Háo hức trải nghiệm làm gốm

08:47, 25/08/2023

Gần đây, trong các thú vui thư giãn của các bạn trẻ ở thành phố Nam Định vào dịp cuối tuần như tham gia các lớp ca hát, múa, võ, bóng đá... có một “môn” mới khá thú vị, đó là lớp học làm gốm thủ công. 

Các bạn nhỏ trải nghiệm làm gốm tại cửa hàng TOMO Pottery.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Các bạn nhỏ trải nghiệm làm gốm tại cửa hàng TOMO Pottery. 

Với mong muốn tạo sân chơi và lan tỏa niềm yêu thích nghề gốm thủ công, anh Lê Mạnh Hải, chủ cửa hàng thủ công mỹ nghệ TOMO Pottery (thành phố Nam Định) đã mở lớp dạy làm gốm cho các bạn trẻ, những người có nhu cầu làm đồ thủ công hay đơn giản chỉ tò mò tìm hiểu về gốm. Theo anh Hải, làm gốm thủ công không quá khó song đòi hỏi người làm phải tập trung, kiên trì, tỉ mỉ trong từng công đoạn. Từ tạo hình bằng khuôn hoặc bàn xoay, vẽ, điêu khắc đến chấm men và nung lửa. 

Học viên trong khóa học chuyên sâu tại cửa hàng TOMO Pottery
Học viên trong khóa học chuyên sâu tại cửa hàng TOMO Pottery.

Buổi trải nghiệm dành cho các bạn nhỏ mầm non và tiểu học tại TOMO Pottery, số lượng thường không quá 10 thành viên nhằm giúp các bạn nhỏ dễ dàng tiếp thu bài học, đảm bảo không gian cho sự sáng tạo. Tuy nhiên với khóa học chuyên sâu đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo dành cho học viên, lớp học được duy trì ở số lượng từ 2 đến 3 học viên để đảm bảo về chất lượng học tập. Các học viên được tìm hiểu về nguyên liệu, dụng cụ và kỹ năng làm gốm cơ bản trên bàn xoay máy. Trải nghiệm “chạm vào đất” đối với những người học mang lại cảm giác hết sức thư giãn và đầy thú vị. Thông qua quá trình nhào, nặn và tạo hình đất, học viên có thể hiểu thêm về cơ thể mình, qua đó thể hiện thái độ và cảm xúc trên từng tác phẩm. Anh Hải trực tiếp giới thiệu về nội dung, hình thức của tác phẩm mẫu, sau đó vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn học viên thực hiện từng bước và giải đáp thắc mắc hoặc hỗ trợ khắc phục những tình huống diễn ra trong suốt buổi học. Tuy sản phẩm có thể chưa thật sự hoàn hảo trong lần đầu tiên thử sức song chắc chắn mỗi sản phẩm đó sẽ mang dấu ấn cá nhân và mang đến cho học viên những giây phút thư giãn, thoải mái. 

Buổi workshop chuyên sâu dành cho các bạn học viên
Buổi workshop chuyên sâu dành cho các bạn học viên.

Để có thể hoàn thành một tác phẩm gốm thủ công, người làm cần cảm nhận, sáng tạo; đặc biệt là luôn tập trung ổn định trong cả quá trình. Tham gia vào một buổi học chuyên sâu cuối tuần, chúng tôi được chứng kiến sự tập trung, tỉ mỉ trong từng chi tiết của của anh Hải và học viên. Với thời gian khoảng 3 tiếng mỗi buổi học, học viên không chỉ được học về lý thuyết mà còn thực hành ngay trên sản phẩm mình tạo ra trong các tiết học trước. Tại buổi học vẽ trang trí gốm, trước khi thực hành, anh Hải hướng dẫn quy trình pha màu, cách tô và bố cục trang trí lên từng sản phẩm. Anh cũng cẩn thận thực hành trên sản phẩm mẫu để học viên có thể trao đổi, nắm bắt thông tin dễ dàng. Chị Trần Thị Ngọc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình trẻ tự kỷ Nam Định cho biết, trước đây, chị từng tổ chức cho các bé cùng cha mẹ trong hội tham gia trải nghiệm lớp học làm gốm của anh Hải. Thông qua hoạt động tạo hình bằng khuôn, bàn xoay, các bé đều rất thích thú và có sự hợp tác cùng cha mẹ. Chị đã đăng ký tham gia lớp chuyên sâu và hiện đã học được khoảng 3 tháng với mong muốn có thể tự mở lớp, tạo thêm sân chơi cho các bé. Dưới sự hướng dẫn tận tình của anh Hải, đến nay chị có thể tự nặn, vẽ, trang trí những sản phẩm gốm đơn giản mang về nhà trang trí và sử dụng.

Kết thúc khóa học chuyên sâu, mỗi học viên thường đạt được 2-5 sản phẩm gốm thủ công mang đậm phong cách cá nhân người học. Trần Hoài Thương, 22 tuổi, là sinh viên Học viện Tài chính cho biết, em tham gia lớp trải nghiệm học làm gốm cuối tuần nhằm thư giãn, giảm bớt căng thẳng và rèn thêm tính kiên trì, cẩn thận. “Mỗi tháng em thường tranh thủ thời gian về nhà để ra học lớp chuyên sâu về làm gốm. Ở đây em được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị và được làm nhiều thứ mà trước đó mình chưa từng nghĩ sẽ tự làm được”, Thương chia sẻ. Còn Trần Vũ Anh Thư (15 tuổi) cũng dành thời gian trải nghiệm làm gốm trong thời gian nghỉ hè nhờ sự gợi ý của người thân. Kết thúc lớp học chuyên sâu về gốm thủ công, em đã tự tay hoàn thiện được 3 sản phẩm bao gồm lọ và đĩa. Được biết, có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn buổi trải nghiệm làm gốm để thư giãn vào dịp cuối tuần giống như Thương và Thư. Với họ, đây không đơn thuần là một buổi trải nghiệm, thư giãn mà còn là cơ hội để thấu hiểu bản thân, vượt qua giới hạn và kết nối với nhiều bạn trẻ có cùng đam mê. 

Những lớp học trải nghiệm như làm gốm thủ công này còn giúp nhiều bạn trẻ, thanh, thiếu nhi xa rời “dế yêu”, giảm thời gian vùi đầu vào thiết bị điện tử; học thêm nhiều kiến thức trong cuộc sống và kết nối nhiều hơn với bạn bè và gia đình./.

Bài: Huyền Trang
Ảnh do cơ sở cung cấp



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com