Đảm bảo an ninh trật tự khu vực Cửa khẩu cảng Hải Thịnh

08:36, 16/02/2023

Những năm qua, tình hình hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn khu vực Cửa khẩu cảng (CKC) Hải Thịnh (Hải Hậu) vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Qua công tác nắm tình hình, các đơn vị chức năng đã phát hiện có hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn,  tổ chức thành đường dây liên tỉnh, huyện...; xuất hiện tụ điểm mua bán ma túy hoạt động phức tạp cần đấu tranh, ngăn chặn để đem lại bình yên khu vực biên giới biển.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tuyến biên giới biển.
Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tuyến biên giới biển.

Trên địa bàn có 13 người nghiện và 22 người nghi nghiện chủ yếu là thanh niên mới lớn do không chịu học tập, lười lao động, ăn chơi đua đòi. So với thời gian cùng kỳ năm 2022, tuy số người nghiện và nghi nghiện có giảm nhưng tình hình tội phạm lại có diễn biến phức tạp hơn, số đối tượng nghiện hê-rô-in giảm nhưng số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá lại tăng. Trên địa bàn thị trấn Thịnh Long đã xuất hiện tụ điểm mua bán chất ma tuý đá, ke kẹo, đặc biệt là địa bàn trọng điểm thuộc khu vực tổ dân phố 21, 22 và khu du lịch thị trấn Thịnh Long, cảng cá, cảng quân sự và cảng thương mại với các đối tượng hoạt động với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Số đối tượng có nghi vấn, dấu hiệu, biểu hiện phạm tội về ma túy chủ yếu từ nơi khác đến, lợi dụng và thông qua số đối tượng quen biết trên địa bàn để môi giới và bán ma tuý cho số đối tượng nghiện khác. Một số lợi dụng các nhà nghỉ, khách sạn tụ tập sử dụng ma tuý; trong đó có cả khách du lịch, vãng lai từ nội địa và các tỉnh khác. Bên cạnh đó, tình hình tệ nạn cờ bạc, tuy chưa phát hiện số đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, tụ điểm lớn, song đã xác định một số điểm nghi vấn tại xóm Tân Hùng, xã Hải Hòa và trên một số tàu cá, tàu hàng neo đậu ở khu vực sông Ninh Cơ có dấu hiệu tổ chức và tham gia đánh bạc trái phép, hoạt động diễn ra nhỏ lẻ, không thường xuyên. Một số thanh niên không nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định, ham chơi, đôi khi tụ tập đánh bạc mang tính tự phát, dưới hình thức chơi bài “liêng”, “lốc”, “ba cây”, hoạt động không có tổ chức. Số tiền đánh bạc mang theo tuy không lớn nhưng ít nhiều đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Hoạt động của số đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo các loại diễn ra phức tạp, tập trung chủ yếu vào dịp trước lễ Noel và trước, trong dịp Tết Nguyên đán với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi như: bán di động trên đường; nhận tiền một nơi, giao hàng một nơi; lợi dụng quy định về xử lý vi phạm hành chính về vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo của pháp luật, các đối tượng mang pháo về thường xé lẻ sau đó vận chuyển đi tiêu thụ để trốn tránh việc xử lý về hình sự khi bị phát hiện bắt giữ.

Thiếu tá Trần Huy Việt, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKC Hải Thịnh cho biết: “Để thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đơn vị thường xuyên duy trì công tác phối hợp, trao đổi thông tin với lực lượng Công an thị trấn Thịnh Long, xã Hải Hòa và Công an huyện Hải Hậu về tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma tuý trên khu vực biên giới, hoạt động của các đối tượng di động ở các địa bàn giáp ranh và phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý làm trong sạch địa bàn. Cùng với các biện pháp đấu tranh, Đồn Biên phòng CKC Hải Thịnh đã làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội làm giảm các nhân tố phát sinh tội phạm, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền về tác hại và hậu quả của ma túy để các gia đình quản lý, giáo dục con em tránh xa ma túy; vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội thông qua việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động xây dựng và nhân rộng các mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: xây dựng các tổ an ninh tự quản, phong trào “Xây dựng thôn, xóm ba không”, phong trào “Xây dựng xứ, họ đạo an toàn, không có ma tuý, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”, xây dựng khu dân cư vùng giáo tiên tiến về an ninh trật tự hay mô hình giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng… 

Với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chú trọng tập trung vào công tác phòng, chống ma túy và tội phạm đã góp phần làm giảm hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Từ công tác phối hợp, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã tiến hành rà soát, lập danh sách, thu thập thông tin, xác lập kế hoạch cao điểm tấn công các loại tội phạm. Năm 2022 và những tháng tháng đầu năm 2023 đã thu được 142 tin, trong đó 96 tin có giá trị phục vụ tốt cho công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Điển hình như chuyên án NĐ 1122, ngày 6-11-2022, tổ tuần tra Đồn Biên phòng CKC Hải Thịnh, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh) phối hợp cùng Chi cục Hải quan Hà Nam Ninh làm nhiệm vụ tại trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc khu vực tổ dân phố 17, thị trấn Thịnh Long, phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng, tang vật thu giữ 6 gói ma túy tổng hợp bên trong chứa 12 nghìn viên ma túy dạng nén (kết quả giám định số ma túy trên là Methamphetamine, tổng khối lượng 1.212,210 gam). Đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và hoàn tất các thủ tục bàn giao toàn bộ hồ sơ, tang vật, 2 đối tượng cho Phòng PC 04 Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, thụ lý đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trong năm 2022, Đồn Biên phòng CKC Hải Thịnh còn phối hợp Công an huyện Hải Hậu bắt và xử lý 3 vụ mại dâm, 9 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 15 vụ, 20 đối tượng, trong đó (11 vụ đơn vị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 4 vụ tham mưu đề xuất cấp trên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính) tổng số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 184 triệu đồng. Các vụ, việc về tai, tệ nạn xảy ra trên địa bàn đều được đơn vị trực tiếp hoặc phối hợp với cơ quan công an huyện, xã, thị trấn và chính quyền địa phương giải quyết, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Đồn Biên phòng CKC Hải Thịnh tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trên tuyến biên giới biển tăng cường công tác tuyên truyền tác hại của ma túy, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm, không để tội phạm lôi kéo, tiếp tay cho hoạt động phạm tội về ma túy. Chủ động tham mưu UBND các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của cán bộ và nhân dân, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm và phối hợp với các lực lượng chức năng của Đồn Biên phòng trong đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma tuý, cờ bạc, trộm cắp, mại dâm… góp phần giữ vững bình yên khu vực CKC và biên giới biển trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com