Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”

08:53, 06/06/2023

Chiều 5-6, hướng tới kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2023), Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức “Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023. Diễn đàn có sự tham gia của gần 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành; các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; các Hội, Hiệp hội, các doanh nghiệp, các chuyên gia, luật sư, các cơ quan báo chí…

Quang cảnh diễn đàn
Quang cảnh diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi cũng có một vài nhà báo lạm dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để trục lợi. Cần phải có giải pháp để xây dựng mối quan hệ hợp tác hài hòa vì mục tiêu phát triển chung, doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và báo chí cần khách quan trong xử lý thông tin.

Tại Diễn đàn đại diện các cơ quan quản lý báo chí, các nhà báo, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội đã sôi nổi thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp; khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển kinh tế, xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp hiệu quả, từ đó xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Trong bối cảnh hiện nay, báo chí truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, là người bạn đồng hành, hỗ trợ, động viên kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và sẵn sàng đứng bên doanh nghiệp chia sẻ khó khăn. Có thể nói, “đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…

Báo chí góp phần lan tỏa rộng rãi những gương mặt doanh nhân điển hình, những doanh nghiệp uy tín, những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, những cách quản trị phát triển doanh nghiệp bền vững, thích ứng kinh tế thị trường thời đại mới…Mặt khác, các chương trình đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương phản ánh kịp thời.

Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.
Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Chia sẻ tại Diễn đàn, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) cho rằng, báo chí cũng thể hiện vai trò hỗ trợ doanh nghiệp đòi hỏi sự quan tâm, lên tiếng, kiến nghị xây dựng chính sách thông thoáng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm… Muốn vậy báo chí và doanh nghiệp phải có mối quan hệ cộng sinh. Thông tin chính thống trên báo chí trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, báo chí còn đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp.

Chia sẻ tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp để hướng tới yếu tố nhân văn, nhiều nội dung trong văn kiện Đại hội của Đảng cũng đề cao yếu tố con người và doanh nghiệp làm trung tâm. Đảng đánh giá doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị xã hội, chúng ta không đặt vấn đề tuyên truyền vì sự phát triển của doanh nghiệp một cách đúng mức là sẽ là thiếu sót.

"Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023 này rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của báo chí và sự phát triển của doanh nghiệp, các ý kiến của các doanh nghiệp đều rất thực tế, rất thiết thực đối báo chí… Tôi luôn mong muốn báo chí và doanh nghiệp tiếp tục có mối quan hệ gắn bó trên tinh thần thân thiện, nhân văn vì lợi ích chung của cộng đồng và của đất nước" - nhà báo Nguyễn Hồng Vinh nhấn mạnh.

Cũng tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đều cho rằng, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí chính là mối quan hệ cộng sinh, luôn đồng hành, song hành, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Khẳng định báo chí là cầu nối để kết nối hoạt động của các doanh nghiệp nói chung với người dân, các thành phần kinh tế - xã hội, từ đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong dòng chảy chung của nền kinh tế./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com