Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”

08:56, 28/03/2023

Những năm qua, việc học tập và làm theo lời Bác đã và đang lan tỏa rộng khắp trong các nhà trường, trở thành động lực để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thêm hăng say giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường Tiểu học Hải Châu (Hải Hậu) trong một giờ học môn Lịch sử.
Học sinh Trường Tiểu học Hải Châu (Hải Hậu) trong một giờ học môn Lịch sử.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trường Tiểu học Xuân Hồng (Xuân Trường) đã phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” tập trung vào những công việc thiết thực như: Đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học; mỗi cá nhân gắn việc thi đua với công việc cụ thể thông qua những bài giảng, những hoạt động chuyên môn, qua đó tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động. Nhà trường cũng thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên thông qua các cuộc họp thường kỳ, họp chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, giờ chào cờ, hoạt động ngoại khóa. Song song với đó là lồng ghép việc học Bác vào các tiết học như: Tiếng Việt, Đạo đức, Lịch sử… Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp sôi nổi, thiết thực, các buổi kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng giáo dục tư tưởng, thái độ học tập, lòng nhân ái, nếp sống văn hóa trong trường học; ủng hộ các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong trường và trên địa bàn vươn lên trong học tập. Ngoài ra, trường cũng tổ chức các buổi ra quân vệ sinh phòng học, trường học và khơi thông cống rãnh thoát nước mặt tại các tuyến đường gần trường, nhằm bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh, cán bộ, giáo viên bảo vệ cơ sở vật chất trường, lớp học, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bên cạnh đó, trường chú trọng triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng bộ các cấp; thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05 của các cá nhân; lấy việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo, học và làm theo Bác làm tiêu chí thi đua đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên cuối kỳ, cuối năm và đề nghị cấp trên khen thưởng đối với các cá nhân có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, cấp ủy nhà trường xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của từng cá nhân, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị. Từng cá nhân xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra các giải pháp học tập và làm theo Bác sát với nhiệm vụ được giao. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã phát huy tinh thần thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; 75,7% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Chất lượng giáo dục toàn diện cũng như chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học đạt từ 98% trở lên; có hàng trăm học sinh đoạt giải trong các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, viết chữ đúng và đẹp cấp huyện và cấp tỉnh. Năm học 2021-2022, nhà trường có một học sinh đoạt giải Ba cấp tỉnh Cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng. Năm học 2022-2023, nhà trường đại diện cho cấp tiểu học huyện Xuân Trường tham dự Hội thi giai điệu tuổi hồng và đã đoạt giải Ba toàn tỉnh.

Thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, thời gian qua, Trường THCS Giao Thủy, thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW tới 100% cán bộ, đảng viên, giáo viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường đã gắn việc học và làm theo Bác với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Trong phong trào thi đua dạy tốt, đội ngũ giáo viên đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, bài giảng điện tử, phát huy hiệu quả các phòng chức năng. Các giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy học theo chuẩn kiến thức, có triển khai điều chỉnh nội dung giảm tải; tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn do ngành, tỉnh tổ chức. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai giảng dạy có hiệu quả tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường; sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”… Nhà trường cũng nghiêm túc thực hiện việc nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo; xây dựng chuẩn đạo đức giáo viên, quy tắc ứng xử văn hóa; tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ việc giảng dạy, công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, kiên quyết nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục… Thông qua các phong trào thi đua, nhiều thầy giáo, cô giáo của nhà trường đã có những giải pháp sáng tạo, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy; học sinh tích cực rèn luyện, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong học tập tạo không khí thi đua sôi nổi. Phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo và tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong tình hình mới. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động lồng ghép trong giờ học chính khóa giúp các em phát triển toàn diện. Việc “dạy thực chất, học thực chất” từng bước đi vào chiều sâu đã để lại những dấu ấn rõ rệt. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm học 2021-2022, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, nhà trường đã có 135 em đoạt giải; trong đó có 4 giải Nhất, 37 giải Nhì, 44 giải Ba và 50 giải Khuyến khích. Toàn đoàn xếp thứ 5/10 huyện, thành phố và đoạt giải Nhì toàn tỉnh. Tại kỳ thi vào lớp 10 THPT, Trường THCS Giao Thủy xếp thứ 6/226 trường THCS trong toàn tỉnh.

Những kết quả trong thực hiện học tập và làm theo Bác của các nhà trường đã tạo đà để ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com