Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2023): Phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ

08:17, 24/03/2023

Những năm qua, Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm trong phong trào thanh niên tình nguyện, góp phần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ. Qua các phong trào tình nguyện sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã khắc đậm hình ảnh thanh niên với màu áo xanh gần gũi, chung sức vì cuộc sống cộng đồng, tích cực đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.  

Đoàn viên, thanh niên thành phố Nam Định tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Đoàn viên, thanh niên thành phố Nam Định tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Xác định đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong mọi phong trào của địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều chương trình hành động vì cộng đồng, những hoạt động, chiến dịch cụ thể, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Trong đó tiêu biểu như phong trào “Tuổi trẻ Nam Định chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia với nhiều hoạt động thiết thực như: tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình thanh niên, các tuyến đường thanh niên tự quản; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, quyên góp xây dựng Quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, neo đơn... Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường; trồng và chăm sóc 65.500 cây bóng mát và trên 150 nghìn cây cảnh quan, hoa các loại; hỗ trợ tu sửa, xây dựng 10 nhà tình nghĩa và trao tặng 2.312 suất quà cho các gia đình chính sách, các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng rãi, đem lại nhiều kết quả thiết thực. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thành lập 67 đội hình tuyên truyền lưu động về Luật Môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường, đã có 6.750 đoàn viên, thanh niên tham gia ra quân dọn vệ sinh môi trường; triển khai và duy trì hiệu quả nhiều mô hình, công trình bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như: Huyện Đoàn Hải Hậu triển khai công trình măng non “Ngôi nhà xanh” và “Hố xử lý rác thải hữu cơ” trong các Liên đội tiểu học và THCS trên địa bàn huyện; Huyện Đoàn Xuân Trường phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền bảo vệ môi trường và hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, thành lập mô hình xử lý rác thải tư nhân hợp tác xã Xanh Trường Sinh đảm nhận xử lý rác thải cho xã Thọ Nghiệp. Các Huyện Đoàn: Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc, Vụ Bản chỉ đạo Liên đội các trường học duy trì hoạt động vệ sinh khuôn viên trường định kỳ hàng tuần; hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, người neo đơn không có nhân lực đào hố phân loại rác, thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ gia đình... Huyện Đoàn Trực Ninh triển khai mô hình thu gom, phân loại rác thải sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày tại các hộ gia đình và trao tặng 80 nắp đậy hố rác thải hữu cơ. Đoàn Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định định kỳ tổ chức vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh, xử lý các điểm đen tập kết rác thải.

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội trong các đợt cao điểm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động tham gia chương trình “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện”. Cụ thể, toàn tỉnh đã trao tặng 3.386 suất quà, tổng trị giá trên 1,4 tỷ đồng... cho người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Tiêu biểu là: Huyện Đoàn Ý Yên tiếp tục triển khai chương trình “Nồi cháo yêu thương” vào chiều thứ 6 hằng tuần, phát được 100 suất cháo và cơm miễn phí cho bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện, thăm tặng 327 suất quà tổng trị giá trên 150 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; Huyện Đoàn Xuân Trường và các cấp bộ Đoàn cơ sở đã tặng 450 suất quà với tổng trị giá 138 triệu đồng; Huyện Đoàn Nam Trực trao tặng 285 suất quà trị giá gần 90 triệu đồng; Đoàn Thanh niên khối lực lượng vũ trang trao tặng trên 200 suất quà với tổng trị giá gần 120 triệu đồng... Đặc biệt, thực hiện chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2023 và “Tết cho người nghèo”, 100% các huyện, thành Đoàn và tổ chức Đoàn trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, chăm lo hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết và tặng quà các chiến sĩ, các gia đình chính sách, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong dịp tết, với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng, góp phần giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào hiến máu tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh được triển khai có hiệu quả, cùng toàn xã hội chung sức thực hiện các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, vì an sinh xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có gần 9.000 đoàn viên, thanh niên đăng ký hiến máu và đã tiếp nhận được 7.315 đơn vị máu toàn phần.

Đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Với những việc làm thiết thực và ý nghĩa, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng đã tạo được sức lôi cuốn đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, thông qua đó góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tuổi trẻ trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” và cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phát triển toàn diện, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com