Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

08:20, 18/05/2023

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Trước đây, phong trào giáo dục, khuyến học, khuyến tài ở xã Yên Bình (Ý Yên) chưa được người dân coi trọng. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của Hội Khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. Hàng năm, Hội Khuyến học xã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã triển khai công tác khuyến học, khuyến tài; phát động các phong trào thi đua học tập, mùa xuân khuyến học, vận động nhân dân tích cực ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học của các chi hội và dòng họ. Đến nay, toàn xã đã có 3.725 hội viên tham gia hoạt động ở 9 chi hội khuyến học thôn xóm, 3 chi hội nhà trường và 35 dòng họ khuyến học. Ngoài hoạt động khuyến học sôi nổi ở các nhà trường, nhiều chi hội khuyến học, tiêu biểu các thôn An Vân, An Hạ, An Thị, An Tố… hoạt động khá tích cực. Nhiều dòng họ tiêu biểu trong phòng trào khuyến học, khuyến tài, có nhiều con cháu đỗ đạt, thành tài như dòng họ Trần Công ở thôn An Tố, dòng  họ Nguyễn Tài ở thôn An Hạ, dòng họ Đinh Văn ở thôn An Thị và An Thanh, dòng họ Đinh Tiến, Phùng Xuân, Ngô Viết… Nhiều dòng họ đã xây dựng được quỹ khuyến học từ 50 đến 300 triệu đồng. Vào những ngày giỗ tổ hoặc dịp Tết Trung thu, các dòng họ làm lễ báo công, khen thưởng cho con cháu nhằm khích lệ ý thức vươn lên trong học tập. Phong trào khuyến học dòng họ ngày càng được chú trọng, tạo mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Nhờ hoạt động khuyến học, khuyến tài của các dòng họ đã khuyến khích con cháu trong dòng tộc vươn lên học giỏi, không còn tình trạng bỏ học giữa chừng, không mắc tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, ngoài nguồn quỹ phát động xây dựng được để phát thưởng hàng năm cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập, Hội Khuyến học xã thường xuyên phối hợp cùng các chi hội khuyến học nhà trường tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên để trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên học tốt. Trong dịp Tết Trung thu 2022, các thôn xóm đã trao thưởng 450 suất quà cho học sinh có thành tích tốt trong học tập, với trên 13 triệu đồng. Các phần quà tuy nhỏ nhưng đã động viên kịp thời, khích lệ tinh thần hiếu học của học sinh, đặc biệt là sự quan tâm, động viên đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Cô và trò Trường THCS Điền Xá (Nam Trực) trong một giờ học.
Cô và trò Trường THCS Điền Xá (Nam Trực) trong một giờ học.

Ở xã Hải Minh (Hải Hậu), những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài đã có bước phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng cao. Có được kết quả đó là sự cố gắng không nhỏ của cán bộ, đảng viên và các hội viên Hội Khuyến học với quyết tâm xây dựng một phong trào thi đua học tập rộng khắp ở địa phương. Đến nay, toàn xã có tổng số 4.560 hội viên khuyến học. Các chi hội cơ sở và các ban khuyến học hoạt động có nền nếp và hiệu quả, trong đó nhiều ban khuyến học có kế hoạch hoạt động sôi nổi, thường xuyên động viên con cháu trong dòng họ vươn lên trong học tập. Hàng năm chuẩn bị vào năm học mới, Hội Khuyến học đã kết hợp với các nhà trường, các chi hội ở các xóm, các ban khuyến học ở các dòng họ tổ chức ngày hội khuyến học, khuyến tài phát thưởng cho học sinh giỏi có thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, các chi hội khuyến học, khuyến tài đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở cụm dân cư, các dòng họ, giáo xứ để phát động phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập, tạo sự lan tỏa rộng khắp, nâng cao nhận thức của người dân về công tác khuyến học. Đến nay, các chi hội đã có 3.400 đến 3.500 gia đình; 100% dòng họ, cơ sở xóm đạt gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập. Các chi hội, dòng họ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng quỹ khuyến học bằng nhiều hình thức như vận động nhân dân, cán bộ, những người con xa quê hương thành đạt, các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp xây dựng quỹ. Đến nay, có 100% các chi hội có quỹ khuyến học từ 20 triệu đồng đến 600 triệu đồng. Trong 5 năm qua, Hội Khuyến học xã đã tiếp nhận và trao tặng 15 xe đạp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 25 cháu mồ côi khó khăn được nhận tiền học bổng và hàng chục học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được động viên, khen thưởng.

Công tác khuyến học, khuyến tài trong tỉnh thời gian qua đã thu hút được cả hệ thống chính trị vào cuộc qua đó khơi dậy truyền thống hiếu học của quê hương; tạo nên sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh phong trào toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm công tác giáo dục. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam về thực hiện xây dựng xã hội học tập. Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh, huyện phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể về đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở cơ sở. Đồng thời liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường; tăng cường vận động gây quỹ khuyến học nhằm hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Việc xây dựng phong trào gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập trở thành một mô hình hay của phong trào học tập suốt đời, là nhân tố quan trọng để phát huy phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường; tăng cường vận động gây quỹ khuyến học nhằm hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

Thời gian tới, các cấp Hội Khuyến học trong toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; xác định xây dựng xã hội học tập là mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, liên tục. Phát huy vai trò nòng cốt của các cấp Hội Khuyến học trong đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội, xây dựng xã hội học tập để phong trào khuyến học, khuyến tài thực sự lan tỏa sâu rộng. Chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập với ba trụ cột là xây dựng “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”, góp phần ngày càng nâng cao nhận thức về đời sống xã hội, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, chất lượng cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com