Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh góp phần chăm lo toàn diện đời sống đoàn viên

07:57, 08/08/2023

Với đa dạng các cách làm hay, sáng tạo, nhiều năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, qua đó góp phần tích cực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cán bộ, nhà giáo, người lao động (CB, NG, NLĐ) của ngành.

Ngành Giáo dục tỉnh có trên 26 nghìn CB, NG, NLĐ, trong đó, Công đoàn ngành trực tiếp chỉ đạo 62 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với trên 3.700 đoàn viên; phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện/thành phố chỉ đạo ngành nghề 702 CĐCS với 22.400 đoàn viên. Để đảm bảo quyền, lợi ích của đội ngũ CB, NG, NLĐ, thời gian qua, Công đoàn ngành đã đổi mới phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của CB, NG, NLĐ; triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác linh hoạt, sáng tạo, thích ứng với tình hình thực tiễn.

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh phối hợp Công ty TNHH Medlatec Nam Định tổ chức khám bệnh cho cán bộ, nhà giáo, người lao động.
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh phối hợp Công ty TNHH Medlatec Nam Định tổ chức khám bệnh cho cán bộ, nhà giáo, người lao động.

Đồng chí Đặng Nguyên Thức, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh cho biết: Công tác chăm lo đời sống CB, NG, NLĐ luôn được Công đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức công đoàn. Bởi vậy hàng năm, Công đoàn ngành phối hợp với Ban Giám đốc Sở tập trung chỉ đạo các CĐCS triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học và các chương trình công tác với nhiều giải pháp thiết thực, sáng tạo, đồng bộ. Đặc biệt, chỉ đạo các CĐCS thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CB, NG, NLĐ: làm tốt việc giám sát và thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;... Tham gia Hội đồng xét nâng lương định kỳ và nâng lương sớm, chế độ thâm niên vượt khung và các phụ cấp khác tại đơn vị đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Năm 2022, chỉ tiêu nâng lương, nâng bậc tỉnh giao khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) và cơ quan Sở GD và ĐT 338 người, các đơn vị đề nghị xét nâng bậc lương trước thời hạn 320 người, đạt 94,7% chỉ tiêu giao; đối với công chức cơ quan Sở 4/6 đồng chí được nâng lương trước thời hạn, đạt 67% chỉ tiêu tỉnh giao. Đồng thời xét nâng lương thường xuyên cho 556 người, phụ cấp vượt khung cho 112 người. 6 tháng đầu năm 2023, nâng bậc lương trước thời hạn 286 người, nâng lương thường xuyên cho 319 người, phụ cấp vượt khung cho 58 người. Đảm bảo đóng đủ, kịp thời bảo hiểm xã hội cho người lao động, giải quyết đầy đủ các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất cho CB, NG, NLĐ trong ngành.

Nổi bật trong hoạt động của các cấp công đoàn ngành Giáo dục thời gian qua là luôn chú trọng công tác chăm lo và có chế độ chính sách hỗ trợ kịp thời cho CB, NG, NLĐ, nhất là những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Mới đây, Công đoàn ngành đã tổ chức ký kết phối hợp với Công ty TNHH Medlatec Nam Định thực hiện Chương trình phúc lợi cho nhà giáo. Theo đó, Công ty Medlatec Nam Định trao tặng 5.000 xét nghiệm định lượng AFP tầm soát phát hiện sớm ung thư gan, 5.000 xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi 26 chỉ số, tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng; các xét nghiệm khác khi có nhu cầu kiểm tra thêm giảm 5% so với giá dịch vụ thông thường. Một số CĐCS đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức khám bệnh, tầm soát sức khỏe cho CB, NG, NLĐ như Công đoàn các trường: THPT Mỹ Tho (Ý Yên), THPT Đại An (Ý Yên), THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định), THPT A Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng)... Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công đoàn ngành tổ chức thăm, tặng quà 322 CB, NG, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong toàn ngành với tổng số tiền 169 triệu đồng từ các Quỹ hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; từ nguồn LĐLĐ tỉnh... Các CĐCS trực thuộc trong ngành chi chăm lo Tết Nguyên đán cho đoàn viên với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng, trong đó trích từ nguồn kinh phí hoạt động của CĐCS gần 1 tỷ đồng. Công đoàn ngành tổ chức “Tết sum vầy” năm 2023 tại CĐCS Trường THPT Nguyễn Trãi (Vụ Bản), Trường THPT Đại An (Ý Yên); thăm và tặng quà hơn 100 NG, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với tổng số tiền gần 90 triệu đồng.

Các CĐCS có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tự chăm lo đời sống CB, NG, NLĐ: lượng hóa định mức thăm hỏi; hỗ trợ cho nhà giáo, nhân viên lương thấp; tổ chức cho CB, NG, NLĐ hỗ trợ lẫn nhau theo mô hình “tổ giúp tổ” nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống; tổ chức vui Trung thu, tham quan du lịch cho con cán bộ, nhà giáo nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6); tặng quà cho con CB, NG, NLĐ là học sinh giỏi năm học 2022-2023. Tiêu biểu như Trường THPT Đại An (Ý Yên), với CB, NG, NLĐ gặp khó khăn trong cuộc sống như bệnh dài ngày, tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, Ban chấp hành Công đoàn và nhà trường đã tạo điều kiện và động viên tổ nhóm chuyên môn hỗ trợ nhau trong công tác giảng dạy; Trường THPT Quang Trung (Nam Trực) xây dựng Quỹ tương trợ công đoàn nhằm tạo nguồn tài chính giúp các đoàn viên giải quyết kịp thời một số khó khăn trong cuộc sống; tránh được tình trạng rơi vào bẫy tín dụng đen trong lúc cấp bách; trong đó, riêng năm học 2022-2023, CB, NG, NLĐ đóng góp được 20 triệu đồng để giúp đỡ đồng nghiệp.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh còn chỉ đạo các CĐCS tổ chức nhiều phong trào xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho CB, NG, NLĐ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi nhân các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn. Công đoàn ngành chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn đồng cấp thành lập câu lạc bộ văn hóa, thể thao. Đến nay, 100% các cơ sở trực thuộc đã thành lập câu lạc bộ văn hóa, thể thao và thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động giao lưu theo cụm trên địa bàn huyện, thành phố vào các ngày lễ trong năm, đặc biệt là dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) hàng năm và tham gia các giải thể thao do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Năm học 2022-2023, cụm các trường trên địa bàn huyện Hải Hậu tổ chức thi đấu, giao lưu các môn cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi nữ; huyện Nam Trực tổ chức hội giảng và giao lưu văn nghệ, thể thao giữa các trường; huyện Nghĩa Hưng tổ chức Hội thi giáo viên giỏi cấp cụm; công đoàn Trường THPT Nguyễn Bính (Vụ Bản) tổ chức chuỗi các hoạt động chào mừng như: hội thi nấu ăn, hội thi cầu lông đơn nữ, hội thi văn nghệ được đoàn viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia... Thông qua các hoạt động này góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ CB, NG, NLĐ, thúc đẩy khí thế thi đua nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị. 

Với những nỗ lực đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở, hình thức triển khai hiệu quả, vì quyền lợi của CB, NG, NLĐ, các cấp công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã góp phần chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên trong toàn ngành, góp sức cho phát triển sự nghiệp GD và ĐT của tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com