Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

08:25, 21/02/2023

Thị trấn các huyện trong tỉnh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, nơi tập trung đông dân cư. Gắn liền với sự phát triển nhanh của đô thị và đời sống cư dân, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội thường tập trung, gia tăng hoạt động dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn trung tâm các huyện, các địa phương đã phát động sâu rộng và nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở.

Lực lượng Công an thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử cho người dân thị trấn Ninh Cường (Trực Ninh).
Lực lượng Công an thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử cho người dân thị trấn Ninh Cường (Trực Ninh).

Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) nằm dọc theo Quốc lộ 21B, dân số 13.850 người, 3.770 hộ gia đình phân bổ trên 9 tổ dân phố. Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền thị trấn đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh của kinh tế thị trường, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch và sự tinh vi, xảo quyệt của các loại tội phạm, tình hình ANTT trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Cấp ủy đảng, chính quyền thị trấn luôn xác định phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giữ vị trí, vai trò quan trọng, huy động sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn ANTT. Theo  đó, Đảng ủy, UBND thị trấn Cổ Lễ đã chú trọng chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm ANTT; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong phong trào xây dựng “Gia đình an toàn”; “Tổ dân phố bình yên không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”. Kết quả, từ năm 2022 đến nay, các lực lượng chức năng đã tổ chức ký cam kết bảo đảm ANTT với 1.351 lượt học sinh, 203 lượt giáo viên, 115 lượt cơ sở kinh doanh; tổ chức 2 buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy cho trên 500 lượt cán bộ cơ sở, đoàn viên, thanh niên thị trấn… Công an thị trấn đã tham mưu xây dựng, nhân rộng, phát huy hiệu quả một số mô hình, phong trào mới như “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn an toàn”; “Hai tự quản, ba chủ động”; “6 trong 1 chung tay giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”. Với các giải pháp đồng bộ, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, phối hợp tích cực của nhân dân nên tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm; không có đơn thư, khiếu kiện đông người vượt cấp; kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Từ năm 2022 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 10 tin báo có giá trị, giúp làm rõ và xử lý được 10 vụ, 10 đối tượng; phối hợp giải quyết dứt điểm 3 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; quản lý, giúp đỡ 15 đối tượng, trong đó 3 đối tượng tiến bộ, 5 đối tượng có việc làm ổn định hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

Thị trấn Yên Định (Hải Hậu) có 7 tổ dân phố, 6.571 nhân khẩu, 1.972 hộ gia đình, có 32 cơ quan, doanh nghiệp, 18 cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Theo thống kê của lực lượng Công an, thị trấn đang có 28 đối tượng nghiện, 10 đối tượng nghi nghiện; 50 đối tượng có tiền án, 18 đối tượng có tiền sự; đồng thời là địa bàn hoạt động di động của nhiều đối tượng. Từ tình hình trên, Đảng ủy, UBND thị trấn Yên Định đã tập trung lãnh đạo, triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm giữ vững ANTT, trong đó tập trung làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là việc tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với ngày hội văn hóa - thể thao của địa phương vào đúng dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 hàng năm; từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, thị trấn Yên Định luôn chú trọng tranh thủ các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo, dòng họ tham gia đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, giáo dân, tín đồ thường xuyên phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, tích cực nhân rộng các mô hình, phong trào “Ba an toàn về ANTT”; “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”; “Camera an ninh”; “Giáo xứ, giáo họ an toàn, đoàn kết, văn hóa góp phần xây dựng tổ dân phố nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”; phát động toàn dân tham gia phòng ngừa tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội; thực hiện quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư… Xây dựng tốt thế trận an ninh nhân dân, từ nhiều năm nay, tình hình ANTT ở thị trấn Yên Định luôn được bảo đảm; an ninh chính trị nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo tiếp tục được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn không có tụ điểm phức tạp về hình sự, kinh tế, ma túy; không để xảy ra tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, sử dụng vũ khí nóng... gây án. Tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm trên cả 3 tiêu chí, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và các vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn, các vụ việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ không ngừng được đẩy mạnh, phát triển trở thành đơn vị dẫn đầu toàn huyện Hải Hậu.

Thị trấn Gôi (Vụ Bản) có tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 37 và đường sắt Bắc - Nam chạy qua với chiều dài 2,7km. Thực hiện phương châm “Chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời các nguyên nhân phát sinh tội phạm”; đồng thời phát huy tốt hơn nữa vai trò của lực lượng nòng cốt, xung kích, Công an thị trấn đã tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác nắm tình hình ngay từ cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để xảy ra điểm nóng về ANTT. Để góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, từ năm 2022 đến nay, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo xây dựng các mô hình, phong trào “Tổ cựu chiến binh vì dân”; “2 giảm, 3 giữ”; “Dòng họ tự quản về ANTT”; “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy” đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Đến nay, các mô hình, phong trào mới đã đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả tích cực. Năm 2022, Công an thị trấn Gôi với 7 biên chế được xây dựng thành mô hình Công an cấp xã điển hình của tỉnh do có nhiều sáng tạo trong thực hiện tốt mọi nhiệm vụ công tác được giao.

Cùng với các thị trấn Cổ Lễ, Yên Định, Gôi, các địa phương khác trong tỉnh như các thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc), Lâm (Ý Yên), Nam Giang (Nam Trực), Liễu Đề (Nghĩa Hưng), Xuân Trường (Xuân Trường), Ngô Đồng (Giao Thủy) đều được cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ phát huy hiệu quả tích cực từ cơ sở. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND các thị trấn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; thường xuyên củng cố, kiện toàn, tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo 138 cơ sở. Tiếp tục củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát huy vai trò của bí thư chi bộ, trưởng các tổ chức, đoàn thể, người có uy tín tại cộng đồng dân cư và lực lượng Công an; gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com