Một chủ tịch Hội Phụ nữ tiêu biểu trong học và làm theo Bác

09:00, 01/03/2023

Tại lễ tôn vinh “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” năm 2022 do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam tổ chức ở thành phố Huế (Thừa Thiên Huế), chị Vũ Thị Như Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng) là gương mặt nữ tiêu biểu duy nhất của tỉnh được vinh danh. Đây chỉ là một trong số thành tích học và làm theo gương Bác mà chị Hoa đã được các cấp, ngành khen thưởng thời gian qua. 

Chị Vũ Thị Như Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng) bàn giao Nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình hội viên Đậu Thị Hiên, hội viên phụ nữ xóm Cường Tiến.
Chị Vũ Thị Như Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng) bàn giao Nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình hội viên Đậu Thị Hiên, hội viên phụ nữ xóm Cường Tiến.

Xác định việc học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ, trên cương vị Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Hoa đã cùng Ban chấp hành (BCH) cụ thể hóa Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành các nội dung để các chi hội thực hiện, cụ thể như: xây dựng và nhân rộng mô hình mới, cách làm hiệu quả, sáng tạo, điển hình tiên tiến; gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua, cuộc vận động do tổ chức Hội phát động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”... Chị Hoa chia sẻ: “Qua học tập tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tôi ấn tượng sâu sắc nhất là đức tính gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, hết lòng hết sức phụng sự nhân dân của Bác. Tôi cố gắng cụ thể hóa từng nhiệm vụ được giao theo kế hoạch thi đua hàng năm sát với tình hình thực tế của địa phương, thành lập và duy trì được các mô hình phù hợp với hội viên để ngày càng thu hút chị em tham gia vào tổ chức Hội”. Cụ thể, chị Hoa đã chỉ đạo các chi hội thành lập được các mô hình tiết kiệm theo tấm gương của Bác như: “Tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)”, “Lợn đất tiết kiệm”, “Tủ áo vì phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn”, Quỹ “Tấm lòng nhân ái”... Đến nay, xã Nghĩa Lâm có 51 nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT với 255 thành viên tham gia, tiết kiệm được trên 12,7 triệu đồng, mua 465 thẻ BHYT. Triển khai mô hình “Lợn đất tiết kiệm”, Hội Phụ nữ xã thu được hơn 20 triệu đồng, chăm lo, giúp đỡ cho 1 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đứng lên kêu gọi và phối hợp kêu gọi các nguồn lực được khoảng 560 triệu đồng, 60 bao quần áo cùng nhu yếu phẩm để gửi lên các tỉnh Điện Biên, Lai Châu ủng hộ bà con, trẻ em nghèo; xây dựng Quỹ “Tấm lòng nhân ái” với 25 thành viên tham gia, trong đó có 20 thành viên là cán bộ Hội với tổng số tiền quỹ trên 34,2 triệu đồng, hỗ trợ cho 13 phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn, khó khăn đột xuất. Năm 2021, chị Hoa đã viết bài kêu gọi, kết nối các ban, ngành, đoàn thể, mạnh thường quân xây dựng Nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên Phạm Thị Duyên, chi hội số 11 với tổng trị giá 90 triệu đồng và tặng thêm 1 tủ đựng quần áo, 1 máy lọc nước. 

Trong năm 2022, chị cùng với BCH Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lâm xây dựng kế hoạch, kêu gọi nguồn hỗ trợ xây dựng 2 Nhà “Mái ấm tình thương” cho 2 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng... Là thành viên chính của câu lạc bộ (CLB) “Trái tim nhân ái Nghĩa Hưng”, chị Hoa còn cùng các thành viên trong CLB kêu gọi hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Tiêu biểu như CLB đã trợ giúp cho em Linh ở xã Nam Điền 56 triệu đồng; em Hương ở xã Nghĩa Phú 103 triệu đồng; em Bảo ở xã Nghĩa Hải 68 triệu đồng… Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống cán bộ, hội viên và nhân dân trong xã, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và người dân địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chị Hoa đã cùng với các chị em trong Ban thường vụ Hội vận động cán bộ, hội viên, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay phòng, chống dịch. Theo đó, Hội Phụ nữ đã kêu gọi ủng hộ được trên 80 triệu đồng, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong xã và khu cách ly tập trung, trị giá hơn 50 triệu đồng; cấp phát miễn phí cho nhân dân, học sinh hơn 15 nghìn khẩu trang kháng khuẩn, 300 chai nước rửa tay khô và 5 lít kháng khuẩn; 300 chai nước súc miệng, 150 lọ nước nhỏ mắt, 200 chiếc kính chắn giọt bắn và phát trên 1.000 tờ rơi tuyên truyền tại khu chợ dân sinh. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn hỗ trợ các tỉnh Bắc Giang, Sơn La tiêu thụ trên 1 tấn mận, xoài, vải.

Ngoài các hoạt động thiện nguyện, động viên chị em phát triển kinh tế, từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, chị Hoa đã cùng với Hội Phụ nữ xã xây dựng kế hoạch khảo sát giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo là chủ hộ; hỗ trợ chị em vay vốn tín chấp, phối hợp tổ chức các lớp học nghề… Mỗi năm Hội Phụ nữ xã giúp ít nhất 2 phụ nữ nghèo là chủ hộ thoát nghèo. Đến nay, Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lâm đang quản lý trên 11 tỷ đồng cho 242 hội viên vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Nhằm giúp chị em phụ nữ có thêm thu nhập trong lúc nông nhàn, đầu năm 2022, chị Hoa còn chủ động đề xuất chương trình phối hợp giữa Hội Phụ nữ xã với Cơ sở sản xuất Tiến Hải mở lớp dạy nghề đan lát thủ công cho 30 chị em, tạo việc làm, thu nhập ổn định với mức lương từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với đó, để thực hiện hiệu quả phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh”, chị cùng với BCH Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên góp công, của đổ đường bê tông ra đồng, kéo đường điện, bê tông hóa đường nông thôn với tổng chiều dài khoảng 6km, tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Chỉ đạo các chi hội duy trì, chăm sóc 3 tuyến đường hoa dài 3,3km; trồng 500 chậu cây hoa giấy với chiều dài 8km; tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn; vận động bà con nhân dân mua 210 thùng rác, 150 nắp đậy rác hữu cơ tại hộ gia đình, trị giá 150 triệu đồng; vận động chị em tham gia 30 buổi lao động, dọn vệ sinh, trồng cây, thu hút 350 chị em tham gia…

Bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và những kết quả đạt được trong công tác Hội Phụ nữ, chị Vũ Thị Như Hoa luôn được hội viên phụ nữ và nhân dân tin yêu, tín nhiệm, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, Hội cấp trên đánh giá cao. Chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác. Ghi nhận những đóng góp của chị Hoa, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, UBND huyện cũng đã trao tặng chị nhiều Bằng khen, Giấy khen./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com