Hiệu quả từ các khu tập luyện thể dục thể thao ngoài trời

07:54, 05/05/2023

Thời gian qua, phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ngày càng phát triển rộng khắp trên toàn tỉnh. Trong đó, việc đầu tư lắp đặt dụng cụ luyện tập thể thao ngoài trời tại các công viên, nhà văn hóa và các khu vui chơi, giải trí đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia luyện tập TDTT nâng cao sức khỏe .

Người dân tập luyện với các dụng cụ thể thao lắp đặt tại công viên Khu đô thị Dệt may (thành phố Nam Định).
Người dân tập luyện với các dụng cụ thể thao lắp đặt tại công viên Khu đô thị Dệt may (thành phố Nam Định).

Hàng ngày, bà Nguyễn Lam Anh, ở đường Hoàng Diệu (thành phố Nam Định) đều đạp xe đến công viên Khu đô thị Dệt may Nam Định để tập luyện thể dục. Bà Anh cho biết: “Trước kia do không có điều kiện, chúng tôi thường hay đi bộ để luyện tập vào sáng và tối. Từ khi Khu đô thị Dệt may lắp đặt hệ thống thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời, trong đó có những thiết bị luyện tập nhẹ nhàng phù hợp với người già khiến mọi người rất phấn khởi. Ngày nào tôi cũng ra đây, vừa luyện tập, vừa thư giãn, gặp gỡ nói chuyện với bạn bè”. Từ năm 2018, thành phố Nam Định đã thành lập Ban Quản lý dự án “Xây dựng mô hình tập luyện TDTT phục vụ cộng đồng dân cư tại các khu vực công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố”. Dự án triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời tại các địa điểm trong các công viên, vườn hoa trải đều trên địa bàn thành phố, gồm: Công viên Vị Xuyên, hồ Truyền Thống, công viên Prato, vườn hoa Điện Biên, các Khu đô thị Dệt may Nam Định, Hòa Vượng... Mỗi điểm được lắp đặt các bộ dụng cụ: xà đơn, xà kép, xe đạp tựa lưng, tập lưng và eo, tập tay vai đôi, tập toàn thân, đi bộ trên không và lưng bụng. Qua phản ánh của nhân dân, các thiết bị được lắp đặt đã đáp ứng nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe của người dân với nhiều lứa tuổi, thu hút người dân tích cực tập luyện TDTT. 

Thực hiện đề án “Kết nối cộng đồng” nhằm lắp đặt bộ dụng cụ thể thao ngoài trời để nhân dân trong địa phương tập luyện TDTT, từ thị trấn Yên Định triển khai đầu tiên vào tháng 4-2018, đến nay trên địa bàn huyện Hải Hậu đã cơ bản phủ khắp các bộ dụng cụ TDTT ngoài trời tại các khu dân cư và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. Mỗi ngày, các địa điểm công cộng trên địa bàn huyện đều thu hút đông đảo người dân đến tham gia tập luyện. Kinh phí thực hiện lắp đặt các bộ dụng cụ một phần từ nguồn ngân sách, 90% huy động nguồn xã hội hóa. Nhằm tiếp tục nâng cao sức khỏe của nhân dân, thực hiện Đề án xây dựng thí điểm nông thôn mới kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp” phát triển bền vững giai đoạn 2019-2025 của UBND huyện, với quan điểm chỉ đạo về văn hóa “Tiếp tục đầu tư nâng cấp các thiết chế văn hóa khu dân cư”, các xã, thị trấn đã tiến hành lắp đặt các thiết bị thể thao ngoài trời ở các địa điểm công cộng như: nhà văn hóa các khu dân cư, vườn hoa, công viên… Mô hình “phòng tập” thể thao ngoài trời ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khỏe của người dân. Toàn huyện đã có 183 khu thể thao thôn, xóm, tổ dân phố và đã lắp đặt hơn 1.200 dụng cụ, trang thiết bị TDTT ngoài trời với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng.

Những năm gần đây, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai sôi nổi việc lắp đặt mô hình thiết bị tập luyện TDTT công cộng phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Hầu hết các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời đều đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu tập luyện của mọi lứa tuổi. Nếu trước đây, người dân đến công viên chỉ có thể chạy bộ hoặc tập thể dục tay không thì nay những thiết bị TDTT hiện đại là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cơ thể. Các thiết bị được lắp đặt tại các địa điểm khá đa dạng, phong phú với nhiều loại thiết bị, dụng cụ tập thể thao khác nhau và dễ sử dụng. Hàng ngày, trong khoảng thời gian từ 5 đến 8 giờ sáng và 16 đến 18 giờ, tại các công viên, vườn hoa hay sân nhà văn hóa, các khu dân cư ở các địa phương luôn có đông người dân tham gia tập luyện TDTT. Người dân tham gia luyện tập rất có ý thức trong bảo quản, giữ gìn các thiết bị luyện tập. Những người cao tuổi thường yêu thích sử dụng các thiết bị nhẹ nhàng như “đi bộ trên không”, “đạp xe vòng xoay”, “lắc hông”, “lắc eo”... Các bạn thanh niên trẻ tuổi thì lại thích thú với những dụng cụ tập cơ bụng, đùi, ép cơ chân, xà đơn, xà kép... Những thiết bị thể thao ngoài trời được sử dụng miễn phí nên người dân hào hứng luyện tập, đáp ứng phần nào nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe của người dân với nhiều lứa tuổi, thu hút người dân tích cực tập luyện TDTT. Bên cạnh đó, ở 226 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, số lượng sân TDTT ngoài trời ngày càng nhiều. Các địa phương đã xây dựng khu thể thao trung tâm xã, liên thôn, xóm với diện tích từ vài trăm đến hàng nghìn m2 để nhân dân tập luyện. Nhiều địa phương đã quan tâm lắp đặt dụng cụ tập luyện TDTT đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất của nhân dân. Các địa phương trong tỉnh đã tiến hành khảo sát, quy hoạch quỹ đất cho hoạt động TDTT, đầu tư kinh phí trang thiết bị tập luyện, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư cung ứng các dịch vụ, xây dựng cơ sở vật chất TDTT. Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao  được xây dựng đồng bộ, cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Năm 2022, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 36,9% dân số; số gia đình thể thao đạt 19,8% tổng số hộ; số trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất đạt 100%; toàn tỉnh có 1.750 câu lạc bộ TDTT, 1.255 cộng tác viên thể thao.

Việc lắp đặt các thiết bị, dụng cụ TDTT ngoài trời là việc làm thiết thực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Tuy nhiên, hiện nay các thiết bị TDTT ngoài trời vẫn thiếu so với nhu cầu tập luyện của người dân; việc huy động nguồn lực đầu tư mua sắm, bổ sung trang thiết bị tập luyện còn hạn chế. Một số địa phương do thiết bị lắp đặt ngoài trời, không được che chắn nên sau một thời gian đưa vào vận hành, sử dụng, chịu sự tác động trực tiếp của thời tiết, có bộ dụng cụ đã hư hỏng, xuống cấp, không sử dụng được, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, để các dụng cụ được sử dụng lâu dài, rất cần sự ý thức giữ gìn trong quá trình tập luyện của người dùng cùng sự quản lý chặt chẽ, duy tu, sửa chữa kịp thời từ các địa phương, góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện TDTD trong cán bộ, nhân dân, đưa cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng phát huy hiệu quả./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com