Dư âm U22 Việt Nam 3-1 U22 Singapore: Giải tỏa và thử nghiệm

19:15, 03/05/2023

Có thể thấy dù U22 Việt Nam giành chiến thắng khá dễ dàng trước U22 Singapore, nhưng nhìn chung trận đấu lượt thứ hai bảng B SEA Games 32 vẫn là quãng thời gian để thầy trò HLV Philippe Troussier "giải tỏa" và "thử nghiệm".

Trong buổi họp báo sau trận ra quân gặp U22 Lào, HLV Troussier đã chia sẻ rằng "trận đầu tiên luôn khó khăn". Thế nhưng, có thể thấy rằng khoảng 98 phút thi đấu tính cả bù giờ của hai hiệp đấu trước U22 Singapore vẫn là quãng thời gian quá nhiều khó khăn với U22 Việt Nam vẫn đang trong quá trình "giải tỏa" và "thử nghiệm".

U22 Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành U22 Singapore.
U22 Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành U22 Singapore.

Áp lực quá lớn sau chuỗi trận giao hữu trước thềm SEA Games 32 cũng như màn trình diễn kém thuyết phục trận mở màn gặp U22 Lào khiến các cầu thủ U22 Việt Nam tỏ ra khá nóng vội trong việc nhập cuộc trước U22 Singapore dù hoàn toàn áp đảo về thế trận.

Có thể thấy, các học trò HLV Philippe Troussier loay hoay tìm mọi cách để tìm đường vào khung thành đối phương, từ các bài đánh biên, cho tới đập nhả trung lộ hay sút xa, nhưng đều chưa có sự hiệu quả cần thiết. Phải đến khi Văn Tùng mở tỷ số ở phút 35 thì mọi áp lực mới được giải tỏa, từ các cầu thủ trong sân, cho tới Ban huấn luyện bên ngoài đường piste.

Các cầu thủ U22 Việt Nam ôm nhau ăn mừng sau bàn mở tỷ số của Văn Tùng
Các cầu thủ U22 Việt Nam ôm nhau ăn mừng sau bàn mở tỷ số của Văn Tùng.

Những đôi chân của các cầu thủ U22 Việt Nam trở nên thanh thoát hơn sau khi có bàn thắng dẫn trước, còn phía bên ngoài, HLV Troussier ôm chầm lấy các thành viên ban huấn luyện khi "núi áp lực" trên vai đã được cởi bỏ phần nào. 

Trước đó, nhà cầm quân được biết đến với biệt danh "phù thủy trắng" luôn trong tình trạng căng cứng và buộc phải có sự thay đổi người từ rất sớm, ở phút 25 khi rút Nhật Nam - một sự thay đổi chủ động về chiến thuật trong đội hình xuất phát so với trận ra quân, để đưa Hồ Văn Cường vào và đưa "cỗ máy" U22 Việt Nam trở lại với quỹ đạo chiến thuật quen thuộc. 

HLV Troussier buộc phải rút Nhật Nam để đưa Hồ Văn Cường vào sân ngay phút 25.
HLV Troussier buộc phải rút Nhật Nam để đưa Hồ Văn Cường vào sân ngay phút 25.
Áp lực quá lớn khiến thầy Troussier rụt rè trong những thử nghiệm nhân sự đầu trận của mình.
Áp lực quá lớn khiến thầy Troussier "rụt rè" trong những thử nghiệm nhân sự đầu trận của mình.

Áp lực khổng lồ đã khiến HLV Troussier không còn dám vội vàng mạo hiểm với những thay đổi và thử nghiệm của mình ở lượt trận thứ hai của U22 Việt Nam trước U22 Singapore. Chỉ đến khi U22 Việt Nam có cách biệt về tỉ số và thế trận an toàn trước U22 Singapore thì chiến lược gia này mới tiếp tục "mạnh dạn" đưa ra những thử nghiệm của mình.

Việc lần lượt rút Lê Văn Đô, sau đó là cả Văn Tùng và Thanh Nhàn để đặt trọn niềm tin vào bộ ba tấn công quen thuộc của U20 Việt Nam là Văn Trường - Văn Khang - Quốc Việt cho thấy thầy Troussier luôn sẵn sàng tung vào sân những quân bài chiến thuật chất lượng, trẻ trung và đầy khao khát. 

Bộ ba U20 Việt Nam gồm Văn Trường - Văn Khang - Quốc Việt cũng được thầy Troussier mạnh dạn thử nghiệm khi U22 Việt Nam đã có thế trận và cách biệt an toàn về tỷ số trước U22 Singapore.
Bộ ba U20 Việt Nam gồm Văn Trường - Văn Khang - Quốc Việt cũng được thầy Troussier mạnh dạn thử nghiệm khi U22 Việt Nam đã có thế trận và cách biệt an toàn về tỷ số trước U22 Singapore.

Cần phải khẳng định rằng, 98 phút thi đấu trước U22 Singapore tính cả bù giờ ở lượt trận thứ hai bảng B SEA Games 32 là quãng thời gian để "giải tỏa" và "thử nghiệm" hết sức tích cực với U22 Việt Nam trước vô vàn sức ép. 

U22 Việt Nam đã có một chiến thắng khá áp đảo về thế trận cũng như tỉ số, đồng thời HLV Troussier đã có thể mạnh dạn đưa ra những thử nghiệm chiến thuật của mình. Trận gặp U22 Singapore cũng giống như trận đấu với U22 Lào khi ông Troussier đã thay đủ cả 5 cầu thủ. Thống kê cho thấy, thầy Troussier đã sử dụng 18 cầu thủ tại SEA Games 32, và chỉ còn hai thủ môn dự bị chưa được ra sân. 

Thực tế là, những sự thay đổi người của chiến lược gia người Pháp đều cho thấy những hiệu quả nhất định. Ngoài Văn Trường còn cho thấy sự thiếu cảm giác trong các tình huống dứt điểm, thì cả Quốc Việt và Văn Khang đều chơi tốt khi mỗi người đều có pha bóng làm rung chuyển khung thành U22 Singapore. Chính Văn Khang là tác giả pha căng ngang khiến cầu thủ U22 Singapore đá phản lưới nhà nâng tỷ số lên 3-0 cho U22 Việt Nam ở phút 80.

Pha đá phản lưới nhà của Vũ Tiến Long ở phút 90+3 để lại nhiều tiếc nuối.
Pha đá phản lưới nhà của Vũ Tiến Long ở phút 90'+3 để lại nhiều tiếc nuối.

Tuy nhiên, còn những vết gợn khá rõ nét mà thầy trò HLV Troussier cần sớm khắc phục trong hành trình bảo về tấm HCV môn bóng đá nam tại SEA Games 32. Đó là tình huống chuyền ngang bất cẩn của Lê Văn Đô ở cuối hiệp một khiến U22 Việt Nam suýt phải nhận bàn thua, sau tình huống dứt điểm căng của Abdul Rasaq nếu bóng không dội xà ngang khung thành thủ môn Quan Văn Chuẩn bật ra.

Phần nào đó là sự chùng xuống quá đột ngột khi đang dẫn trước hai bàn của các cầu thủ khiến hàng thủ U22 Việt Nam bộc lộ không ít sai lầm có thể dẫn tới bàn thua, nếu Elijah Teck không dứt điểm cận thành đưa bóng đi vọt xà ngang. Và dễ nhận thấy nhất là pha đá phản lưới nhà của Vũ Tiến Long ở phút 90'+3 khi đôi chân đã mỏi mệt vì lịch thi đấu dày đặc và phải thi đấu ở khung giờ 16h nắng nóng.

U22 Việt Nam sẽ được nghỉ ngơi ở lượt trận thứ ba vòng bảng. Đây là quãng nghỉ cần thiết để thầy trò HLV Troussier phục hồi về thể lực cũng như có sự chuẩn bị kỹ càng nhất cho trận đấu rất quan trọng quyết định tấm vé vào bán kết với U22 Malaysia./.

Theo VOV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com