Trường THPT Tống Văn Trân - điểm sáng dạy tốt, học tốt

08:39, 16/02/2023

Những năm qua, Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên) đã có nhiều đổi mới trong dạy và học, do vậy, tỷ lệ học sinh đỗ đại học của trường liên tục xếp trong tốp 100, tốp 200 các trường THPT chất lượng cao trên toàn quốc, đứng trong tốp đầu của tỉnh; nhiều năm liền tham dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đội tuyển của trường đều giành giải Nhì, giải Ba toàn đoàn. 

Một giờ học ở Trường THPT Tống Văn Trân.
Một giờ học ở Trường THPT Tống Văn Trân.

Trường THPT Tống Văn Trân có 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% cán bộ giáo viên đạt chuẩn đào tạo. Nhiều cán bộ, giáo viên của trường đạt thành tích cao từ các hội thi giáo viên giỏi, bồi dưỡng học sinh giỏi, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học như: cô Nguyễn Thị Lan, cô Nguyễn Thị Lương, cô Phạm Thị Mai Lệ, cô Vũ Thị Mai Thanh, cô Trần Thị Châm, thầy Trần Công Hoàn, cô Phạm Thị Tuyết Nhung, cô Nguyễn Thị Hân, cô  Đoàn Thị Vân, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, thầy Vũ Đình Chuyên... Đó là kết quả của quá trình nhà trường tập trung đầu tư xây dựng đội ngũ giáo viên vừa có trình độ chuyên môn vững vàng, vừa nhiệt tình, tâm huyết; mỗi giáo viên thực sự là “Tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Cơ sở vật chất của trường đáp ứng quy mô trường đạt chuẩn quốc gia và các tiêu chuẩn của cơ sở giáo dục chất lượng cao với 33 phòng học cho 33 lớp, trong đó 3 phòng có bảng tương tác, 17 phòng có máy chiếu, 1 phòng hội thảo có bảng tương tác và có máy chiếu...; có đủ các phòng chức năng phục vụ các hoạt động giáo dục toàn diện từ công tác giảng dạy đến rèn luyện mọi mặt như: Phòng truyền thống, thư viện điện tử, phòng nghe nhìn, phòng vi tính...

Phát huy những thuận lợi, tích cực, tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, các cấp, nhân dân địa phương, phát huy nội lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, những năm qua, nhà trường luôn chú trọng giáo dục toàn diện văn hóa với đạo đức cho học sinh, nâng cao chất lượng trí dục, cả chất lượng đại trà và mũi nhọn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung thực hiện. Để nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường quan tâm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, động viên thầy cô đổi mới phương pháp dạy và học sinh đổi mới phương pháp học nhằm tạo động lực thực sự khích lệ niềm say mê với việc dạy và học. Cùng với đó, nhà trường triển khai chuyển đổi số hiệu quả như thiết lập và duy trì vận hành Cổng thông tin điện tử có chất lượng, cập nhật thường xuyên các hoạt động giáo dục của nhà trường, công bố công khai các hạng mục theo quy định trên website của nhà trường; ứng dụng phần mềm quản lý nhà trường; sổ liên lạc điện tử; quản lý văn bản điều hành; thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu ngành. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo đầu năm và định kỳ. Toàn bộ các phòng học và phòng bộ môn được lắp đặt hệ thống tivi màn hình lớn (70 inch) và lắp hệ thống mạng LAN để giáo viên khai thác và sử dụng soạn giảng, ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Cán bộ, giáo viên toàn trường tích cực ứng dụng CNTT trong dạy, học, quản lý. Khai thác hiệu quả các chương trình SMAS, cơ sở dữ liệu ngành, quản lý văn bản và điều hành điện tử… trong công tác quản lý nói chung, công tác quản lý nhân sự và quản lý học sinh. 

Hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (hình thức tổ chức và hiệu quả), giáo dục STEM... được triển khai tích cực. Ban trí dục chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn chú trọng đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, phân công giáo viên dạy minh họa soạn giảng cần chú ý đổi mới các phương pháp và hình thức giáo dục. Giáo viên thực hiện đa dạng hóa các hình thức đánh giá học sinh như: Quan sát các hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, vở học tập; sản phẩm học tập, kết quả thực hiện dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, kết quả thực hành, thí nghiệm, qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập… nhằm đánh giá khách quan và toàn diện hơn kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, có tác động tích cực khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu cụ thể là nâng điểm trung bình từng môn thi, Ban trí dục của nhà trường đã xây dựng các kế hoạch tổ chức khảo sát giữa kỳ, cuối kỳ đối với 9 bộ môn có thi tốt nghiệp THPT cho học sinh 3 khối một cách chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế tất cả các khâu ra đề, coi thi, chấm thi, đánh phách, lên điểm… đảm bảo việc đánh giá năng lực, kiến thức của học sinh một cách thực chất, khách quan, giúp các em cũng tự nhận biết chính xác trình độ của mình để đặt ra mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Căn cứ chỉ đạo của Sở GD và ĐT, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tốt nghiệp THPT; trong đó thống nhất phân phối số tiết cho các môn ôn thi tốt nghiệp một cách hợp lý, đảm bảo cân đối theo quy định. Ban trí dục tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, thực hiện việc sàng lọc, phân loại học sinh theo năng lực ở từng môn và thành lập lớp rèn kỹ năng cho các học sinh yếu. Nhà trường phân công giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm ôn thi tốt nghiệp trực tiếp giảng dạy các lớp rèn kỹ năng. Đồng thời, qua sàng lọc, phát hiện các học sinh có khả năng đạt điểm tối đa ở các bộ môn thi tốt nghiệp, các học sinh có tổng điểm 3 môn theo khối xét đại học đạt mức từ 26 điểm trở lên để thành lập lớp bồi dưỡng nhân tố thủ khoa; phân công các thầy cô giáo có chuyên môn giỏi phụ trách các lớp này.

Bằng nhiều biện pháp đồng bộ và hiệu quả, trung bình mỗi năm học nhà trường có 85-87% học sinh dự thi các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh đoạt giải; có trên 90% học sinh đạt học lực Khá, Giỏi mỗi năm. Nhiều năm liên tục, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, đỗ vào các trường đại học đạt từ 80-89,7%. Trong năm học 2021-2022, tham gia kỳ thi HSG văn hóa lớp 11, 12 cấp tỉnh, trường có 34/36 học sinh đoạt giải, đoạt giải Nhì toàn đoàn; kỳ thi cấp tỉnh chọn HSG đội tuyển quốc gia trường có 3 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Năm 2022, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%. Với những thành tích trong dạy và học, nhà trường đã nhiều lần được tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2014); 14 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh và của Sở GD và ĐT... Đây chính là nguồn động lực quan trọng tạo niềm tin để thầy và trò Trường THPT Tống Văn Trân tiếp tục vững bước trên con đường học tập, rèn luyện, xứng đáng là mái trường chất lượng cao của huyện Ý Yên, cái nôi giáo dục đáng tin cậy của đất học Nam Định./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com