Giữ gìn tinh hoa võ thuật cổ truyền

10:44, 24/02/2023

Những năm gần đây, phong trào luyện tập võ thuật cổ truyền (VTCT) trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 80 câu lạc bộ (CLB), võ đường, lớp võ đang hoạt động với khoảng 40 võ sư có trình độ chuyên môn được Liên đoàn VTCT Việt Nam cấp bằng, chứng chỉ. Bên cạnh phát triển phong trào, bộ môn còn chú trọng cách tuyển chọn, đào tạo trẻ nhằm xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng, hướng đến thành tích cao.

Biểu diễn võ thuật với chủ đề “Mùa xuân thượng võ” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh tổ chức dịp giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Biểu diễn võ thuật với chủ đề “Mùa xuân thượng võ” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh tổ chức dịp giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

VTCT là di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. VTCT không chỉ đơn thuần là những bài võ nhằm rèn luyện kỹ năng, thể chất, nâng cao khả năng tự vệ, hướng tới sự hòa hợp về thể chất và tinh thần của con người mà thông qua việc tập luyện VTCT còn khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần thượng võ và tính nhân văn của con người Việt Nam. Vì thế, trong những năm qua, đã có nhiều CLB được thành lập mới, duy trì sinh hoạt thường xuyên và hiệu quả. Đến nay, hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có CLB võ cổ truyền hoạt động, thu hút hàng nghìn võ sinh tham gia tập luyện. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. VTCT đã được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đưa vào buổi tập thể dục giữa giờ hoặc tiết thể dục, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, nhà trường. Đặc biệt, VTCT còn là nội dung thi đấu trong Hội khỏe Phù Đổng hàng năm. Qua đó giúp học sinh rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe để học tập. 

Để võ sinh tập luyện hiệu quả, các võ sư phối hợp với giáo viên thể chất các trường học chuẩn bị giáo trình và phương pháp huấn luyện phù hợp với từng lứa tuổi, giúp các em tiếp thu tốt nhất các động tác quyền, từng bước nâng cao sức khỏe. Hiện tại, các võ đường trên địa bàn tỉnh đang huấn luyện cho khoảng 200 học sinh của các trường tiểu học, THCS, THPT… Các em học sinh tiểu học sẽ được tập bài võ 27 động tác, học sinh THCS tập bài 36 động tác, học sinh THPT tập bài 45 động tác. Thời gian học 3 buổi trong tuần với thời lượng 90 phút/buổi, các võ sinh được tập các bài quyền nổi tiếng của Việt Nam như: long quyền, hổ quyền, xà quyền, 18 môn binh khí truyền thống, các đòn tự vệ tay không, các kỹ thuật công phá biểu diễn võ thuật. 

Sau khóa học, võ đường thường phối hợp với các nhà trường tổ chức hoạt động đồng diễn võ thuật trong lễ khai giảng năm học, tham gia các hội diễn võ thuật trong và ngoài tỉnh. Nhiều địa phương có phong trào VTCT sôi động những năm gần đây như: thành phố Nam Định và các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Giao Thủy, Xuân Trường… đã tạo điều kiện hỗ trợ các CLB địa điểm tập luyện, trang bị dụng cụ; khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ để duy trì hoạt động. Trên địa bàn thành phố Nam Định hiện có trên 20 CLB, lớp VTCT hoạt động sôi nổi. Để khích lệ phong trào VTCT phát triển, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Liên đoàn VTCT tỉnh tổ chức biểu diễn võ thuật với chủ đề “Mùa xuân thượng võ”. Hội diễn là dịp để các CLB võ cổ truyền trong toàn tỉnh giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức võ thuật, đồng thời khích lệ, đẩy mạnh phong trào rèn luyện võ thuật sâu rộng trong thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Võ sư Vũ Mạnh Thắng, chủ nhiệm môn phái VTCT tổng hợp (Liên đoàn VTCT tỉnh) cho biết: “Võ cổ truyền của Việt Nam rất đặc thù, tấn pháp rất chắc chắn, thân pháp uyển chuyển, đa dạng, di chuyển tiến thoái nhu cương song toàn. So sánh với Karatedo, Taekwondo… võ cổ truyền Việt Nam có đặc trưng lấy yếu thắng mạnh, lấy nhu thắng cương, lấy ngắn thắng dài. Các bài võ đã được cải tiến để thuận tiện đối kháng và luyện tập. Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy các em học sinh đều rất hăng hái, hào hứng. Hy vọng rằng, VTCT tiếp tục được nhiều người học tập, rèn luyện, qua đó góp phần gìn giữ và phát triển tinh hoa văn hóa của dân tộc”. Chị Lê Kiều Oanh, ở thành phố Nam Định có con đang tham gia học VTCT cho biết: “Con tôi rất thích học võ cổ truyền. Môn học giúp con phát triển thể chất cũng như giảm căng thẳng sau những giờ học tập mệt mỏi. Tôi rất ủng hộ cho con theo học bộ môn này và hy vọng VTCT sẽ ngày càng phát triển”. 

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào VTCT, thời gian tới, Liên đoàn VTCT tỉnh tập trung chỉ đạo các môn phái, đơn vị trực thuộc tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô hoạt động, phát triển hội viên mới, chú trọng đối tượng thanh, thiếu niên, người cao tuổi... Liên đoàn tiếp tục triển khai chương trình phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố thành lập thí điểm một số CLB võ thuật. Các địa phương tạo điều kiện tiếp tục mở thêm nhiều lớp VTCT nghiệp dư; thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu, đưa VTCT vào hệ thống giải thể thao hàng năm. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá dưới nhiều hình thức để VTCT ngày càng được người dân quan tâm, yêu thích hơn. Ngành TDTT tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương trong tỉnh, đồng thời tổ chức nhiều hơn các giải đấu cấp tỉnh để tạo sân chơi thu hút các địa phương tham gia thi đấu, tạo động lực phát triển bền vững cho phong trào./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com