Tăng cường công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên đán Quý Mão

15:57, 17/01/2023

Để đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngành Y tế đã chủ động chuẩn bị các phương án, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế và nhân lực sẵn sàng phục vụ nhân dân 24/24 giờ.

Xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.
Xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 30-12-2022 của Bộ Y tế; Chỉ thị số 27/CT-UBND ngày 27-12-2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán Quý Mão và đảm bảo tốt công tác y tế phục vụ nhân dân trong dịp Tết, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện công tác khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh. Đồng chí Trần Trung Kiên, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Từ ngày 6-1-2022, Sở đã ban hành Công văn số 31/KH-SYT, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ trực nhằm sẵn sàng phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp trước, trong và sau Tết. Theo đó, yêu cầu tất cả các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến phường, xã lên kế hoạch, phương án đảm bảo đầy đủ nhân lực, chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và bố trí các cấp trực đầy đủ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực đường dây nóng, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần. Đối với công tác phòng, chống dịch, các đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19; coi đây vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ động công tác giám sát các bệnh truyền nhiễm, phát hiện, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp nặng, tử vong. Phân công cán bộ trực dịch 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết để theo dõi, báo cáo ngay khi có tình huống phát sinh trên địa bàn, thực hiện báo cáo dịch bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế. Ngành Y tế tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vắc-xin trong ngăn ngừa bệnh tăng nặng, nguy cơ tử vong khi chẳng may nhiễm bệnh; vận động người dân tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19. Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đến nơi đông người trong dịp Tết Nguyên đán và tham gia lễ hội xuân theo hướng dẫn của Bộ Y tế để ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh mùa đông - xuân.

Đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.
Đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.

Các đơn vị khám chữa bệnh rà soát, thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện. Tăng cường hỗ trợ chuyên môn đối với các bệnh viện tuyến dưới, củng cố năng lực cấp cứu, chuyển tuyến người bệnh từ bệnh viện tuyến dưới lên bệnh viện tuyến trên và giữa các bệnh viện trên địa bàn. Phân công, bố trí nhân viên y tế trực 24/24 giờ, có phương án dự trữ máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu, sẵn sàng đáp ứng, xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, thương tích, ngộ độc thực phẩm, sinh đẻ… trong ngày Tết; có phương án vận chuyển, chuyển tuyến khi cần thiết. Các đơn vị cũng quán triệt cán bộ y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, đặc biệt chú ý đến phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần hòa nhã, thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại các cơ sở công theo Thông tư số 07/2014 của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các đơn vị đều có kế hoạch thăm hỏi, chúc Tết người bệnh điều trị nội trú, tặng quà người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Người dân khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường.
Người dân khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường.

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất về mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, thời gian qua, các đơn vị đã tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành từ tỉnh đến huyện, xã nhằm kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi và sản phẩm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19; công tác khám chữa bệnh, phương án đảm bảo nhân lực, thuốc, vật tư, phương tiện, thiết bị trong dịp Tết Nguyên đán; bệnh viện an toàn phòng chống dịch… Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị đã sẵn sàng các phương án, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, thiết bị y tế và nhân lực; bảo đảm chế độ, chính sách động viên cán bộ y tế thực hiện tốt nhiệm vụ trong dịp Tết. Để bảo vệ sức khỏe, vui Xuân đón Tết an toàn, cùng với sự chủ động chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ của ngành Y tế, người dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng các khuyến cáo về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân để đón Tết cổ truyền mạnh khỏe, vui tươi và hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com