Nước cờ tính sai?

09:40, 24/02/2023

Hơn 7 tháng kể từ khi Quang Hải sang châu Âu thi đấu ở giải hạng 2 của Pháp, đến giờ dấu ấn của tiền vệ này ở câu lạc bộ Pau (Pau FC) ngày càng nhạt nhòa. Thậm chí, anh phải chuyển xuống đội trẻ của Pau FC để thi đấu. Vậy Quang Hải sang Pháp có là nước tính sai lầm?

Quang Hải khó cạnh tranh vị trí thi đấu ở Pau FC. Ảnh: Pau FC

Quang Hải khó cạnh tranh vị trí thi đấu ở Pau FC.

Ảnh: Pau FC

Quang Hải là gương mặt xuất sắc của bóng đá Việt Nam, nên giới chuyên môn và dư luận muốn anh được thi đấu ở các nền bóng đá phát triển của thế giới để có thể cọ xát và học hỏi. Cuối tháng 4-2022, lúc kết thúc hợp đồng với Hà Nội FC, anh đã chính thức nói lời chia tay, dẫu đội bóng rất muốn giữ Quang Hải để xây dựng như một biểu tượng.

Lúc Quang Hải khoác áo Pau FC, người quản lý của anh cho biết: “Đây là giải đấu phù hợp với một cầu thủ có thể hình không quá cao to như Hải và anh sẽ được ra sân thi đấu thường xuyên”. Ngay lãnh đạo Pau FC cũng rất hứng thú với chàng trai đến từ Việt Nam, vì nhờ có Quang Hải mà lượng theo dõi của fanpage của Pau FC tăng vọt và áo đấu cũng bán ra nhiều hơn. Thời gian đầu, Quang Hải được tung ra sân gần 250 phút và ghi được 1 bàn thắng. Tuy nhiên, đấy chỉ là bề nổi. Sự khác biệt về văn hóa và muôn vàn những khó khăn mà tiền vệ người Đông Anh này đã chịu đựng và trải qua trong thời gian đầu ở Pháp, mới là những rắc rối lớn nhất.

Theo đó, Quang Hải còn gặp sự cạnh tranh rất lớn đến từ những đồng đội, như chính anh chia sẻ: “Trước những trận đấu, chúng tôi luôn có những buổi đấu tập nội bộ để cạnh tranh vị trí đá chính. Những buổi đá tập này, chẳng ai nhường ai và các cầu thủ đá rất rát hòng lấy được vị trí”.

Một đội bóng châu Âu với nhiều cầu thủ thể hình cao to, lẽ đương nhiên Quang Hải chẳng dễ cạnh tranh được với họ. Chưa kể HLV của Pau FC, ông Tholot đã chia sẻ: “Quang Hải kém về thể lực và thiếu sức mạnh”. Vì vậy, trước khi về Việt Nam đá AFF Cup 2022, người đại diện Michele Donato đã đưa anh sang Thụy Sĩ tập luyện riêng để cải thiện thể lực.

Cứ ngỡ AFF Cup 2022 là điểm tựa để Quang Hải tìm lại sự hứng khởi khi quay về Pháp. Tuy nhiên, sự thể hiện của anh ở AFF Cup quá mờ nhạt và khi về Pháp, anh càng gặp khó khăn hơn. Vừa qua, người đại diện đã xin cho Quang Hải xuống chơi ở đội Pau FC B (đội trẻ) ở giải hạng 5 của Pháp; dẫu Pau FC cho biết Quang Hải vẫn nằm trong kế hoạch sử dụng của họ, nhưng xem ra hành trình của tiền vệ này tại châu Âu rất mù mịt...

HLV Chu Đình Nghiêm, thầy cũ của Quang Hải ở Hà Nội FC chia sẻ: “Việc Hải ra nước ngoài thi đấu để thoát khỏi vùng an toàn là rất tốt, nhưng phải tìm được đội bóng phù hợp để thể hiện. Lúc Hải sang châu Âu, tôi đã lo lắng, vì thật tâm tôi nghĩ cậu ấy nên sang Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ phù hợp hơn; cứ nhìn Chanathip hoặc nhiều tuyển thủ Thái Lan là rõ, họ luôn chọn những môi trường phù hợp để phát triển từng bước. Ra nước ngoài là cả một quá trình, Hải không thể nóng vội”./.

Theo Báo QĐND
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com