Tất cả ước mơ của con là được sống khoẻ mạnh

17:05, 22/03/2023

Trong căn nhà tồi tàn nằm ở cuối ngõ 33/56 đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Cửa Bắc (thành phố Nam Định), bước qua mảnh sân trống huơ hoác, chúng tôi vào thăm em Phạm Thảo My, 12 tuổi, học lớp 6, Trường THCS Tống Văn Trân. Đập vào mắt tôi là hình ảnh Thảo My nhỏ bé, nước da xanh tái, yếu ớt đang nằm thở nặng nhọc. Cố gắng vỗ về và đỡ con ngồi dậy bằng đôi bàn tay run rẩy của người “ốm kinh niên”, anh Phạm Tuấn Anh, bố Thảo My cho biết: “Trước đây Thảo My rất khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, hay nói cười và thích ăn vặt. Cách đây khoảng 1 tháng, con bắt đầu có dấu hiệu của bệnh suy tuỷ. Con thường xuyên mệt mỏi, buồn nôn và hay sốt. Có những hôm giữa giờ học cô giáo phải gọi tôi đến đón con về vì cháu sốt cao, mãi không hạ”. Sốt ruột, gia đình anh Tuấn Anh đưa con đi khám, qua khám sơ bộ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, bác sĩ khuyên gia đình anh nên đưa con lên Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để được khám chuyên khoa kỹ càng hơn. “Tối hôm chuẩn bị đưa con lên Hà Nội khám, linh tính mách bảo tôi những việc không hay. Tôi không tài nào có thể chợp mắt được, trong đầu chỉ luẩn quẩn mỗi suy nghĩ, lỡ con bị ung thư máu thì sao. Con còn nhỏ quá, quá trình điều trị lại nhiều đau đớn và tốn kém. Gia đình tôi thì quá nghèo…”, anh Tuấn Anh ứa nước mắt khi kể lại diễn biến bệnh tình của Thảo My.

Phạm Thảo My cùng bố xem lại kết quả xét nghiệm lần khám bệnh trước tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.
Phạm Thảo My cùng bố xem lại kết quả xét nghiệm lần khám bệnh trước tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Và không may những điều anh lo lắng đã thành sự thật. Phạm Thảo My được chẩn đoán mắc bệnh suy tủy xương mỡ hoá. Thảo My nhập viện, bố mẹ em đứng không vững, bao lo toan, buồn đau đè nặng lên những đôi vai gầy guộc vốn đã quá mệt mỏi vì bị bệnh tật hành hạ. Đã quá quen với cảnh nhà toàn người ốm, hàng ngày chị Liên và anh Tuấn Anh còn phải gồng mình lên lo toan cuộc sống. Để duy trì cái ăn, cái mặc cho cả gia đình đối với anh chị đã là một “thử thách”. Cả nhà 5 người thì 4 người ốm. Anh Tuấn Anh đã từng 2 lần bị tai nạn xe máy, chấn thương sọ não, phải cắt mật hiện còn bị suy gan, mất khả năng lao động. Bản thân chị Liên bị bệnh tiểu đường nặng, vợ chồng chị còn có 1 mẹ già trên 80 tuổi cũng đau yếu luôn… Ngoài đồng lương hưu 3 triệu đồng/tháng của chị Liên, cả nhà trông thêm vào quán cắt tóc nhỏ mở ngay trong sân nhà của anh Tuấn Anh. Mặc dù sức khoẻ yếu nhưng để trang trải thêm cho cuộc sống, hàng ngày chị Liên nhận thêm các việc vặt, ai thuê gì làm nấy. Nén những cơn đau, anh Tuấn Anh vẫn cố đứng để cắt tóc cho khách, kiếm thêm chút ít tiền rau cháo.

Thảo My nhập viện, niềm vui, hy vọng vào cô con gái xinh xắn, ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ giỏi giang đổ sụp với gia đình nhỏ. Tuy nhiên, gia đình em vẫn còn có một hy vọng cuối cùng để giúp con có thể kéo dài cuộc sống, được chữa bệnh và lớn lên khoẻ mạnh. Bác sĩ thông báo, Thảo My có thể ghép tuỷ, bệnh viện cũng đã tiến hành các xét nghiệm cần thiết và tìm ra được tuỷ bào tương thích của chị gái Thảo My ghép cho em. Tuy nhiên, kinh phí để thực hiện ca ghép tủy rất lớn, trừ bảo hiểm học sinh vẫn cần khoảng 800 triệu đồng. Số tiền này vượt quá khả năng của gia đình Thảo My. Gia đình em rất mong nhận được sự chung tay, chia sẻ của cộng đồng để em có thể ghép tủy, điều trị bệnh.

“Con chỉ mong ước duy nhất một điều thôi, là được khỏi bệnh, khoẻ mạnh, được đến trường, được đi học. Con mong có thể sống khỏe mạnh để bố mẹ con đỡ khổ”… Mắt tôi cay xè khi nghe một cô bé học sinh lớp 6 thổn thức. Chia tay Thảo My, chúng tôi cùng ước, có thật nhiều, thật nhiều người biết đến hoàn cảnh của em, tiếp sức để em được lớn lên mạnh khoẻ được tiếp tục đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa./.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về:

1. Chị Trần Thị Kim Liên, anh Phạm Tuấn Anh.

 Địa chỉ: 33/56 đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

ĐT: 083 309 6770; 0947 183 948.

Số TK: 083 309 6770, Ngân hàng Quân đội MB, chủ tài khoản, Trần Thị Kim Liên.

2. Hoặc phóng viên Nguyễn Thị Hoa Xuân, Báo Nam Định, 68 Trần Phú, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

 Số TK: 109007068137, Nguyễn Thị Hoa Xuân, Ngân hàng Viettin bank Chi nhánh Nam Định (nội dung chuyển khoản ghi: ủng hộ cháu Thảo My)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com