Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vững

17:31, 04/01/2023

Chiều 4-1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ KHCN và đổi mới sáng tạo năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND  tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

Hoạt động KH và CN trong năm 2022 cơ bản đã bám sát Quy hoạch phát triển KH và CN tỉnh giai đoạn 2021-2025, đồng thời phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực và quy hoạch đã được phê duyệt. Trong năm qua, ngành KH và CN đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách, triển khai hỗ trợ hoạt động KH và CN; tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH và CN trong sản xuất và đời sống, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn góp phần tích cực vào tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Từng bước hình thành thị trường công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp. Nâng cao nhận thức cho các tổ chức và cá nhân về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quyền được sử dụng các hàng hóa có chất lượng. Tiếp tục lấy doanh nghiệp là trung tâm, triển khai hỗ trợ có hiệu quả việc nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh các sản phẩm địa phương. Tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 trong các cơ quan quản lý Nhà nước từ cấp tỉnh tới cơ sở kết hợp với tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ thông tin góp phần hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh.

Năm 2023, ngành KH và CN tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về KH và CN, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó tiếp tục tổ chức quản lý tốt các nhiệm vụ KH và CN. Tập trung thực hiện Chương trình kế hoạch phát triển doanh nghiệp KH và CN đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Chiến lược phát triển thị trường KH và CN quốc gia đến năm 2030… Hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp KH và CN thực hiện sản xuất theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ thông qua áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến. Xây dựng, phát triển hạ tầng cơ sở KH và CN gắn với việc hình thành doanh nghiệp KH và CN, doanh nghiệp công nghệ cao. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH và CN vào sản xuất và đời sống.  Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, an toàn bức xạ. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng cơ quan văn hoá, chuyên môn, hiện đại.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài ghi nhận sự phối hợp của các cơ quan liên quan và sự nỗ lực của toàn ngành đã giúp hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo đạt được những kết quả nổi bật, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành KH và CN tiếp tục tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao khả năng đề xuất, tham mưu các chương trình, đề án lớn nhằm phát huy nguồn nhân lực, đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ KHCN trong tỉnh. Nâng cao nhận thức về quản trị công nghệ; chuyển giao công nghệ; thẩm định công nghệ; đổi mới công nghệ; tìm kiếm công nghệ ở trong và ngoài nước. Tham mưu cho UBND tỉnh các chương trình hợp tác về KH và CN với các Viện nghiên cứu, Trường Đại học đầu ngành nhằm liên kết các nhà khoa học để chuyển giao kết quả nghiên cứu, công nghệ mới cho các doanh nghiệp./.

 Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com