Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh vì đôi mắt khỏe mạnh

08:24, 02/03/2023

Là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hạng II, có nhiệm vụ khám, điều trị các bệnh về mắt, phòng chống mù lòa cho nhân dân trong và ngoài tỉnh, Bệnh viện Mắt Nam Định không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, đầu tư trang thiết bị máy móc, phục vụ tốt nhất nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân, tạo niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Khám mắt cho người dân bằng thiết bị nhãn khoa hiện đại tại Bệnh viện Mắt Nam Định.
Khám mắt cho người dân bằng thiết bị nhãn khoa hiện đại tại Bệnh viện Mắt Nam Định.

Bệnh viện Mắt tỉnh hiện có quy mô 120 giường bệnh, với 12 khoa, phòng; hiện có 88 cán bộ, viên chức; trong đó có 19 bác sĩ (trong đó có 5 thạc sĩ, 6 bác sĩ chuyên khoa I); 8 dược sĩ (3 dược sĩ đại học); 1 y sĩ chuyên khoa; 35 điều dưỡng (23 điều dưỡng đại học); 5 kỹ thuật viên… Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Xuân Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh, cho biết: Để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Ban giám đốc bệnh viện đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, ưu tiên tập trung phát triển nguồn nhân lực. Hàng năm, bệnh viện xây dựng, thực hiện chương trình, quy hoạch, kế hoạch đào tạo, phát triển đội ngũ, ưu tiên thu hút, tuyển dụng bác sĩ; khuyến khích nghiên cứu khoa học; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, khuyến khích đào tạo theo hướng chuyên khoa, chuyên sâu, phát triển các kỹ thuật y học hiện đại và gắn với kế hoạch phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật để làm chủ các trang thiết bị y tế của bệnh viện. Thường xuyên cử cán bộ, bác sĩ tham dự các lớp tập huấn, hội thảo trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp trong và ngoài nước; mời các chuyên gia đầu ngành về giảng dạy và chuyển giao các kỹ thuật chuyên môn. Trong năm 2022, bệnh viện có 1 bác sĩ hoàn thành chương trình cao học và 1 bác sĩ tốt nghiệp chuyên khoa I; đào tạo, hoàn thiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật Phaco cho 3 bác sĩ; 4 cán bộ tốt nghiệp Trung cấp Lý luận chính trị; hơn 20 lượt cán bộ được bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành và các loại hình đào tạo khác. Hiện nay có 2 bác sĩ đang học chuyên khoa I; 1 cử nhân điều dưỡng đang học cao học; 2 cán bộ học đại học điều dưỡng. 

Trung bình mỗi năm, bệnh viện có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và quản lý bệnh viện. Đặc biệt, những năm qua Bệnh viện Mắt tỉnh đã được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang với các khu khám bệnh và điều trị chất lượng cao, đầu tư mua sắm trang thiết bị, công nghệ hiện đại… Với đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, tâm huyết với nghề, Bệnh viện Mắt tỉnh đã ứng dụng có hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị như: Phẫu thuật laser điều trị dự phòng Glocom; laser quang đông võng mạc điều trị một số bệnh về võng mạc; điều trị cho bệnh nhân đục bao sau sau phẫu thuật thể thủy tinh; phẫu thuật thể thủy tinh bằng phương pháp Phaco hiện đại; phẫu thuật cắt dịch kính và laser nội nhãn, ghép giác mạc phiến, ghép tế bào gốc, phẫu thuật khối u và thần kinh mắt; triển khai kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh OTC võng mạc (chụp cắt lớp võng mạc) chẩn đoán các bệnh về đáy mắt; đo thị trường động trên thị trường kế điện tử chẩn đoán sớm các bệnh về glocom; phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân sa da mi, sụp mi; áp dụng gây mê trường hợp phẫu thuật mắt trẻ em… Tỷ lệ dịch vụ kỹ thuật bệnh viện thực hiện theo phân tuyến của Bộ Y tế đạt 82%. 

Hoạt động quản lý, điều hành của bệnh viện được áp dụng công nghệ thông tin qua hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện. Tất cả các phòng làm việc đều được trang bị máy tính, các dữ liệu khám, chữa bệnh đều được liên thông kết nối với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hệ thống văn bản theo quy định hầu như chuyển qua đường internet, tạo thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh, quản lý bệnh viện và người bệnh. Lãnh đạo bệnh viện liên tục đổi mới, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. Triển khai sâu rộng tại tất cả các khoa, phòng về việc thực hiện mô hình quản lý 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) giúp tạo chuyển biến đáng kể trong ý thức của cán bộ, nhân viên y tế về việc sử dụng hiệu quả đồ dùng, trang thiết bị y tế, cải thiện chất lượng phục vụ bệnh nhân. 

Cùng với nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề, mỗi cán bộ, bác sĩ, nhân viên tại Bệnh viện Mắt tỉnh đều thường xuyên trau dồi quy tắc ứng xử giao tiếp với bệnh nhân, trong công việc hàng ngày. Lãnh đạo bệnh viện và lãnh đạo khoa thường xuyên nhắc nhở, rút kinh nghiệm, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện 12 điều quy định về y đức và quy tắc ứng xử tại nơi đón tiếp người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện đẩy mạnh phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của người cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tổ chức thường trực, tiếp nhận và trực đường dây nóng để giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh trong quá trình đến khám, chữa bệnh. Đoàn Thanh niên bệnh viện triển khai hiệu quả chương trình “tiếp sức người bệnh”, hướng dẫn quy trình khi đến khám, điều trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. 

Kết quả, năm 2022, bệnh viện đã tiếp nhận khám và điều trị cho gần 45.900 lượt bệnh nhân. Trong đó, điều trị nội trú 10.249 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú 8.861 lượt bệnh nhân, thực hiện 9.400 ca phẫu thuật; làm gần 34 nghìn tiêu bản xét nghiệm… Cùng với đó, bệnh viện cũng thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến. Bệnh viện phối hợp với tổ chức HKI Việt Nam và Trung tâm Y tế các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu triển khai hiệu quả dự án chăm sóc tật khúc xạ cho học sinh các trường tiểu học, THCS; khám tật khúc xạ cho 3.700 học sinh, cấp kính miễn phí cho trên 1.000 học sinh. Bệnh viện Mắt tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy khám bệnh cho nhân dân với tổng số trên 3.100 người, phát hiện 720 người mắc bệnh đục thủy tinh thể, 436 người bị mộng, 29 người bị quặm, 500 người mắc các bệnh về mắt khác. Người bệnh được tư vấn chuyển tuyến và điều trị phù hợp để vừa đáp ứng yêu cầu chăm sóc điều trị của bệnh nhân, vừa giảm tải cho tuyến trên. 

Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh đã tích cực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đưa bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe về mắt của người dân trong và ngoài tỉnh; được giới chuyên môn đánh giá cao, là một trong những bệnh viện tốp đầu chữa các bệnh về mắt của Việt Nam. Giám đốc bệnh viện - bác sĩ Đặng Xuân Ngọc cho biết: Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục ưu tiên đầu tư trang thiết bị hiện đại và đặc biệt là công tác đào tạo chuyên sâu, nâng cao tay nghề cho bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên để chủ động áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu cùng với trang bị hệ thống máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, tạo được sự hài lòng của người bệnh. Tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt tình, chu đáo, nhân văn, góp phần mang lại ánh sáng và niềm tin cho người bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com