Hội Cựu chiến binh thành phố Nam Định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

08:23, 22/03/2023

Xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn ở địa phương là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Nam Định đã chỉ đạo các cấp Hội nghiêm túc tổ chức quán triệt, học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh chống quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh.

Hội Cựu chiến binh phường Phan Đình Phùng cùng các ban, ngành trong phường tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định - Nam Định với Bác Hồ”.
Hội Cựu chiến binh phường Phan Đình Phùng cùng các ban, ngành trong phường tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định - Nam Định với Bác Hồ”.

Hàng năm, các cấp Hội CCB thành phố đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với tham gia cùng cấp ủy xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh. Tỷ lệ CCB tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết hàng năm đạt trên 90%; cán bộ, hội viên CCB đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp Hội còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng nhân dân trên địa bàn làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội. Tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát của địa phương, phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát định kỳ; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước. Tham gia phản biện nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, liên quan đến chính sách, pháp luật Nhà nước và chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của CCB. Trong dịp đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, hội viên CCB thành phố đã đóng góp 458 lượt ý kiến xây dựng các văn kiện đại hội Đảng các cấp. Trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB thành phố đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến và trợ giúp pháp lý cho 269 lượt CCB về chế độ chính sách đối với người có công; phối hợp và tham gia cùng các cấp, ngành tổ chức thành công, đảm bảo an toàn trong các kỳ đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020-2025), cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia bầu cử đúng luật định. Cụ thể, có 775 cán bộ, hội viên CCB tham gia ban bầu cử; có 825 cán bộ, hội viên tham gia giữ gìn an ninh trật tự trong thời gian bầu cử. Có 224 hội viên được giới thiệu ứng cử HĐND các cấp; trong đó cấp xã, phường 219 hội viên; cấp thành phố 4 hội viên; cấp tỉnh 1 hội viên. Kết quả, trúng cử HĐND các cấp có 162 hội viên. Trong đó, HĐND xã, phường là 160 hội viên, có 10 hội viên được bầu là Chủ tịch HĐND; 4 hội viên được bầu là Phó Chủ tịch HĐND; có 1 hội viên được bầu vào HĐND thành phố; 1 hội viên được bầu vào HĐND tỉnh. Đây là lực lượng quan trọng trực tiếp góp phần tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng hệ thống chính trị  vững mạnh. 

Phát huy tinh thần người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao vai trò gương mẫu của hội viên CCB trong xây dựng Đảng, chính quyền, các cấp Hội CCB thành phố còn thường xuyên củng cố, tăng cường sự đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Ngoài ra, cán bộ, hội viên CCB còn tích cực tham gia Ban thanh tra nhân dân, các tổ hòa giải góp phần giải quyết thành công nhiều vụ việc, nhất là vấn đề bức xúc ngay từ cơ sở, không để vụ việc phức tạp, kéo dài, tạo thành điểm nóng. Đến nay, Hội CCB thành phố duy trì 189 tổ “Cựu chiến binh vì dân”, thu hút  936 hội viên tham gia ở 25 xã, phường. Đây cũng chính là lực lượng nòng cốt trong phong trào phòng chống tội phạm, tham gia cảm hóa giáo dục người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng. Tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong 5 năm qua, Hội CCB thành phố có đơn vị CCB phường Cửa Nam được Công an tỉnh tặng Bằng khen, 8 hội viên được tặng giấy khen. Cùng với đó, hội viên CCB các cấp còn tích cực tham gia xây dựng lực lượng vũ trang, huấn luyện dân quân tự vệ, xây dựng lực lượng dự bị động viên; tham gia diễn tập khu vực phòng thủ, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng thế trận an ninh nhân dân; phối, kết hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên trong công tác giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thắp nến tri ân, kể chuyện truyền thống, tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc… Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức 57 buổi tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng, của quân đội; giao lưu kể chuyện chiến đấu cho 9.981 đoàn viên, thanh niên và học sinh các trường THCS; giúp đỡ 79 chi đoàn ở khu dân cư hoạt động, phân công hội viên giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn; tham gia quản lý giáo dục 87 thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật tiến bộ; phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp 33 đảng viên, trong đó có 7 người là CCB, cựu quân nhân. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khoẻ người dân, các cấp Hội CCB thành phố cũng đã triển khai nhiều biện pháp chung tay cùng cấp uỷ, chính quyền và nhân dân phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, các cấp Hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đã đóng góp ủng hộ được trên 1,1 tỷ đồng; 2.000 khẩu trang; 300 chai nước sát khuẩn, 250kg gạo. Có 1.523 hội viên tham gia các tổ  COVID cộng đồng, tổ chốt liên ngành giám sát chi trả, tổ giúp lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, tổ vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ nhân dân cách ly; phân công 7.386 hội viên phụ trách gia đình ở khu 
dân cư.

Với những việc làm, hoạt động thiết thực, Hội CCB thành phố Nam Định đã khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ CCB trong xây dựng hệ thống chính trị và là chỗ dựa tin cậy của tổ chức Đảng, chính quyền. Thời gian tới, các cấp Hội CCB thành phố tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương và của Hội, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thường xuyên chăm lo giáo dục tư tưởng cho hội viên, kiên quyết đấu tranh chống quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com