Trạm Y tế phường Vị Hoàng chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh cho nhân dân

08:12, 09/03/2023

Phường Vị Hoàng nằm ở khu vực trung tâm thành phố Nam Định, tập trung đông dân cư với hơn 2.000 hộ dân, gần 7.500 nhân khẩu. Trên địa bàn phường có 21 cơ quan, doanh nghiệp, một trường mầm non, hai nhà trẻ tư nhân và một trường THCS. Với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế phường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế - dân số, triển khai kịp thời, hiệu quả phòng chống dịch bệnh.

Người dân khám, chữa  bệnh tại Trạm Y tế phường Vị Hoàng (thành phố Nam Định).
Người dân khám, chữa  bệnh tại Trạm Y tế phường Vị Hoàng (thành phố Nam Định).

Trạm hiện có 1 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sĩ, 2 điều dưỡng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyến đầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, lãnh đạo Trạm luôn bám sát các nội dung hoạt động của ngành, địa phương để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do y tế tuyến trên tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn. Trạm duy trì giao ban định kỳ hàng tháng, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động. Do có sự bố trí công việc hợp lý, khoa học nên cán bộ, nhân viên đã phát huy được năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, có thái độ phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc. Công tác khám, chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực; công tác tư vấn sử dụng thuốc an toàn, khám bệnh kê đơn hợp lý, kết quả điều trị đạt tỉ lệ cao; số người đến trạm khám bệnh, chữa bệnh ngày càng đông. Trong năm 2022, Trạm Y tế phường đã khám và điều trị cho hơn 1.800 lượt người. Công tác lập hồ sơ quản lý sức khỏe hộ gia đình bằng hồ sơ điện tử được thực hiện hiệu quả.

Cùng với công tác khám chữa bệnh, Trạm Y tế phường Vị Hoàng thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế - dân số; đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các ca bệnh. Thời gian qua, Trạm Y tế chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với từng giai đoạn và thực tế ở địa phương theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho từng đối tượng. Trong đợt cao điểm dịch sốt xuất huyết vừa qua, Trạm Y tế tham mưu với UBND phường đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức và huy động cán bộ, nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Phát động chiến dịch huy động người dân làm vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy; phun hóa chất diệt muỗi tại khu dân cư, các khu vực có đông người như: Trường học, chợ và trụ sở các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp... Khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời, không tự điều trị tại nhà. Trên địa bàn phường ghi nhận 19 ca bệnh sốt xuất huyết, Trạm Y tế theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại 4 cụm dân cư, xử lý triệt để ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng. Bên cạnh đó, Trạm duy trì tốt công tác tiêm chủng mở rộng và triển khai quản lý, theo dõi trên hệ thống phần mềm. Số trẻ trong độ tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh đạt tỉ lệ 95%; 100% phụ nữ mang thai được khám thai định kỳ 3 lần; số phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đạt tỉ lệ 85,1%. Trạm tổ chức nhiều hoạt động như tập huấn, truyền thông giáo dục dinh dưỡng và thực hành nấu ăn… đã góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người chăm sóc trẻ về chăm sóc sức khỏe trẻ em. Đến nay, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể chiều cao trên địa bàn phường đã giảm còn 9,26%; suy dinh dưỡng thể cân nặng còn 7,87%. Trạm phối hợp với các trường học trên địa bàn khám sức khỏe định kỳ cho trên 7.000 học sinh; tổ chức tốt các chương trình nha học đường, chăm sóc mắt cho học sinh. Các vấn đề về vệ sinh môi trường, phòng, chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản được đảm bảo. Các chỉ tiêu của chương trình dự án trong lĩnh vực y tế đều đạt chỉ tiêu kế hoạch giao, không xảy ra ngộ độc thực phẩm, không có sai sót trong chuyên môn.

Đồng chí Ninh Quang Châu, Trạm trưởng Trạm Y tế phường cho biết: “Đội ngũ y, bác sĩ tại Trạm luôn nỗ lực để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Song, bên cạnh những kết quả đạt được, trạm cũng gặp những khó khăn như cơ cấu bệnh tật thay đổi, nhiều bệnh dịch mới phức tạp xuất hiện; nhiều bệnh không lây nhiễm gia tăng như bệnh tiểu đường, bệnh tăng huyết áp, ung thư; nhu cầu được chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng cao. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Trạm Y tế phường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và trau dồi thêm nhiều các kiến thức về chuyên môn để tiếp cận với nhiều dịch bệnh mới phức tạp xảy ra; từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như công tác dự phòng để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân”./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thu Huyền



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com