Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

08:46, 09/08/2023

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án, sẵn sàng tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN), góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân các địa phương khu vực biên giới biển.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia giúp ngư dân phòng, chống cơn bão số 1 (Bão Talim) năm 2023.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia giúp ngư dân phòng, chống cơn bão số 1 (Bão Talim) năm 2023.

Với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả mọi tình huống thiên tai”, hàng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch PCTT, TKCN trên địa bàn biên giới biển của tỉnh. Chỉ đạo, hướng dẫn các đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCTT; Nghị quyết của Đảng ủy BĐBP về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ cứu nạn; quy định về tổ chức, hoạt động ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ và xây dựng phương án phòng chống, ứng phó thiên tai, phương án tránh trú bão an toàn cho người, tài sản của nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị trong khu vực biên giới biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân, chủ phương tiện chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, các quy định về đảm bảo an toàn khi hoạt động khai thác, đánh bắt; hỗ trợ nhau và phối hợp với BĐBP trong công tác nắm tình hình trên biển. 

Đồng thời, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, Hải đội 2 bổ sung kế hoạch, chuẩn bị vật tư cho công tác PCTT, TKCN; nắm chắc tình hình phương tiện, chủ động tổ chức thông báo, kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Các đồn, Hải đội 2 và các trạm kiểm soát Biên phòng đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo tần số liên lạc của BĐBP cho các phương tiện nghề cá trên địa bàn và các phương tiện ngoại tỉnh; duy trì nghiêm chế độ ứng trực, nhất là trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão; chuẩn bị các phương tiện, điều kiện đảm bảo để ứng phó có hiệu quả khi có thiên tai, bão lũ xảy ra. Khi có sự cố thiên tai, các đồn biên phòng và Hải đội 2 huy động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trực tiếp cứu người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Thượng tá Nguyễn Thế Vinh, Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các đồn biên phòng tăng cường lực lượng; tham mưu cho chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn biên giới biển của tỉnh triển khai hiệu quả tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống bão lũ. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản của nhân dân trong mọi tình huống. 

Từ năm 2022 đến nay cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với lực lượng của địa phương trực tiếp thông báo, kêu gọi, vận động trên 4.300 tàu thuyền trong và ngoài tỉnh vào tránh bão; sắp xếp neo đậu tại bến cho 6.160 lượt phương tiện với 18.570 lượt người; kêu gọi 3.685 người làm ăn, nuôi trồng thuỷ, hải sản trên các lều, chòi vào tránh trú bão. Đặc biệt khi có lệnh cấm biển của UBND tỉnh, BĐBP tỉnh đã triển khai cho các đồn, Hải đội 2 thông báo kịp thời cho ngư dân, kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi; tổ chức duy trì nghiêm chế độ trực canh PCTT, TKCN tại 2 đài canh; thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với các chủ tàu, đại diện tổ tàu thuyền an toàn trên biển để kêu gọi hỗ trợ nhau khi có bão, áp thấp nhiệt đới; tích cực hỗ trợ tham gia TKCN. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông, chỉ đạo 4 đơn vị tổ chức bắn pháo hiệu theo quy định. BĐBP tỉnh đã sử dụng 1 tàu, 16 lượt ca-nô, xuồng máy với gần 200 cán bộ, chiến sĩ; trưng dụng 34 lượt tàu cá với 70 ngư dân tổ chức TKCN 14 vụ với 18 phương tiện và 16 người bị nạn, trong đó 1 vụ cháy 6 tàu cá ở Nghĩa Hưng và 1 vụ 2 người tử vong do đuối nước ở Giao Thủy. Trong công tác phối hợp với các sở, ban, ngành về PCTT, TKCN, BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo, vận động được 7.697 lượt người trên các lều, chòi trông coi đầm bãi ở khu vực ven biển; kêu gọi, sắp xếp neo đậu tại bến cho 9.463 lượt phương tiện với 33.120 lượt người (trong đó có 1.170 tàu thuyền với 5.850 lao động ngoại tỉnh). Tổ chức TKCN 2 vụ với 2 ngư dân tàu cá bị rơi xuống biển mất tích. Tổ chức lực lượng tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quản lý, khai thác, sử dụng công trình thủy lợi và đê điều ở khu vực biên giới biển; phối hợp tuần tra, kiểm soát bảo vệ đê, hộ đê. Đặc biệt, trong cơn bão số 1 năm 2023, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống bão với phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, chuẩn bị quân số 510 cán bộ, chiến sĩ; 4 tàu công suất từ 150 đến 3.000CV hoạt động tốt; 3 xuồng cứu hộ, cứu nạn công suất từ 240-275CV; 14 xuồng máy công suất từ 15-85CV hoạt động bình thường; 17 ô tô; 27 xe máy. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra trên các khu vực trọng điểm, tuyến đê xung yếu để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống xảy ra không để bị động bất ngờ.

Với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt trong công tác PCTT, TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, từ đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương án ứng phó phù hợp. Duy trì hoạt động của Ban Chỉ huy PCTT, TKCN từ Bộ Chỉ huy đến các đơn vị cơ sở; chuẩn bị chu đáo về nhân lực, phương tiện, trang bị, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có sự cố thiên tai xảy ra./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com