Chia sẻ kinh nghiệm quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai

19:36, 05/06/2023

Sáng 5-6, Hội nghị chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2023 diễn ra tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Sự kiện do Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức, với 500 đại biểu tham gia để quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, các nhiệm vụ trọng tâm công tác quản lý đê điều, phòng, chống thiên tai năm 2023; trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát huy những sáng kiến, kinh nghiệm tốt trong quá trình thực hiện.

Năm 2022, thiên tai đã làm 175 người chết, mất tích, thiệt hại về kinh tế gần 19.500 tỷ đồng. Theo dự báo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 6 tháng cuối năm 2023, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn ảnh hưởng đến đất liền… Cả nước hiện có 2.741km đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt; trong đó có 288 điểm xung yếu. Vì vậy, nếu có lũ lớn, mưa bất thường chắc chắn có sự cố. Khi xảy ra sự cố vỡ đê thì thiệt hại vô cùng lớn, không chỉ về con người mà còn hạ tầng kinh tế kỹ thuật, khu chế xuất, khu công nghiệp. Để đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, Chủ tịch UBND cấp huyện có vai trò rất quan trọng, là cấp trực tiếp chỉ huy phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý ngay từ khi những vi phạm diễn ra; chỉ đạo tổ chức tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý từ giờ đầu những sự cố đe dọa an toàn chống lũ của đê.

Vì vậy, thời gian tới, các tỉnh cần tổ chức các đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống lũ; đôn đốc các địa phương rà soát, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê khi có lũ, bão; tổ chức các hội nghị tập huấn kỹ thuật hộ đê, phòng, chống lụt bão cho lực lượng chuyên trách quản lý đê điều tại 21 tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt. Cần xây dựng, phổ biến các tài liệu kỹ thuật xử lý sự cố đê điều, hộ đê; tổ chức kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại; tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng tuần tra, canh gác, xung kích và quân đội.

Lãnh đạo Chi cục Thủy lợi, Chủ tịch UBND cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương… đã trao đổi bài học kinh nghiệm, cách làm hay, chia sẻ những tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ và giải quyết để giữ vững an toàn hệ thống đê điều trước diễn biến lũ bão ngày càng cực đoan, khốc liệt, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, Nhà nước trước thiên tai./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com