Kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm liên quan đến pháo dịp Tết

08:23, 17/01/2023

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề. Mặc dù các cơ quan chức năng đang tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ nhưng một số đối tượng vẫn cố tình vi phạm.

Bị cáo trong một phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Bị cáo trong một phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử về tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong tỉnh đang tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định và kiên quyết nói không với các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ. Đồng thời, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, tố giác hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng pháo trong nhân dân. Trong đó, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, không tham gia, không bao che, tiếp tay cho buôn lậu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ; mở các điểm tiếp nhận, thu gom pháo do người dân giao nộp tại các tổ dân phố, thôn, xóm một cách thuận lợi nhất; in ấn, căng treo tại các khu tập trung đông người những hình ảnh từ hậu quả nghiêm trọng do pháo nổ gây ra. Lực lượng Công an cơ sở đã tích cực phát động mạnh mẽ phong trào vận động người dân, hộ gia đình, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên ký cam kết không tàng trữ, sử dụng pháo và tự giác giao nộp pháo. Điển hình là Công an xã Hải Lý (Hải Hậu) vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Văn Lý và Trường THCS Hải Lý tổ chức tuyên truyền, vận động cho các em học sinh trong nhà trường chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; tích cực phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm pháp luật về pháo và các vật liệu nổ; kiên quyết không sử dụng pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Nội dung chính được tuyên truyền trong buổi sinh hoạt dưới cờ ngoài chủ điểm “Vui xuân ấm no” là về phòng, chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho các em học sinh. Trung tá Trần Văn Chiến, Trưởng Công an xã Hải Lý cho biết, việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến học sinh là cần thiết, góp phần quan trọng không để các em vi phạm pháp luật về pháo. Việc tuyên truyền hiệu quả hơn cần có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, qua đó không chỉ giúp học sinh hiểu rõ tác hại mà còn giúp các em trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, gia đình, quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh đã kịp thời đưa ra truy tố, xét xử điểm các vụ vi phạm pháp luật về pháo để tuyên truyền, răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đồng chí Lê Hoài Nam, Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết: Nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép, tích cực thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, Viện KSND cùng cấp triển khai kịp thời công tác điều tra, truy tố, đưa ra xét xử lưu động các vụ án liên quan đến pháo nổ. Ngày 10-1-2023, TAND tỉnh xét sử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn H về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, khoảng 13h ngày 25-11-2022, tổ công tác Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ tại khu vực trước cửa số nhà 11, ngõ 702, đường Điện Biên, phường Lộc Hòa (thành phố Nam Định) đã tiến hành kiểm tra xe taxi do anh Nguyễn Duy Đ, sinh năm 1993, trú tại 591 Điện Biên, phường Lộc Hòa điều khiển thì phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn H ngồi ở ghế phía sau của xe đang cầm theo 1 túi nilon màu đen bên trong chứa 7 hộp giấy lập phương màu đỏ vàng. H khai nhận 7 hộp giấy trên đều là pháo nổ, H vận chuyển thuê để lấy tiền công. Tổ công tác đã thu giữ, niêm phong số vật chứng trên để giám định, đồng thời bắt giữ những người liên quan để xử lý. Tại cơ quan điều tra, H đã khai nhận: thông qua mạng xã hội Facebook, H quen biết 1 người bạn trên Facebook tên T cùng ở thành phố Nam Định. Khoảng ngày 18-11-2022, T gặp và rủ H đi vận chuyển pháo nổ thuê để lấy tiền công là 500 nghìn đồng/1 kg pháo nổ. H đồng ý. Khoảng 12h30 ngày 25-11-2022, T hẹn H ra khu vực chợ đêm - đường Phạm Ngũ Lão (thành phố Nam Định) để gặp mặt. Khi cả hai gặp nhau ở điểm hẹn thì T bắt xe taxi của anh Đ đang đi dọc đường rồi cả hai cùng lên phía sau xe taxi ngồi. Trên xe taxi, T bảo H cứ đi ra khu vực nghĩa trang Lộc Hòa sẽ có người mang theo bọc túi màu đen chứa pháo đưa cho H. Sau đó, khi đi đến khu đô thị Bãi Viên thì T xuống xe trước, còn H tiếp tục đi xe taxi đến khu vực nghĩa trang Lộc Hòa. Đến nơi, có 1 nam thanh niên đi xe máy đưa cho H một túi màu đen. H mở ra thì thấy bên trong có 7 giàn pháo hoa nổ. Sau đó, nam thanh niên đưa cho H 1 mảnh giấy màu trắng có ghi dòng chữ “Số điện thoại người nhận pháo hoa nổ cầu Lạc Quần”. Tiếp đó, H mang bọc pháo lên xe taxi để ở ghế phía sau cạnh chỗ mình ngồi rồi bảo anh Đ chở xuống khu vực cầu Lạc Quần. Khi xe taxi đi đến khu vực trước cửa số nhà 11, ngõ 702 đường Điện Biên, phường Lộc Hòa thì bị tổ công tác Phòng Cảnh sát Kinh tế kiểm tra, bắt quả tang. Tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo H 12 tháng tù giam. Từ tháng 12-2022 đến 16-1-2023, TAND hai cấp tổ chức 8 phiên tòa xét xử sơ thẩm với 8 bị cáo bị truy tố về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, TAND hai cấp sẽ tiếp tục đưa ra xét xử 4 vụ án liên quan đến pháo.

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện nhiều giải pháp ngằm chủ động ngăn chặn hoạt động vi phạm về pháo đã góp phần làm ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội, an toàn cháy nổ, đồng thời có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung cho các tầng lớp nhân dân, đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com