Bảo hiểm xã hội Nghĩa Hưng nỗ lực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

08:21, 23/03/2023

Những năm qua, huyện Nghĩa Hưng đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT trong các tầng lớp nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.
Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

Đồng chí Nguyễn Huy Xương, Giám đốc BHXH huyện Nghĩa Hưng cho biết: “BHYT là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng. Để duy trì, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện và UBND các xã, thị trấn trong huyện thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các hội đặc thù, các doanh nghiệp, cá nhân trong việc vận động, huy động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Đối với các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp, BHXH huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHYT. BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp tới hộ kinh doanh, người dân tại các chợ để thu hút người dân tham gia BHYT. Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Cùng với đó, UBND huyện giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể ở từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến hết năm 2022, toàn huyện có 157.334 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 92%.

Nhằm phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính; triển khai phần mềm kê khai BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. BHXH huyện quán triệt cán bộ, nhân viên đổi mới, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cải cách thủ tục hành chính nhằm đem lại sự an tâm và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác. Năm 2022, BHXH huyện đã tiếp nhận 5.160 hồ sơ, trả kết quả 4.959 hồ sơ bằng phương pháp giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, BHXH huyện tích cực phát động cán bộ, chuyên viên tham gia xây dựng đề tài, sáng kiến kinh nghiệm. Năm 2022, BHXH huyện có 6 sáng kiến được Hội đồng khoa học BHXH tỉnh công nhận. Trong đó có các đề tài về công tác BHYT như: “Một số giải pháp quản lý dự toán chi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng” của nhóm tác giả Vũ Minh Đức, Khương Văn Tuấn, Phạm Thu Hiền; “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thẻ BHYT trong các doanh nghiệp có số lượng lớn” của các tác giả Nguyễn Thị Hằng, Hà Thị Hồng; “Đổi mới cách thức truyền thông BHXH tự nguyện và BHYT gia đình trong giai đoạn công nghệ số” của các tác giả Nguyễn Thị Như Trang, Phạm Thị Huyền, Trần Xuân Trường.

Một trong những giải pháp căn cơ thu hút người dân tham gia BHYT là đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có thẻ BHYT khi KCB. Từ nhiều năm qua, huyện chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng công tác KCB cho người có thẻ BHYT. Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, điều trị; đặc biệt thực hiện tốt quy tắc ứng xử, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trung tâm Y tế huyện đầu tư nhiều trang thiết bị cơ bản và chuyên sâu đồng thời chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại các trung tâm y khoa lớn trong cả nước để triển khai các kỹ thuật mới, nhằm giúp việc chẩn đoán, điều trị chính xác, hiệu quả và tăng năng suất làm việc, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Công tác giám định BHYT trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai và thực hiện theo đúng quy định.

BHXH huyện cử cán bộ giám định viên thường trực tại Trung tâm Y tế huyện, làm tốt công tác giám định, giải quyết kịp thời vướng mắc, phát sinh cho người bệnh có thẻ BHYT KCB đảm bảo quyền lợi chế độ của người bệnh. Năm 2022, toàn huyện có trên 165.300 lượt người KCB BHYT với tổng số tiền gần 52,6 tỷ đồng. BHYT như “lá bùa hộ mệnh” cứu sống nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp cháu N.H.L (13 tuổi) ở xã Nghĩa Sơn được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh bạch cầu dòng tủy đơn nhân. Cháu nhập viện điều trị từ ngày 4-10-2022 đến 18-11-2022 và được BHXH huyện duyệt chi trả số tiền hơn 36 triệu đồng thanh toán chi phí điều trị bệnh. Còn cháu Đ.B.N (8 tuổi), ở xã Nghĩa Thành sau khi khám bệnh được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu dạng tủy cấp. Sau khi điều trị, cháu N được thanh toán BHYT với số tiền hơn 7 triệu đồng. 

Bên cạnh những kết quả tích cực, tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp vẫn tiếp diễn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm, BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn - bệnh nghề nghiệp. Báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ đọng ảnh hưởng đến kế hoạch thu và quyền lợi người lao động. Năm 2022, BHXH huyện Nghĩa Hưng đứng thứ 2 toàn tỉnh trong công tác thu hồi nợ khi đạt và vượt chỉ tiêu gần 200%.

Thời gian tới, BHXH huyện Nghĩa Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác KCB BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia khi đi KCB tại các cơ sở y tế./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com