Tận tâm với phong trào chữ thập đỏ

08:29, 19/05/2023

Từ nhiều năm nay, ông Trần Ngọc Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Xuân Hòa (Xuân Trường) luôn nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt vai trò “cầu nối”  chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. 

Ông Trần Ngọc Nam tặng các phần quà hỗ trợ bà Trần Thị Tuất, thôn Ngọc Liên, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) trang trải hàng ngày, ổn định cuộc sống.
Bài và ảnh: Diệu Linh
Ông Trần Ngọc Nam tặng các phần quà hỗ trợ bà Trần Thị Tuất, thôn Ngọc Liên, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) trang trải hàng ngày, ổn định cuộc sống. 

Tham gia công tác trong ngành giáo dục và giảng dạy tại các trường THCS xã Xuân Tiến, THCS xã Xuân Hòa, rồi được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Hòa, đến năm 2009, ông Trần Ngọc Nam nghỉ hưu theo chế độ. Dù nghỉ hưu nhưng với tấm lòng yêu thương, chia sẻ trước những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế..., ông Nam vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Năm 2011, được sự tin tưởng của Đảng ủy, UBND xã Xuân Hòa và sự tín nhiệm của bà con nhân dân, ông Nam được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ xã. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, ông Nam nhận thấy, công tác CTĐ ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, trẻ em mồ côi cha mẹ, người khuyết tật trên địa bàn đông. “Tôi luôn trăn trở làm thế nào để tổ chức Hội CTĐ thực sự trở thành “cầu nối” để chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn trong xã. Chính vì vậy tôi luôn tâm niệm cố gắng giúp đỡ được nhiều đối tượng chính sách, gia đình khó khăn ổn định cuộc sống”, ông Nam chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng phong trào CTĐ, hàng năm, ông Nam cùng với Ban chấp hành Hội CTĐ xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CTĐ; tranh thủ sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ông Nam cũng luôn nắm bắt hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng khó khăn để tìm hình thức trợ giúp phù hợp, giúp họ ổn định cuộc sống. Điển hình như trường hợp bà Trần Thị Tuất, sinh năm 1947, sống tại thôn Ngọc Liên, bị bệnh tâm thần, sống một mình trong căn nhà dột nạt, không có người thân nương tựa. Ông Nam đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 100 triệu đồng để sửa chữa cho bà căn nhà vững chắc hơn; cá nhân ông cùng gia đình đã ủng hộ gạch lát nhà và nhiều nhu yếu phẩm cá nhân khác để bà Tuất ổn định cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Tỉu, 70 tuổi, xóm 11 ở trong căn nhà đã xuống cấp đã lâu, hiện đang nuôi con trai bị bệnh tim. Ông Nam đã vận động và kêu gọi Hội đồng hương Xuân Hòa tại Thành phố Hồ Chí Minh và dòng họ Nguyễn thôn Tiền Phong ủng hộ 154 triệu đồng xây nhà tình nghĩa tặng bà Tỉu. Anh Nguyễn Văn Vinh, ở xóm 9 bị khuyết tật bẩm sinh, hai chân bị liệt không đi lại được. Được sự quan tâm của Hội CTĐ xã và sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể, các nhà hảo tâm, anh được trao tặng xe lăn, 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. Anh Vinh xúc động chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của ông Trần Ngọc Nam và các hội viên Hội CTĐ xã nên tôi được nhận nhiều sự hỗ trợ, sẻ chia của mọi người xung quanh. Tôi biết ơn tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân để tôi có được chỗ dựa, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Từ sự nhiệt huyết, trách nhiệm của ông Nam, phong trào CTĐ ở xã ngày càng lan tỏa tinh thần nhân ái, thu hút sự chung tay góp sức giúp đỡ của cộng đồng xã hội chăm lo các đối tượng hoàn cảnh khó khăn. Xã duy trì hoạt động của 12 chi hội CTĐ với 355 hội viên; 765 thanh, thiếu niên CTĐ trường học. Năm 2022, Hội CTĐ xã tích cực triển khai phong trào Tết “Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đã có 359 lượt người được trợ cấp, tặng quà với số tiền trên 94 triệu đồng; trợ cấp đột xuất cho 6 đối tượng khó khăn mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng; trao tặng 9 suất quà cho các đối tượng thương binh trị giá 2,1 triệu đồng nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); tặng 5 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam trị giá 1 triệu đồng. Đầu năm học 2022-2023, Hội CTĐ xã tổ chức thăm, tặng quà cho 18 cháu khuyết tật và khó khăn với số tiền 2,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông cũng luôn quan tâm đến các hoàn cảnh mồ côi trên địa bàn, tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để kịp thời giúp đỡ các em được tiếp tục đến trường. Hiện nay, qua thông tin do ông Nam và Hội CTĐ xã Xuân Hòa cung cấp, trên địa bàn xã đã có 5 cháu được các cá nhân, tập thể nhận hỗ trợ nuôi dưỡng hàng tháng. Để hỗ trợ các đối tượng khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Hội CTĐ xã cũng phối hợp với Caritas Giáo phận Bùi Chu và Hội cựu lễ sinh xứ Xuân Dương, xã Xuân Hòa thăm, tặng quà cho 180 đối tượng với tổng số tiền 37,2 triệu đồng. 

Trong suốt 12 năm gắn bó với công tác Hội CTĐ, ông Nam luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với công tác nhân đạo và phong trào CTĐ ở địa phương. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện đều được ông Nam và BCH Hội CTĐ xã thực hiện đúng người, công khai, minh bạch đã dần dần tạo dựng được niềm tin và nhận được sự tham gia, ủng hộ của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp và người con xa quê hương, trong đó riêng năm 2022 đã trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn trên 397 triệu đồng. Với những nỗ lực trong công tác từ thiện, nhân đạo, ông Trần Ngọc Nam đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, các cấp, ngành, địa phương khen thưởng. Những phần thưởng đó đã tiếp thêm động lực tinh thần, động viên ông tiếp tục cố gắng thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hoạt động của Hội CTĐ ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực./. 

Bài và ảnh: Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com