Đảm bảo an ninh trật tự trong các khu, cụm công nghiệp

08:39, 22/09/2023

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành luôn quan tâm, chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, đặc biệt là trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Sản xuất chi tiết máy tại Công ty TNHH Pim Vina, Khu công nghiệp Mỹ Trung (Mỹ Lộc).
Sản xuất chi tiết máy tại Công ty TNHH Pim Vina, Khu công nghiệp Mỹ Trung (Mỹ Lộc).

Đồng chí Hoàng Ngọc Nghĩa, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cho biết: Do quá trình thực hiện chủ trương thu hồi ruộng đất phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng thuộc các khu, cụm công nghiệp, khai thác các dự án kinh tế đã phát sinh khiếu kiện, tranh chấp liên quan đến bồi thường đất đai, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, đa số các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi tuyển công nhân lao động thường có tuổi đời trẻ, trình độ hiểu biết, nắm bắt kiến thức pháp luật còn hạn chế, việc thực hiện pháp luật lao động có lúc, có nơi chưa đảm bảo; quan hệ lao động còn nhiều mặt chưa ổn định, dễ phát sinh mâu thuẫn; các tệ nạn xã hội còn xảy ra tại những nơi tập trung đông công nhân lao động; gây khó khăn cho công tác quản lý cư trú, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; hệ thống xử lý chất thải, nước thải, tiếng ồn chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư đúng mức, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của công nhân lao động và nhân dân xung quanh khu vực. Những yếu tố trên tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến căng thẳng trong quan hệ lao động, nguy cơ xảy ra đình công, lãn công ảnh hưởng đến an ninh trật tự, môi trường sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Để đảm bảo tình hình ANTT trong các doanh nghiệp thuộc các khu, cụm công nghiệp, các tổ chức công đoàn cơ sở đã chủ động tham mưu cho chủ doanh nghiệp thường xuyên nắm chắc tình hình quan hệ lao động, đời sống của công nhân lao động, tích cực nhân rộng các mô hình “Khu công nghiệp, cụm công nghiệp an toàn về ANTT”, “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” gắn với phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động”, “Phân xưởng, tổ đội sản xuất, ca sản xuất tự quản về ANTT”, “Xây dựng đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”... và các hoạt động chăm lo đời sống người lao động. Ngoài ra, các tổ chức công đoàn cơ sở còn phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, tờ gấp, chăng treo băng rôn, khẩu hiệu tại các nhà máy, phân xưởng, dây chuyền sản xuất, tuyên truyền trên các trang facebook, fanpage, zalo của đơn vị, doanh nghiệp các nội dung về ANTT.

Để phát huy vai trò của các cấp công đoàn trong công tác đảm bảo ANTT, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai hiệu quả nhiều mô hình, hoạt động, ban hành nhiều văn bản triển khai công tác đảm bảo an ninh trong công nhân. Công đoàn các cấp từ huyện, ngành, khu công nghiệp, công đoàn cơ sở quản lý, thường xuyên tuyên truyền về tình hình ANTT, phổ biến pháp luật, cập nhật đầy đủ các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn đến với đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng tủ sách pháp luật, hòm thư góp ý, tố giác tội phạm... LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, rà soát, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể. Bám sát chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố, tổ chức Công đoàn trong các khu, cụm công nghiệp đã chỉ đạo, phối hợp với công đoàn cơ sở chủ động làm tốt công tác tìm hiểu thông tin về năng lực tài chính, công tác quản lý của các nhà đầu tư để đảm bảo đời sống của công nhân lao động. Đồng thời, chủ động nắm tình hình chấp hành quy định pháp luật của các doanh nghiệp, nhất là vào các thời điểm nghỉ lễ, tết, điều chỉnh lương hàng năm; lấy ý kiến từ các bộ phận hành chính, quản lý nhân sự, công đoàn, đại diện người lao động của các công ty để nắm các thông tin liên quan đến tư tưởng của công nhân. Từ đó, kịp thời phát hiện những phát sinh phức tạp để phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình, không để người lao động bức xúc kéo dài.

Ngoài ra, tổ chức công đoàn chủ động tham mưu với chủ doanh nghiệp tổ chức các buổi đối thoại định kỳ với công nhân lao động, ngoài việc điều chỉnh các chính sách hợp lý với nhu cầu của người lao động còn nắm tình hình, tâm tư của người lao động trong thời gian ở doanh nghiệp, ở nơi cư trú, tại các khu nhà trọ, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra mâu thuẫn và các tệ nạn xã hội; tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông mỗi năm tuyên truyền hàng trăm tin, bài, phóng sự, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục “Vì an ninh trật tự, an toàn xã hội”, “Pháp luật và đời sống”; kẻ vẽ trên 2.600 khẩu hiệu, pa nô, áp phích, chủ yếu tập trung vào các tháng cao điểm về phòng chống ma túy, phòng cháy chữa cháy, Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động, Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và vào các dịp lễ, tết; tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về công tác đảm bảo ANTT; tổ chức 350 buổi nói chuyện chuyên đề về ANTT, vệ sinh an toàn thực phẩm cho gần 10 nghìn đoàn viên công đoàn và công nhân trong các khu, cụm công nghiệp.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, tình hình ANTT trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản được ổn định; các vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đạt hiệu quả; công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ANTT được nâng cao, qua đó tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com