Thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi

08:41, 06/01/2023

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, anh Trần Văn Đức ở xóm Văn Lãng, xã Trực Tuấn (Trực Ninh) đã không ngừng vượt khó vươn lên làm giàu bằng mô hình sản xuất giỏ hoa. Anh Đức là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Anh Trần Văn Đức, xã Trực Tuấn (Trực Ninh) nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.
Anh Trần Văn Đức, xã Trực Tuấn (Trực Ninh) nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp, khi rời ghế trường THPT, anh Trần Văn Đức đã ấp ủ ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Nhưng do điều kiện hoàn cảnh còn khó khăn nên anh phải bươn trải khắp nơi với nhiều nghề để kiếm sống. Trong 1 lần đi trên đường nhặt được khung lẵng hoa bỏ đi; nhìn sản phẩm khá đơn giản, anh Đức tự hỏi “quê mình nhân công nhiều sao mà phải nhập hàng ở nơi khác về? Sao mình không thử tự làm?”. Dám nghĩ, dám làm, năm 2014 anh Đức đã chọn sản xuất lẵng hoa, giỏ hoa mây tre đan. Thời gian đầu, anh Đức phải đối mặt với rất nhiều khó khăn: thiếu vốn, thiếu máy móc, chưa thạo nghề và sản phẩm làm ra chưa đa dạng, khách hàng cũng chưa tin tưởng vào sản phẩm do một người trẻ mới vào nghề làm chủ. Anh lặn lội đi khắp các tỉnh, thành phố để học hỏi. Nhiều nơi giấu nghề, anh không tiếp cận được các kỹ thuật đan khó, một số nơi từ chối dạy. Có thời điểm, anh lang thang nhiều ngày tìm đến các cơ sở làm hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh để học hỏi làm nghề. 

Sau những tháng ngày cần mẫn, anh Đức trở về quê thuê nhà xây dựng hệ thống nhà xưởng cùng nhiều thiết bị phục vụ sản xuất như máy hàn, máy mộc pha chế gỗ, sắt làm khung và nhập nguyên liệu gỗ, tre nứa, mây, cói... Thời gian đầu anh tự làm rồi bán thử, do chưa có mối hàng, anh phải tự mang đi bán nên gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu thị trường cùng đôi tay khéo léo, anh đã sáng tạo ra sản phẩm lẵng hoa với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú. Cùng với đó, anh tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo, internet và các cơ sở lớn trong và ngoài tỉnh để cải tiến mẫu mã, kỹ thuật cũng như khảo sát thị trường để có những bước tiến tiếp theo. Dần dần các sản phẩm của anh tạo được uy tín và được nhiều khách hàng tìm đến. Anh Đức cho biết: Những ngày đầu mới bắt tay vào làm, tôi cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, chưa biết áp dụng kỹ thuật vào sản xuất… nên sản lượng giỏ hoa thấp, lượng giỏ hoa bị hỏng, không thành hình khá lớn. Nhưng với sự quyết tâm nên tôi và gia đình vẫn nỗ lực tìm hiểu, mạnh dạn đầu tư xây dựng xưởng, vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm thêm”. 

Đến nay, sản phẩm lẵng hoa, giỏ hoa của gia đình anh Trần Văn Đức được làm từ nhiều nguyên liệu như: sắt phủ sơn tĩnh điện, gỗ, tre nứa, mây, cói, sợi nhựa giả mây… với đủ kiểu dáng, kích cỡ; từ những chiếc lẵng nhỏ xinh để bàn đến lẵng to, cao hàng mét, dùng để cắm hoa trong các dịp đại lễ, khai trương, các sự kiện lớn. Ngoài ra còn có các sản phẩm khác như giỏ đựng hoa quả, lẵng trang trí đồ cưới hỏi, giỏ quà Tết… Tất cả các mẫu mã anh Đức đều tự tay lên ý tưởng với những thiết kế đa dạng như giỏ hoa bằng gỗ treo tường; giỏ gỗ treo tường hình ngôi nhà; giỏ hoa trang trí gắn tường; giỏ hoa để bàn hình chữ nhật. Trung bình một tháng, cơ sở sản xuất của gia đình anh Đức bán ra thị trường trên 5 vạn chiếc lẵng hoa với giá bán từ 4.000 đến 50 nghìn đồng/chiếc, tùy lẵng to nhỏ, kiểu dáng đơn giản hay cầu kỳ. Từ chỗ chỉ làm nhỏ hẹp trong phạm vi gia đình, năm 2017, anh Đức mạnh dạn thành lập cơ sở sản xuất giỏ hoa Đức Thiện có diện tích 1.500m2… Hiện nay, các sản phẩm cơ sở sản xuất của anh Đức được nhiều người biết đến và được phân phối trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Số lượng đơn hàng ngày càng tăng lên, anh tìm đến các xưởng vệ tinh trong vùng, đặt họ làm các bộ phận như khung, đan giỏ… Bên cạnh đó, mô hình phát triển kinh tế của anh Trần Văn Đức còn giải quyết việc làm cho 30 lao động thường xuyên và 100 lao động thời vụ. Năm 2021, doanh thu cơ sở sản xuất giỏ hoa Đức Thiện của anh đạt gần 4 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 760-800 triệu đồng. Anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ thanh niên trong phát triển kinh tế cũng như trong hoạt động phong trào. 

Với ý chí, nghị lực và sự năng động, anh Đức đã thành công, là tấm gương tiêu biểu trên lĩnh vực thanh niên phát triển kinh tế của địa phương. Đặc biệt, năm 2022 anh Trần Văn Đức là một trong 32 gương thanh niên tiêu biểu vinh dự được nhận giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho nhà nông trẻ tiêu biểu - Giải thưởng Lương Định Của năm 2022. Đồng chí Cao Trung Kiên, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: “Cơ sở sản xuất giỏ hoa của anh Trần Văn Đức là mô hình thanh niên lập thân, lập nghiệp sản xuất, kinh doanh giỏi, tích cực giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều người và tạo công ăn việc làm cho một số lao động tại địa phương. Ngoài ra, anh Đức còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động Đoàn tại địa phương; anh Đức là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên học tập để lập thân, lập nghiệp tại quê hương”.

Bằng sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, đoàn viên Trần Văn Đức đã gặt hái được những thành quả trong quá trình phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, tiếp tục khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên làm giàu của đoàn viên, thanh niên./.  

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com