Sôi nổi “ngày hội” văn hóa - thể thao mừng Tết Độc lập ở các địa phương

06:07, 01/09/2023

Hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh (2-9), các địa phương trong tỉnh đang tích cực dàn dựng các chương trình nghệ thuật đặc sắc, chuẩn bị tổ chức các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, giao lưu, thi đấu thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng sôi nổi, hấp dẫn.

Thi đấu bơi chải nam tại Giải bơi chải tỉnh năm 2023.
Ảnh: Chu Thế Vĩnh
Thi đấu bơi chải nam tại Giải bơi chải tỉnh năm 2023. 

Những ngày này, về huyện Hải Hậu, trên khắp các trục đường từ trung tâm huyện, các xã, thị trấn đến các khu dân cư, địa điểm công cộng đều phấp phới cờ Đảng, cờ Tổ quốc đỏ rực, pa-nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9), chào mừng kỷ niệm 135 năm thành lập huyện (1888-2023). Đồng chí Lưu Thị Nghiêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hải Hậu cho biết: Để Ngày hội Văn hóa - Thể thao (VH-TT) truyền thống diễn ra trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức, thành lập Ban tổ chức và 3 tiểu ban; hướng dẫn điều lệ thi đấu TDTT, hội diễn văn nghệ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, y tế, phòng, chống dịch bệnh, an ninh trật tự, an toàn cho người dân tham gia. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, ý nghĩa sự kiện Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, lòng tự hào của nhân dân về truyền thống lịch sử, cách mạng vẻ vang của huyện. Các địa phương trong huyện tăng cường tuyên truyền về lợi ích, vai trò của việc tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, thể lực, góp phần phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần của nhân dân. Đến nay, cả 34 xã, thị trấn đã tổ chức thành công Ngày hội VH-TT ở cơ sở với các giải thi đấu TDTT: bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cờ vua, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, kéo co, bơi chải… Các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật quần chúng diễn ra sôi nổi như: dân vũ, dưỡng sinh, múa lân - sư - rồng, nhạc kèn, trống hội… Từ các giải TDTT cơ sở, các đơn vị đã tuyển chọn các diễn viên, các vận động viên tiêu biểu tham gia thi đấu, biểu diễn trong Ngày hội VH-TT huyện.

Biểu diễn trống cà rùng trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống huyện Hải Hậu.
Biểu diễn trống cà rùng trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống huyện Hải Hậu.

Theo kế hoạch, Ngày hội VH-TT huyện tổ chức thi đấu 10 môn thể thao gồm các giải: Bóng đá thanh niên khối cơ quan, doanh nghiệp, trường THPT; Quần vợt các câu lạc bộ; Bóng chuyền hơi nữ; Bóng chuyền nam; Cờ tướng; Bóng bàn; Kéo co; Cầu lông các câu lạc bộ, Cầu lông khối các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị; Bơi chải; Bơi lội thanh thiếu niên. Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện có sự tham gia của các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong huyện. Các tiết mục văn nghệ được lựa chọn từ cơ sở với nhiều thể loại khác nhau như: ca - múa - nhạc, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ, sân khấu. Nội dung các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước... Từ hội diễn nghệ thuật quần chúng, Ban tổ chức lựa chọn các tiết mục xuất sắc để công diễn trong Chương trình kỷ niệm 135 năm thành lập huyện. Vào ngày “chính hội” (sáng 2-9), tại khu vực Nhà văn hóa huyện Hải Hậu diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi như: biểu diễn Thái cực quyền của người cao tuổi, đồng diễn thể dục của học sinh các trường THCS, THPT cùng nhiều trò chơi dân gian đặc sắc, hấp dẫn: leo cầu ngô, đu dây, múa lân - sư - rồng, biểu diễn trống cà rùng, trống hội, trống rồng, đi cà kheo, kèn đồng, cồng chiêng, nhạc nhẹ… Trong không gian tổ chức Ngày hội VH-TT truyền thống huyện Hải Hậu còn có một số hoạt động khác như: triển lãm sinh vật cảnh, sản phẩm OCOP; giao lưu, đấu giá cổ vật. Các gian hàng quảng bá, giới thiệu, bày bán sản phẩm OCOP đa dạng các sản vật mang tính chất đặc sản, bản sắc văn hóa Hải Hậu như: gạo sạch, nước mắm, nông sản, hải sản tươi sống, sơ chế, bánh kẹo, thảo dược, đồ khô, đồ lưu niệm... Triển lãm trưng bày, giao lưu cổ vật và đồ gỗ mỹ nghệ Hải Hậu năm nay có sự tham gia của nhiều nhà sưu tầm cổ vật, các nghệ nhân chế tác gỗ mỹ nghệ với hàng nghìn sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Nhiều cổ vật quý sẽ được bán đấu giá, trích một phần kinh phí ủng hộ Quỹ Vì người nghèo huyện. Một số cổ vật có giá trị được các nhà sưu tầm cổ vật hiến tặng Bảo tàng huyện Hải Hậu để lưu giữ, bảo quản. Qua triển lãm trưng bày cổ vật góp phần quảng bá giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất, con người quê hương biển Hải Hậu; tạo cơ hội cho người chơi tiếp cận thị trường, học hỏi kinh nghiệm, đánh giá chất lượng cổ vật và các tác phẩm nghệ thuật đồ gỗ.

Chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9), UBND huyện Giao Thủy đã tổ chức thành công vòng sơ loại hội thi biểu diễn nhạc kèn đồng và hội thi biểu diễn nghệ thuật dân vũ - Thức vũ kinh giữa các xã, thị trấn trong các cụm: Cồn Giữa, Hoành Thu, Ba Lạt tại các xã: Giao Thanh, Bình Hòa, Giao Yến, Giao Lạc, Giao Hà, Giao Thịnh. Tại hội thi nhạc kèn đồng, với niềm đam mê âm nhạc, tiết mục biểu diễn được các nhạc công dàn dựng công phu, phối khí bài bản đã đem đến cho khán giả những bản nhạc mang âm hưởng hùng tráng, qua đó khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc trong lòng mỗi người dân; là dịp để các thành viên trong các đội nhạc kèn đồng trên địa bàn huyện giao lưu âm nhạc, thắt chặt tinh thần đoàn kết cộng đồng. Hội thi biểu diễn nghệ thuật dân vũ - Thức vũ kinh thu hút đông đảo người cao tuổi và các chị em phụ nữ tham gia, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích rèn luyện TDTT, nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần, góp phần lan tỏa hình ảnh về hoạt động hội và những đóng góp của hội viên trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Cũng trong dịp này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức các hội diễn giao lưu văn hóa, văn nghệ trường học giữa các cụm thi đua địa bàn. Các đơn vị mang đến hội thi hàng chục tiết mục ca múa nhạc, hoạt cảnh sân khấu đặc sắc với các chủ đề mái trường, tình cảm thầy trò, bạn bè và niềm tự hào của đội ngũ nhà giáo về sự nghiệp “trồng người” được chuẩn bị công phu… Cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, huyện Giao Thủy còn tổ chức các giải thi đấu, giao lưu TDTT như: Giải Vật tự do, Giải Bóng đá thanh thiếu niên, Giải Bóng đá các trường THPT, Giải Bóng chuyền nam, Giải Bơi chải. Theo kế hoạch, Ngày hội VH-TT huyện Giao Thủy năm 2023 khai mạc vào ngày 2-9. Sau lễ diễu hành diễn ra các tiết mục đồng diễn văn hóa của CLB trống hội quê hương xã Giao Hải, CLB kèn đồng Giáo xứ Phú Ninh, xã Giao Xuân; biểu diễn múa lân - rồng, cà kheo, dân vũ, taekwondo... Cũng trong khuôn khổ ngày hội diễn ra các hoạt động thể thao sôi nổi như: bơi chải truyền thống trên sông Giao Sơn; bóng chuyền, kéo co, bóng đá thanh thiếu niên, cờ tướng và hội diễn văn nghệ ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, vòng chung kết các hội thi biểu diễn nghệ thuật dân vũ, thức vũ kinh, kèn đồng.

Ở các huyện: Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Trực Ninh…, UBND các huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp tuyển chọn cán bộ, nhân dân, câu lạc bộ luyện tập, tham gia biểu diễn, thi đấu để chuẩn bị cho các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9). Nội dung chương trình Ngày hội VH-TT các huyện tập trung tổ chức lễ khai mạc, diễu hành với sự tham gia của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, TDTT, các xã, thị trấn, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức khối các cơ quan, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp; tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng; giao lưu biểu diễn hát chèo, ca trù, hát văn và các giải TDTT với các môn thể thao từ truyền thống đến hiện đại, các trò chơi dân gian đặc sắc… Thông qua việc tổ chức Ngày hội VH-TT truyền thống các cấp, các địa phương trong tỉnh đã phát động phong trào VH-TT sôi nổi, rộng khắp; người dân các địa phương và con em xa quê có dịp trở về quê hương để hòa mình vào không khí tưng bừng, náo nhiệt của các hoạt động mừng Tết Độc lập. Qua đó góp phần nâng cao sức khoẻ, thể chất và đời sống văn hóa tinh thần, khích lệ, động viên thế hệ hôm nay và mai sau thêm tin yêu Đảng, tự hào về truyền thống cha anh, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài: Khánh Dũng
Ảnh: Khánh Dũng - Chu Thế Vĩnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com