Hội thảo “Chuyển đổi số báo chí - Bài học và kinh nghiệm rút ra”

11:42, 10/08/2023

Ngày 9-8-2023, tại thành phố Hưng Yên, Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo báo chí với chủ đề “Chuyển đổi số (CĐS) báo chí- Bài học và kinh nghiệm rút ra”.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tới dự. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo thuộc Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh đồng bằng và duyên hải Bắc Bộ... 

Theo mục tiêu của Chiến lược “CĐS Báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, đến năm 2030, tất cả các cơ quan báo chí vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, 50% cơ quan báo chí tăng nguồn thu tối thiểu 20%. Do vậy, các cơ quan báo chí, nhất là cơ quan báo chí địa phương cần phải thay đổi, để bắt kịp với xu thế công nghệ, làm báo hiện đại.

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu đều khẳng định CĐS là xu thế tất yếu, là vấn đề sống còn của các lĩnh vực trong đời sống xã hội hiện nay và báo chí không nằm ngoài xu hướng đó. Thực hiện CĐS báo chí là để làm tốt sứ mệnh thông tin, tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền trên không gian mạng... Tuy nhiên, CĐS đối với báo chí không đơn giản chỉ là số hóa dữ liệu, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động báo chí mà là sự thay đổi toàn diện từ yếu tố con người, tổ chức bộ máy, quy trình sản xuất, phương thức tác nghiệp, chuyển đổi mô hình tòa soạn, cách thức tiếp cận bạn đọc, quản lý dữ liệu và cuối cùng là sản phẩm báo chí đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, nhu cầu định hướng dư luận và để báo chí cạnh tranh với mạng xã hội. 

Các đại biểu đã chia sẻ thông tin, vướng mắc và những kinh nghiệm để các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo thực hiện có hiệu quả quá trình CĐS như: Việc đào tạo, sử dụng nguồn lực phục vụ CĐS báo chí; đầu tư trang thiết bị phục vụ tác nghiệp và hệ thống hạ tầng số lưu trữ tư liệu, xử lý tin, bài; việc xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ... Đại diện Đài PT-TH tỉnh Hưng Yên chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ CĐS; cán bộ, phóng viên tác nghiệp, biên tập tin, bài thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội để đưa thông tin đến với khán giả. Đại diện Hội Nhà báo Hải Phòng đặt ra vấn đề quản lý đạo đức nghề nghiệp nhà báo thời công nghệ số. Lãnh đạo Hội Nhà báo và Báo Nam Định nêu những vướng mắc đối với báo Đảng địa phương khi thực hiện CĐS...

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh ghi nhận sự thay đổi nhận thức của các cơ quan báo chí về  CĐS báo chí. Đồng chí nhấn mạnh: CĐS báo chí cần một quá trình thay đổi từ con người đến thiết bị công nghệ, hạ tầng số và thời gian để học tập, ứng dụng, phải bắt đầu từ chuyển đổi tư duy, đặc biệt là tư duy người lãnh đạo cơ quan báo chí, sau đó mới bắt đầu chuyển đổi công nghệ. CĐS là việc khó, là thách thức với cả các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, nhưng các cơ quan báo chí không thể không làm. Mỗi cơ quan báo chí không lệ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội mà phải tìm cách đi riêng, đầu tư cho những thông tin chất lượng để có nguồn độc giả chất lượng; tìm ra thế mạnh của mình để có mô hình phát triển phù hợp. Các cơ quan báo chí và mỗi nhà báo cần tuân thủ đạo đức nghề báo khi trí tuệ nhân tạo (AI), các công cụ tìm kiếm ngày càng phát triển, dễ dẫn đến vi phạm bản quyền. Các cơ quan báo chí cần tăng cường và đổi mới cách thức đào tạo, trong đó có việc đào tạo “kỹ năng cứng, kỹ năng mềm” cho đội ngũ người làm báo. Để CĐS thành công thì các cơ quan báo chí, mỗi người làm báo phải không ngại thay đổi, thường xuyên nghiên cứu, thử nghiệm cái mới... Đồng chí Lê Quốc Minh lưu ý: “Báo chí không nên chạy đua thông tin với mạng xã hội, bởi báo chí có thế mạnh là khả năng kiểm chứng, kiểm định thông tin đa chiều, khả năng tạo ra những nội dung mang tính chuyên nghiệp. Chính lợi thế này sẽ giữ chân được độc giả, khán thính giả”./.

VA



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com