Trạm Y tế xã Xuân Ninh thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:41, 01/03/2023

Với chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, những năm qua, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Xuân Ninh (Xuân Trường) đã luôn nỗ lực phấn đấu, trau dồi và rèn luyện nâng cao chuyên môn, triển khai hiệu quả công tác y tế dự phòng tại cơ sở, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương.

Cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Ninh kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm chủng.
Cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Ninh kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm chủng.

Trạm Y tế xã Xuân Ninh hiện có 6 cán bộ y tế, gồm 1 bác sĩ, 1 hộ sinh, 2 y sĩ và 2 dược sĩ. Trạm được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đủ các phòng chức năng; hệ thống thiết bị y tế đạt 70% danh mục cơ bản theo quy định của trạm y tế xã; quầy thuốc luôn dự trữ đủ thuốc cấp cứu đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Năm 2016, Trạm Y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2 (2011-2020). Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn, Trạm chú trọng tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn do y tế tuyến trên tổ chức. Trạm cũng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phòng chống tai nạn thương tích, xây dựng cộng đồng an toàn; y tế học đường; dinh dưỡng cộng đồng. Hiện nay, 100% hộ dân trên địa bàn sử dụng nước hợp vệ sinh; công tác vệ sinh, chôn lấp rác thải được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Tài Nguyên và Môi trường; phân công cán bộ tham gia kiểm tra, giám sát và triển khai các hoạt động đảm bảo về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Thực hiện chủ trương về khai thác, phát huy các phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền, Trạm Y tế xã Xuân Ninh chú trọng xây dựng vườn thuốc nam mẫu tại cơ sở, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám, chữa bệnh, ứng dụng, kế thừa kinh nghiệm, bài thuốc, phương pháp điều trị cổ truyền có hiệu quả, bảo tồn cây thuốc quý tại địa phương trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tại vườn thuốc nam của Trạm hiện nay có đa dạng các loại cây dược liệu quen thuộc như xạ đen, bạch đồng nữ, xích đồng nam, rẻ quạt, vọng cách, huyết dụ, vông, ngải cứu... Bên cạnh đó, Trạm triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về lợi ích, tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh, nhất là chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trong độ tuổi, tiêm vắc-xin phòng COVID-19; tổ chức tiêm đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho các đối tượng. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm đủ các vắc-xin phòng bệnh như vắc-xin 6 trong 1, vắc-xin phòng bệnh phế cầu khuẩn (PCV), vắc-xin phòng viêm não mô cầu, vắc-xin MMR (vắc-xin bảo vệ trẻ khỏi bệnh sởi, quai bị và rubella), vắc-xin phòng ngừa tiêu chảy cấp do rotavirus đạt trên 98%; 100% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống bổ sung Vitamin A đầy đủ. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cũng giảm theo từng năm, hiện nay tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 10,4%; trên 90% phụ nữ mang thai được khám thai và tiêm phòng đầy đủ. Trong công tác quản lý điều trị các bệnh xã hội lây nhiễm và không lây nhiễm, hiện Trạm đang quản lý và cấp thuốc cho 73 người bị bệnh tâm thần, động kinh và theo dõi, quản lý sức khỏe tại nhà đối với một số bệnh nhân bị lao phổi. Công tác theo dõi, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật tại địa phương cũng được trạm y tế quan tâm thường xuyên. 

Trạm Y tế xã Xuân Ninh là nơi khám, chữa bệnh ban đầu được người dân tin tưởng. Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Trạm đón tiếp khoảng 200 lượt người đến khám, chữa bệnh. Năm 2022, Trạm đã khám bệnh cho 1.523 người, khám dự phòng cho trên 1.800 người; tháng 1-2023 đã có 109 người khám bệnh tại Trạm. 

Đồng chí Mai Thị Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: “Trong thời gian tới, cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Ninh tiếp tục nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, phổ biến kiến thức để mọi người có thể tự chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Trước mắt là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa xuân”./.

Bài và ảnh: Huyền Trang
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com