Xây dựng đạo đức công vụ, kỷ cương hành chính

08:46, 23/05/2023

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó tập trung nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Cán bộ thị trấn Cồn (Hải Hậu) giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.
Cán bộ thị trấn Cồn (Hải Hậu) giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, nhất là thực hiện Đề án Văn hóa công vụ của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Mới đây nhất, ngày 10-3-2023, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản về việc “chấn chỉnh công tác xử lý, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức” yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt, phổ biến các quy định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý; thực hiện nghiêm túc việc chấn chỉnh công tác xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền, nhất là đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị khởi tố, xét xử phải được thực hiện kịp thời. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp nhằm xây dựng, duy trì đạo đức công vụ, văn hóa công sở trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về đạo đức công vụ, văn hóa công sở. Coi trọng công tác thi đua, khen thưởng, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt trong thực thi công vụ, gắn với thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn và đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là phát huy trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, chủ động rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thay thế kịp thời những người không đáp ứng được yêu cầu thực thi công vụ, nhiệm vụ, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử dụng và tiếp nhận cán bộ, công chức đảm bảo khách quan, minh bạch…

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều ban hành nội quy, quy chế làm việc, trong đó chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. Ý thức trách nhiệm quan trọng này, UBND huyện Ý Yên đã quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn; đồng thời, chú trọng đổi mới và có nhiều cách làm hay trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết, thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều mô hình nâng cao đạo đức công vụ, kỷ cương hành chính trong cải cách hành chính hiệu quả. Nổi bật như các mô hình “Cán bộ, công chức, viên chức huyện Ý Yên thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông”. Trong đó, chú trọng việc lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức làm chuyên môn tại bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông” có trình độ đạt chuẩn, có đạo đức và kinh nghiệm trong việc tiếp công dân. Lãnh đạo các cấp chính quyền trong huyện bám sát cơ sở, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc để nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời chấn chỉnh những vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, các mô hình nâng cao đạo đức công vụ, kỷ cương hành chính đã đổi mới mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, tạo chuyển biến trong giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, tập trung xây dựng Chính quyền số, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, áp dụng rộng rãi các hình thức thanh toán trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến các cơ quan công quyền. Năm 2022, huyện Ý Yên tăng 4 bậc về chỉ số cải cách hành chính toàn tỉnh.

Nét nổi bật trong nâng cao đạo đức công vụ, kỷ cương hành chính là các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nam Định thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025. Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành công tác sơ kết, phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, các sáng kiến, kinh nghiệm hay trong phong trào thi đua. Qua đó đã có nhiều mô hình hay về thực hiện văn hóa công sở như: “Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh với xây dựng môi trường văn hoá” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; “Thành Nam văn hiến”, “4 xin, 4 luôn” của UBND thành phố Nam Định; “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của ngành Y tế; Tổ công tác chuyên đề để giải quyết hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của Sở Nội vụ; “Xây dựng cơ quan văn hoá ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”, “Cán bộ công chức, viên chức nói không với tiêu cực” của huyện Hải Hậu…

Cùng với việc ý thức chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính của các địa phương, đơn vị, hàng năm Sở Nội vụ còn thực hiện hướng dẫn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tham mưu tổ chức cán bộ của các đơn vị, địa phương để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác xử lý kỷ luật theo quy định. Tổ chức đoàn kiểm tra công vụ đột xuất tại nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra về giờ giấc làm việc, việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức... đoàn công tác đã chấn chỉnh những hạn chế và phát huy những cách làm hay. Đồng thời tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với thủ trưởng các đơn vị, địa phương khi có sai phạm trong công tác xử lý kỷ luật theo đúng phân cấp về quản lý cán bộ. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước ở các cơ quan, đơn vị và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ. 

Với những nỗ lực trong nâng cao đạo đức công vụ, kỷ cương hành chính đã tạo chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan công quyền của tỉnh trong quá trình phục vụ nhân dân. Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của tỉnh đạt 84,86%, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 6 bậc so với năm 2021)./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com