Liên đoàn Lao động huyện Xuân Trường  chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động

07:59, 08/09/2023

Phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, những năm qua, các cấp công đoàn huyện Xuân Trường đã có nhiều hoạt động sáng tạo, linh hoạt, trở thành điểm tựa vững chắc, khuyến khích người lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của  doanh nghiệp.

Công nhân Công ty TNHH DT Xuân Trường tham gia chương trình hiến máu tình nguyện trong Ngày hội Những giọt máu hồng hè 2023.
Công nhân Công ty TNHH DT Xuân Trường tham gia chương trình hiến máu tình nguyện trong Ngày hội "Những giọt máu hồng" hè 2023.

Công ty TNHH DT Xuân Trường là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á... Công ty hiện có gần 600 công nhân lao động (CNLĐ), 100% người lao động đều tham gia tổ chức công đoàn. Thời gian qua, Ban chấp hành Công đoàn công ty đã phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động. Hàng năm, Công đoàn công ty tham mưu, phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia soạn thảo, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động. Ngoài ra, Công đoàn công ty chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động về tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), hợp đồng lao động, chế độ hưu, kịp thời đề xuất, kiến nghị và đưa ra các giải pháp phù hợp vừa bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động. Nhờ đó, mức thu nhập bình quân của người lao động ngày càng tăng, từ 5 triệu đồng năm 2019 lên 6,5 triệu đồng năm 2023. Việc chăm lo, nâng cao đời sống của người lao động trong công ty ngày càng được chú trọng như tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tặng quà các dịp Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động; tổ chức Tết Trung thu, phát quà cho con của CNLĐ, trao các suất khuyến học cho con của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi; ủng hộ giúp đỡ những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, có việc đột xuất... với kinh phí mỗi năm hàng tỷ đồng. Hàng năm người lao động được khám sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm... Công đoàn công ty đăng ký với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức các lớp tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy; công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sức khỏe cho người lao động; vận động CNLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào xanh - sạch - đẹp, an sinh xã hội tham gia các hoạt động tình nguyện hiến máu nhân đạo... đóng góp tích cực vào hoạt động công đoàn.

Đồng chí Mai Thị Huế, Chủ tịch LĐLĐ huyện Xuân Trường cho biết: LĐLĐ huyện đang quản lý trực tiếp 115 công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số hơn 6.500 đoàn viên công đoàn, trong đó có hơn 5.000 đoàn viên nữ, chiếm 80%. Với mục tiêu hướng về cơ sở, những năm qua, LĐLĐ huyện đã tích cực tham mưu với UBND huyện, đồng thời phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, nâng cao đời sống cho người lao động; thường xuyên tham mưu, phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ phúc lợi xã hội, trả lương, thưởng, tặng quà, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động; hướng dẫn CĐCS tiến hành xây dựng, bổ sung, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi cho người lao động. Trong năm 2022, CĐCS Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Tuấn Đạt và Công ty Cổ phần Xây dựng giày da Hồng Việt đã xây dựng mới bản ký kết thỏa ước lao động tập thể; CĐCS Công ty Cổ phần Trường Tiến đã xây dựng ký kết mới nội dung nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động lên 18 nghìn đồng/bữa. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023, các cấp Công đoàn trong huyện đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi trong dịp tết cho người lao động; nhiều doanh nghiệp thưởng tháng lương thứ 13 cho CNLĐ rất cao. Tiêu biểu là Công ty TNHH May mặc dệt kim Smart Shirts thưởng tháng lương thứ 13 cho toàn bộ CNLĐ với tổng số tiền gần 9,2 tỷ đồng; Công ty TNHH LakeLand (Việt Nam) Industries với trên 3,9 tỷ; Công ty TNHH DT Xuân Trường trên 2,5 tỷ đồng… Các cấp Công đoàn trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 694 công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 267,7 triệu đồng. Chăm lo cho người lao động, LĐLĐ huyện phối hợp tổ chức tư vấn, khám sức khỏe cho hàng nghìn nữ CNLĐ. Nhiều doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chuyên đề dành cho nữ CNLĐ như nói chuyện về xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc con cái, nuôi con khỏe, dạy con ngoan…

Bên cạnh việc chăm lo, nâng cao đời sống cho người lao động, LĐLĐ huyện tích cực phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức công đoàn”, tích cực hưởng ứng phong trào "xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động". Trong đó, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm gắn với phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất” được 100% tổ chức công đoàn tham gia phát huy hiệu quả và được ứng dụng ngay trong thực tế sản xuất, có nhiều sáng kiến đạt giải cao. Năm 2022, toàn huyện có 565 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 270 sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp huyện và 240 sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp ngành. Đặc biệt, hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2023, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các tổ chức CĐCS tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến người lao động như: Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Lao động, Luật Việc làm, các chính sách về bảo hiểm thất nghiệp… Đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật liên quan đến người lao động, các phương pháp phòng tránh bệnh nghề nghiệp, an toàn vệ sinh lao động… trên hệ thống thông tin nội bộ, các trang mạng xã hội nhóm zalo, facebook nội bộ của doanh nghiệp. LĐLĐ huyện cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn trong về an toàn vệ sinh lao động, diễn tập các phương án phòng cháy chữa cháy, tuyên truyền các biện pháp phòng chống ma túy; tệ nạn xã hội; đảm bảo an toàn giao thông…; tổ chức trao tặng hàng nghìn phần quà cho CNLĐ có thành tích xuất sắc, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ huyện Xuân Trường tiếp tục chỉ đạo các tổ chức công đoàn trên địa bàn rà soát, nắm tình hình người lao động, triển khai tốt các chương trình chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, động viên người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hài hòa, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com