Chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường

08:01, 11/09/2023

Trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả, chú trọng công tác tuyên truyền, kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ đồng hành cùng Hội chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi vượt khó vươn lên trong học tập, góp phần thắp lên niềm tin, tạo động lực cho các em yên tâm đến trường.

Niềm vui của các em học sinh khi được nhận học bổng bằng xe đạp do Hội Khuyến học tỉnh trao tặng.
Niềm vui của các em học sinh khi được nhận học bổng bằng xe đạp do Hội Khuyến học tỉnh trao tặng.

Em Trần Hải Linh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học xã Hiển Khánh (Vụ Bản) mồ côi cả cha và mẹ khi em mới 16 tháng tuổi, hiện đang được ông bà ngoại nuôi dưỡng. Mặc dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lại thiếu vắng tình thương yêu của bố mẹ nhưng nghe lời ông bà, Linh luôn là học sinh chăm ngoan, nhiều năm liền Linh đều đạt thành tích cao trong học tập. Biết được hoàn cảnh của Linh, thông qua các cấp Hội Khuyến học, từ năm 2019, ông Trần Duyên Tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Mạnh Hải (thành phố Nam Định) đã nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/năm cho đến khi em học xong đại học. Còn với em Lê Thị Thùy Trang, học sinh lớp 8A Trường THCS thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) cũng được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh nhận đỡ đầu theo Chương trình “Nâng bước em tới trường” từ tháng 5-2016. Thùy Trang cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bởi mồ côi bố mẹ từ nhỏ; hiện đang ở với ông bà nội. Để hỗ trợ Trang ăn học, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đã tiết kiệm, đóng góp và hỗ trợ cháu mỗi tháng 500 nghìn đồng để phần nào chia sẻ tình yêu thương và động viên em có thêm nghị lực vươn lên trong học tập.

Từ năm 1997, Quỹ Khuyến học của tỉnh được thành lập và ngày càng phát triển, hội tụ được nhiều tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trên khắp cả nước và nước ngoài tham gia đóng góp xây dựng quỹ khuyến học các cấp hoặc xây dựng quỹ mang tên doanh nhân, tiền nhân và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên. Đến nay, cùng với các nguồn tài trợ, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập; hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp; khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. Đặc biệt, Hội Khuyến học và các nhà hảo tâm trong tỉnh, ngoài tỉnh và ở nước ngoài đã dành hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất các loại trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Tại huyện Vụ Bản, với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và sự hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm, nguồn quỹ của các cấp hội cơ sở trong toàn huyện đã có trên 5,3 tỷ đồng. Trong năm học vừa qua, các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã tổ chức trao học bổng bằng xe đạp, phát thưởng cho học sinh có thành tích tốt trong học tập, học sinh là con gia đình chính sách, gia đình nghèo chăm ngoan. Tiêu biểu như Hội Khuyến học xã Liên Minh đã tổ chức phát thưởng cho 302 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, 29 gia đình có 2 con trở lên đạt danh hiệu học sinh giỏi, hàng chục học sinh trúng tuyển vào các trường đại học trong cả nước. Hội Khuyến học xã Tân Thành đã vận động ủng hộ Quỹ khuyến học được trên 100 triệu đồng và trao thưởng cho 62 em học sinh giỏi; trao học bổng cho 13 cháu là con mồ côi vượt khó, học giỏi. Hội Khuyến học xã Trung Thành đã phát thưởng cho 59 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và tặng quà cho 14 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã. Hội Khuyến học xã Thành Lợi đã nhận được tài trợ 20 chiếc xe đạp và tổ chức trao cho 20 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nỗ lực, vươn lên trong học tập. Những suất học bổng đã kịp thời động viên các học sinh cố gắng, vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt hơn.

Với sự chung sức, chung lòng của các đơn vị tài trợ, ngay từ cuối tháng 5-2023, Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học các huyện, thành phố đã tổ chức trao 2.000 suất học bổng “Học không bao giờ cùng”, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho người lao động tiêu biểu tự học, học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Nam Định tổ chức trao tặng học bổng cho 175 học sinh vượt khó với tổng số tiền 350 triệu đồng (mỗi suất 2 triệu đồng). Cũng trong dịp này, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức trao Quỹ học bổng Hoàng Ngân cho 1.380 học sinh. Trong đó tại tỉnh tổ chức trao 102 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và 30 học bổng bằng xe đạp; 30 suất quà cho trẻ mồ côi được Hội nhận đỡ đầu; số học bổng còn lại uỷ quyền cho Hội Phụ nữ 10 huyện, thành phố tổ chức trao thưởng nhân dịp khai giảng năm học mới và chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tầng lớp phụ nữ trong việc chung tay xây dựng xã hội học tập, góp phần tạo nên phong trào khuyến học, khuyến tài mạnh mẽ trong tỉnh; đồng thời giáo dục, động viên các con, cháu cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực vươn lên trong học tập. Nhân dịp đầu năm học mới này, Hội Khuyến học các huyện, thành phố đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực, động viên, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Trong đó có Hội Khuyến học các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Vụ Bản, Giao Thủy và Hội Khuyến học tỉnh đã nhận đỡ đầu cho 127/358 học sinh mồ côi cả cha mẹ, mỗi học sinh 6 triệu đồng/năm học cho đến khi các em học hết lớp 12 hoặc học xong đại học. Dự kiến, thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh sẽ vận động và trao học bổng của Hội Phật giáo từ thiện Nhật Bản, Quỹ từ thiện Đinh Thiên Lý (Phú Mỹ Hưng, Thành phố Hồ Chí Minh) với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ khuyến học của Hội Khuyến học các huyện, thành phố tiếp tục huy động được nhiều tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp cả nước và nước ngoài tham gia đóng góp xây dựng quỹ hoặc xây dựng quỹ mang tên doanh nhân, tiền nhân nhằm động viên, trao học bổng và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. 

Những suất học bổng trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi đã kịp thời động viên các em cố gắng vượt lên hoàn cảnh phấn khởi bước vào năm học mới, giành được những thành tích cao hơn trong học tập, góp phần cùng ngành Giáo dục và Đào tạo giữ vững thành tích nhiều năm liền dẫn đầu toàn quốc về giáo dục và đào tạo./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com