Phong trào công nhân, viên chức, lao động thi đua học và làm theo Bác

07:46, 20/03/2023

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học và làm theo Bác trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần tích cực vào việc hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thực hiện phong trào thi đua học và làm theo Bác, Công ty TNHH Viet Power (Hải Hậu) thường xuyên chăm lo, nâng cao đời sống cho công nhân lao động.
Bài và ảnh: Ngọc Linh
Thực hiện phong trào thi đua học và làm theo Bác, Công ty TNHH Viet Power (Hải Hậu) thường xuyên chăm lo, nâng cao đời sống cho công nhân lao động. 

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và phối hợp với các sở, ban, ngành chủ động xây dựng kế hoạch. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học và làm theo Bác về ý chí tự học, tự phấn đấu, tự nâng cao trình độ chuyên môn, tác phong làm việc của CNVCLĐ; tổ chức các lớp học tập, quán triệt những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong việc học và làm theo Bác trong CNVCLĐ; nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lao động sản xuất. Hàng năm, 100% tổ chức công đoàn trong tỉnh đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 05, mỗi tổ chức công đoàn đều có nội dung và tiêu chí riêng khi thực hiện; tập trung hướng đến chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền trên 62 tỷ đồng. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, nhiều doanh nghiệp chuẩn bị những phần quà có giá trị lớn vài chục triệu đồng như xe máy và hàng trăm phần quà, hàng nghìn phong bao lì xì nhằm kịp thời động viên, khích lệ người lao động. Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 21 nghìn suất quà cho CNLĐ với tổng trị giá 5,38 tỷ đồng. Thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn đã xét hỗ trợ kinh phí sửa chữa 7 nhà, xây mới 12 nhà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Bên cạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho CNVCLĐ, các cấp công đoàn đã bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, gắn thực hiện Chỉ thị 05 với đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”; “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”... Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, sản xuất được khởi nguồn từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể, CĐCS các trường học đã tích cực động viên đoàn viên nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua “Hai tốt”, đổi mới sáng tạo trong dạy và học, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; thực hiện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, có nhiều sáng kiến đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh và được phổ biến ứng dụng trong công tác dạy và học trong nhà trường. Kết quả có 456 sáng kiến kinh nghiệm được UBND huyện công nhận, 9 sáng kiến kinh nghiệm được Sở GD và ĐT tặng Giấy khen; 2 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng của sáng kiến cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; 5 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng của sáng kiến trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua học và làm theo Bác, hàng năm LĐLĐ huyện Hải Hậu đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn 100% tổ chức CĐCS đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện hiệu quả phong trào “Phát huy vai trò của đoàn viên công đoàn trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”, “Xanh - sạch - đẹp - an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, trong đó, nổi bật là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, được cụ thể hóa đối với từng khối CNVCLĐ. Đối với Khối doanh nghiệp, với phương châm “Lao động sáng tạo, năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn, thu nhập cao hơn”, người lao động đã tập trung thực hiện những nội dung thi đua vào trong thực tế sản xuất như: phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; sáng kiến giúp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc; sáng kiến thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng, nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, nâng sức cạnh tranh trên thị trường. Các sáng kiến kinh nghiệm đã góp phần tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng, thu nhập của người lao động cũng ngày càng tăng. Đối với khối quản lý Nhà nước, Đảng, đoàn thể, LĐLĐ huyện chủ động phát động phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” gắn với học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các tổ chức CĐCS cũng tích cực thực hiện cuộc vận động, gắn thực hiện Chỉ thị 05 với các phong trào thi đua xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”. “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”… Qua các phong trào thi đua đã từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, chất lượng phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đề ra những chủ trương, chính sách đúng đắn, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” và Chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo” tiếp tục được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNLĐ trên địa bàn huyện hưởng ứng, đã có 6.604 sáng kiến được phát huy và áp dụng vào thực tế sản xuất; 16 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 24 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc được LĐLĐ tỉnh đã tặng bằng khen. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở hoàn thành vượt chỉ tiêu, đã thành lập mới 22 công đoàn cơ sở và phát triển mới 12.901 đoàn viên.

Để phong trào học và làm theo Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả phong trào trong các tổ chức công đoàn và CNVCLĐ. Các tổ chức công đoàn thi đua học Bác quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, động viên người lao động tích cực lao động, sản xuất kinh doanh; tạo sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp. Đội ngũ CNVCLĐ từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh./. 

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com