Ấn Độ tăng cường ngăn chặn virus Nipah lây lan

07:45, 19/09/2023

Ngày 17-9, giới chức bang Kerala, miền Nam Ấn Độ đã tăng cường các biện pháp giám sát nhằm kiềm chế sự lây lan của virus Nipah nguy hiểm.

Mặc dù không phát hiện thêm ca nhiễm mới nào song các nhân viên y tế ở Kerala vẫn tiến hành các cuộc khảo sát trực tiếp tại hơn 22.200 ngôi nhà ở quận Kozhikode - nơi phát hiện toàn bộ số trường hợp đầu tiên nhiễm virus Nipah trong đợt bùng phát này.

Đến nay, Kerala đã xác định được 6 trường hợp nhiễm Nipah, trong đó 4 trường hợp đang điều trị và 2 trường hợp đã tử vong. Một quan chức cho biết “số người có tên trong danh sách liên lạc của bệnh nhân Nipah ở quận Kozhikode đã tăng lên 1.777 người. Tuy nhiên, đến nay, giới chức hữu quan chưa phát hiện thêm trường hợp mới nào dương tính với Nipah”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Nipah xuất hiện trên động vật và lây sang con người, gây bệnh nặng ở cả động vật và con người. Vật chủ tự nhiên của virus Nipah là loài dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae, chi Pteropus. Thông thường, biểu hiện của người nhiễm virus Nipah là sốt, nhức đầu, buồn ngủ, mất phương hướng, rối loạn tâm thần và hôn mê, có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Giao thông hàng không giữa Nga và Triều Tiên sẽ sớm đi vào hoạt động

Giao thông hàng không giữa Nga và Triều Tiên hiện đang hoạt động ở chế độ thử nghiệm, trong tương lai gần sẽ hoạt động đầy đủ. Điều này được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Liên bang Nga Alexander Kozlov công bố ngày 17-9.

Ông Kozlov cho biết, Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga đang nỗ lực bằng mọi cách để đảm bảo rằng giao thông hàng không giữa Nga và Triều Tiên sẽ sớm đi vào hoạt động. Hiện tại giao thông hàng không giữa 2 nước đang hoạt động ở chế độ thử nghiệm. 

Chuyến thăm của ông Kim Jong-Un là chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước - đây là hạng mục cao nhất trong nghi thức ngoại giao. Nga là nước đầu tiên ông đến thăm kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Trước đó, ông Kim Jong-Un tới Nga vào tháng 4-2019. Sau đó, ông và Tổng thống Nga Putin đã tiến hành đàm phán tại Vladivostok. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo.

Chủ tịch Cuba mang thông điệp của nhóm G77 tới Đại hội đồng Liên hợp quốc

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ngày 17-9 đã đến thành phố New York của Mỹ để tham dự Tuần lễ Cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) lần thứ 78 (UNGA-78), bắt đầu từ 19-9 với một Phiên thảo luận chung và đối thoại cấp cao về tài chính cho phát triển.

Trong thông cáo chính thức, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla nhấn mạnh ông Díaz-Canel sẽ mang tới (UNGA-78) thông điệp của Cuba và Nhóm các nước phát triển (G77). Trên cương vị Chủ tịch luân phiên của G77, Cuba sẽ đại diện cho nhóm này bảo vệ các lợi ích và yêu cầu chính đáng được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh G77 và Trung Quốc, vừa diễn ra tại La Habana.

Với chủ đề “Xây dựng lại lòng tin và khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn cầu: Tăng cường hành động về Chương trình Nghị sự 2030 và Các mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người”, các đại biểu tham dự khóa họp thứ 78 Đại hội đồng LHQ sẽ tập trung thảo luận về những vấn đề thời sự nhất, như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, ngăn ngừa đại dịch, giải giáp vũ khí hạt nhân...

Tuyên bố La Habana còn kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy việc tạo ra một môi trường cởi mở, công bằng, toàn diện và không phân biệt đối xử để phát triển khoa học và công nghệ, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các chiến lược nhằm chống chảy máu chất xám từ các nước phía Nam./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com