Chung tay trợ giúp người nghèo

09:30, 28/07/2023

Với phương châm “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Ý Yên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đậm tính nhân văn, hướng tới đối tượng yếu thế, người nghèo. Từ đó, khẳng định vai trò “địa chỉ đỏ” trong các hoạt động nhân đạo từ thiện.

Hội Chữ thập đỏ huyện Ý Yên trao tặng nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Nguyễn Văn Tố, xã Yên Trung.
Hội Chữ thập đỏ huyện Ý Yên trao tặng nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Nguyễn Văn Tố, xã Yên Trung.

Mặc dù sống trong căn nhà mới đã được vài tháng nhưng anh Vũ Văn Mão, thôn Đông Biểu, xã Yên Bằng vẫn không dấu được niềm vui. Trước đó, dù biết ngôi nhà đang ở đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn nhưng do gia cảnh quá nghèo, anh Mão không có tiền để sửa chữa, xây lại nhà. Để giúp gia đình anh Mão “an cư”, Hội CTĐ huyện Ý Yên đã trích Quỹ Cứu trợ nhân đạo hỗ trợ anh xây nhà mới. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà mái bằng rộng khoảng 40m2, hè lợp mái tôn vững chắc của gia đình anh Mão đã được hoàn tất và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí xây dựng trên 129 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình anh Mão tiết kiệm được 20 triệu đồng, số còn lại do người thân, anh em bạn bè, hàng xóm quyên góp hoặc cho vay. Ngày khánh thành nhà, anh Mão vui mừng chia sẻ: “Đây là món quà lớn nhất mà Hội CTĐ các cấp, chính quyền địa phương, người thân và hàng xóm láng giềng tặng cho vợ chồng chúng tôi. Từ nay gia đình tôi đã có chỗ ở ổn định, chắc chắc, yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”. Anh Mão chỉ là một trong nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội CTĐ huyện Ý Yên hỗ trợ, “tiếp sức” hiệu quả trong thời gian qua.

Chung tay trợ giúp người nghèo, Hội CTĐ huyện Ý Yên đã triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện thiết thực. Theo đó, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái của người dân; thường xuyên rà soát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ; triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Tết Nhân ái”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng Nhân đạo”, tổ chức các hoạt động cứu trợ đột xuất… từ đó huy động sự chung tay góp sức của cộng đồng hướng đến người nghèo. Cụ thể, trong phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng trên 1.500 suất quà cho gia đình chính sách, người nghèo, nạn nhân chất độc gia cam, người già neo đơn, trẻ em mồ côi… trị giá trên 900 triệu đồng. Cụ thể, Hội CTĐ huyện vận động Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh (Phenikaa), Hội Doanh nhân Ý Yên - Hà Nội tặng 140 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất; Hội CTĐ xã Yên Phương vận động Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí Miền Bắc (PVFCCo) ủng hộ 600 suất quà, trị giá 500 nghìn đồng/suất; Hội CTĐ xã Yên Trung vận động Thượng tọa Thích Thanh Phong, Chùa Vĩnh Nghiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) ủng hộ 200 suất quà, tổng trị giá 150 triệu đồng; Hội CTĐ xã Yên Phong vận động Công ty Xây dựng Đại Phong ủng hộ 168 suất quà, tổng trị giá 71,4 triệu đồng; Hội CTĐ xã Yên Thọ vận động Tập đoàn Dầu khí và Đạm Phú Mỹ ủng hộ 34 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất; Hội CTĐ thị trấn Lâm phối hợp vận động trao tặng 211 suất quà, tổng trị giá 96,2 triệu đồng; Hội CTĐ xã Yên Chính phối hợp vận động trao tặng 130 suất quà, tổng trị giá 65 triệu đồng; Hội CTĐ Trường THPT Tống Văn Trân vận động trao 93 suất quà cho giáo viên và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 46,6 triệu đồng… Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội tiếp tục khảo sát, lập hồ sơ đối tượng khó khăn cần sự trợ giúp để chủ động tham mưu, làm cầu nối giới thiệu, vận động các tổ chức, mạnh thường quân trợ giúp theo hướng phát triển bền vững, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup trao học bổng “Quỹ học bổng Vingroup” cho 8 học sinh nghèo học giỏi, năm học 2022-2023 với số tiền 53,1 triệu đồng; hỗ trợ tiền học phí theo năm học cho 3 sinh viên nghèo đạt thành tích cao trong học tập của huyện. Cùng với đó, Hội CTĐ huyện chỉ đạo Hội CTĐ các xã Yên Dương, Yên Minh, Yên Khánh phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường khảo sát và lập danh sách 12 em học sinh THCS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo học giỏi đề nghị Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ học bổng, năm học 2023-2024.

Chung tay trợ giúp người nghèo, ngoài các hoạt động cứu trợ nhân đạo thường xuyên, thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, hỗ trợ đột xuất cho nhân dân, từ đầu năm 2023 đến nay, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện khảo sát và lập danh sách 140 hộ nghèo có nhà ở xuống cấp, dột nát, không an toàn có nhu cầu sửa chữa, xây mới tại các xã, thị trấn gửi Hội CTĐ tỉnh để có kế hoạch hỗ trợ xây, sửa nhà. Chỉ đạo Hội CTĐ xã Yên Đồng khảo sát và lập danh sách 1 hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở để đề nghị Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ xây nhà mới. Tổ chức khánh thành và bàn giao 2 nhà CTĐ cho hộ gia đình các ông: Nguyễn Văn Tố, thôn Tiêu Bảng, xã Yên Trung và Lê Thanh Tuấn, thôn Uy Nam, xã Yên Khang là nạn nhân chất độc da cam thuộc diện hộ nghèo với số tiền ủng hộ 40 triệu đồng/nhà.  

Quan tâm đến đối tượng người nghèo, người yếu thế, các cấp Hội CTĐ trong huyện còn thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tư vấn, khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2023 do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động với chủ đề “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Hội CTĐ huyện phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện, phòng khám KDH, xã Yên Bình tổ chức khám bệnh tổng thể, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 800 nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn tại 31 xã, thị trấn trong huyện với tổng kinh phí 48 triệu đồng.

Triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện thiết thực, hàng năm có hàng nghìn lượt người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp Hội CTĐ trong huyện hỗ trợ về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám, chữa bệnh, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Thời gian tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com