàng chục cuộc truyền thông về BHYT, BHXH tại cơ sở, thu hút trên 5.000 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Trong đó, Hội LHPN huyện Ý Yên phối hợp với BHXH huyện tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH, thu hút 860 người tham dự. Hội LHPN huyện Nam Trực phối hợp với các đơn vị: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH huyện, Quỹ TYM, chi nhánh huyện Nam Trực, Huyện Đoàn tổ chức 7 hội nghị truyền thông về tệ nạn xã hội, truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hơn 2.000 hội viên phụ nữ và học sinh. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên nhận thức đầy đủ hơn những điểm cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT; kịp thời đề xuất với ngành chức năng những vướng mắc khi triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. 

Với phương châm “Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”, phong trào tiết kiệm mua BHYT của Hội Phụ nữ các cấp đã phát huy hiệu quả tích cực, được đông đảo chị em ủng hộ, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đến nay, toàn tỉnh duy trì 1.413 “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại 633 chi, tổ phụ nữ; 54.677 phụ nữ tham gia mua thẻ BHYT. Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT tập hợp những hội viên chưa có thẻ thì khi triển khai, nhiều nhóm vận động cả hội viên đã có thẻ, hội viên có điều kiện kinh tế khá nhằm nhanh chóng giúp đỡ những gia đình hội viên khó khăn sớm được mua BHYT. Từ trong phong trào, nhiều địa phương có những cách làm sáng tạo khi triển khai mô hình, tiêu biểu như: Hội Phụ nữ các huyện Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Ý Yên và thành phố Nam Định… đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc tuyên truyền chế độ, chính sách BHYT đến người dân; tổ chức các buổi tọa đàm, hội nghị truyền thông, đối thoại về chính sách BHYT bắt buộc và BHXH tự nguyện, giải đáp những thắc mắc của hội viên về những vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp thông qua các chi hội trưởng; đăng ký nhận làm đại lý thu BHXH, BHYT cho đơn vị BHXH huyện… Với nhiều biện pháp tích cực, đến nay, tỷ lệ phụ nữ tham gia mua thẻ BHYT của các đơn vị tăng lên, bình quân hàng tháng, mỗi Hội cơ sở bán từ 40-45 thẻ cho hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình.

Đồng chí Trần Thị Định, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Sau 7 năm triển khai, hoạt động của mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” được đánh giá là phù hợp với điều kiện kinh tế của hộ gia đình, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, giúp chị em có khoản quỹ tiết kiệm mua BHYT cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Bên cạnh việc phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật, mô hình còn làm thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của hội viên phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, nâng cao ý thức và chủ động đi khám bệnh để chăm lo sức khỏe”.

Để mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình tại các cơ sở Hội; tăng cường phối hợp với các ngành BHXH, Y tế để truyền thông các chính sách mới, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT; rà soát, thống kê số hội viên chưa mua thẻ và cả những trường hợp đã mua thẻ nhưng hết hạn để vận động mọi người, tiếp tục tham gia; tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT để không bị gián đoạn./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com