Tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4)

08:20, 29/03/2024

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 đến 21-4-2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố. Trong đó, khoảng hơn 100 người của 16 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc.

Trong khuôn khổ Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc tại địa phương (ngày 18-4); Lễ báo công, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước (ngày 19-4). Đặc biệt, Ngày hội còn có các chương trình trình diễn giới thiệu di sản, giới thiệu văn hóa các địa phương; chương trình “Sắc màu văn hóa bản Dao” gồm những hoạt động đặc sắc như: Tái hiện lễ cấp sắc của dân tộc Dao tỉnh Thanh Hóa; chương trình giới thiệu văn hóa dân tộc Dao qua tranh thờ và trang phục truyền thống của dân tộc Dao xứ Thanh.

Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Tại Đàn tế Nam Giao vương triều Hồ, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng họ Hồ Thanh Hóa, Trung tâm bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ đã phối hợp tổ chức lễ giỗ lần thứ 602 của Thánh Nguyên Hoàng đế - Hồ Quý Ly và kỷ niệm 622 năm vương triều Hồ lập Đàn tế Nam Giao (1402-2024).

Trong không khí trang nghiêm và linh thiêng, con cháu họ Hồ cả nước, người dân, du khách đã dâng hương, lễ vật kính cáo Vua Hồ, các bậc tiền nhân. Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp lớn của Hồ Quý Ly hơn 600 năm về trước. Đàn tế Nam Giao được đánh giá là đàn tế có niên đại sớm nhất nước ta. Sau hơn 622 năm kể từ khi vương triều Hồ lập Đàn tế Nam Giao (1402-2024), với những thăng trầm lịch sử, hiện công trình này vẫn là một trong ba đàn tế còn giữ được mặt bằng tương đối nguyên vẹn, cổ nhất trong lịch sử Đàn tế Nam Giao của nước ta.

Lễ dâng hương tưởng niệm 602 năm Ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và kỷ niệm 622 năm vương triều Hồ lập Đàn tế Nam Giao nằm trong công tác bảo tồn các giá trị di sản, tôn vinh di sản văn hóa Thành nhà Hồ. Hoạt động góp phần khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, nâng cao tinh thần đoàn kết, góp phần xây dựng quê hương, đất nước…

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com