Dạy kỹ năng cho trẻ trong dịp hè 

08:21, 04/08/2023

Vào dịp hè, bên cạnh các lớp dạy các môn năng khiếu, rèn luyện thể thao, nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn các lớp dạy kỹ năng cho trẻ qua các khóa dạy nấu ăn, làm bánh, pha chế... Qua các lớp này giúp các em phát triển năng khiếu, kỹ năng sống, có một mùa hè với nhiều trải nghiệm bổ ích.

Các bạn từ 9-15 tuổi làm bánh dưới sự hướng dẫn của chị Lữ Phong, đường Giải Phóng (thành phố Nam Định).
Các bạn từ 9-15 tuổi làm bánh dưới sự hướng dẫn của chị Lữ Phong, đường Giải Phóng (thành phố Nam Định).

Ngay từ khi bắt đầu nghỉ hè, chị Ngọc Anh (thành phố Nam Định) đã tìm kiếm các lớp dạy kỹ năng sống, dạy năng khiếu để con gái tham gia, hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ. Được đồng nghiệp chia sẻ về lớp dạy làm bánh ngọt cho trẻ của chị Lữ Phong, đường Giải Phóng (thành phố Nam Định), chị đã đăng ký cho con theo học. Từ những buổi đầu tiên, con gái chị đã rất hào hứng, thích thú và say mê khi được tự tay nhào nặn bột bánh, tạo những hình dáng ngộ nghĩnh và tự đưa bánh đi nướng. Gắn bó với công việc làm bánh được 9 năm, chị Lữ Phong chia sẻ: “Tôi thấy nghỉ hè con không được ra ngoài chơi nhiều nên bí bách, thường loanh quanh gần mẹ muốn thử làm bánh và giúp mẹ bán hàng. Vì vậy 6 năm trước tôi đã nghĩ mở lớp làm bánh cho con và các bạn nhỏ được trải nghiệm làm bánh. Qua lớp học vừa giúp các em có những thời gian nghỉ hè bổ ích, vừa có thể về nhà tự làm với những món bánh rất quen thuộc”. Trong mỗi buổi học, chị Phong sẽ hướng dẫn các em đầy đủ các bước từ trộn nguyên liệu, nhào nặn bột bánh để tạo hình dáng phù hợp với từng món bánh: pizza, tart trứng, bánh quy, bánh vòng, trà sữa. Các em được thỏa sức sáng tạo ra các hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu nên vô cùng hào hứng. Sau khi tạo hình dáng cho bánh, các em được tự đem đi nướng và thưởng thức thành quả của mình. Em Bảo Hân (13 tuổi) hào hứng chia sẻ: “Em được cô giáo hướng dẫn làm nhiều món bánh ngon, trong đó có bánh pizza em yêu thich. Sau buổi học em đã có thể tự làm món bánh này ở nhà”. Còn em Nguyễn Trần Bảo Trâm (10 tuổi) mặc dù đã học 2 khóa nhưng vẫn luôn say mê mỗi khi được cô giáo hướng dẫn làm bánh. “Em cũng mong muốn sau này trở thành một người thợ làm được nhiều món bánh ngon”. Bên cạnh lớp học làm bánh cho trẻ nhỏ, chị Phong còn mở lớp dạy làm bánh cho thanh, thiếu niên từ 15-18 tuổi. Đối với độ tuổi này, chị tập trung dạy kỹ hơn, chi tiết hơn để các em hiểu về nguyên liệu, cách tạo hình bánh, giúp các em tự tay hoàn thiện được những chiếc bánh gato hay những món bánh quy. Từ các khóa học làm bánh của chị Phong, có nhiều em đã theo học nhiều năm và trưởng thành, có niềm yêu thích làm bánh, hàng năm đều tham gia các khóa làm bánh trong dịp hè của chị Phong để nâng cao tay nghề.

Trẻ tham gia Khóa trải nghiệm làm bánh trong 1 ngày của chị Trần Thùy Linh, đường Hưng Yên (thành phố Nam Định)
Trẻ tham gia Khóa trải nghiệm làm bánh trong 1 ngày của chị Trần Thùy Linh, đường Hưng Yên (thành phố Nam Định).

Chị Nguyễn Hà là giáo viên Khoa Du lịch dịch vụ - Khách sạn nhà hàng của Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định. Nhận thấy các bạn nhỏ thiếu cơ hội được tham gia nấu ăn, phụ giúp bố mẹ công việc nội trợ do tâm lý lo ngại con còn nhỏ, dịp hè năm nay chị Hà đã mở 5 khóa trải nghiệm nấu ăn cơ bản cho các bạn từ 9-18 tuổi. Mỗi khóa học gồm 5 buổi, các em được nghe giới thiệu về văn hóa ẩm thực; học cách lựa chọn và chế biến nguyên liệu phù hợp; thực hành cách sử dụng các dụng cụ nhà bếp, chế biến các món ăn quen thuộc với bữa cơm gia đình; tỉa hoa trang trí từ củ quả… Tham gia khóa học trải nghiệm năm nay của chị Hà, em An Nhiên (13 tuổi) chia sẻ: “Qua lớp nấu ăn em đã biết cách sử dụng các dụng cụ nhà bếp thành thạo và đúng mục đích, có thể áp dụng để nấu ăn tại gia đình. Em rất vui vì tham gia lớp học còn được gặp gỡ, giao lưu nhiều bạn mới và được học nhiều món ăn ngon”. Em Thảo Nguyên (11 tuổi) ở Hà Nội về nghỉ hè với ông bà cũng được mẹ đăng ký tham gia khóa học nấu ăn cơ bản của chị Hà. Em được cùng các bạn làm nhiều món ăn quen thuộc như: chả bánh đa, bún thịt nướng, làm bánh bao, pha trà sữa… “Em rất thích được tham gia các buổi học dạy nấu ăn. Sau này về nhà em sẽ phụ giúp bố mẹ nấu những món ăn đơn giản trong gia đình”, Thảo Nguyên chia sẻ. Chị Trần Thùy Linh, chủ cửa hàng bánh Đom Đóm, đường Hưng Yên (thành phố Nam Định) đã tổ chức các khóa trải nghiệm làm bánh trong 1 ngày cho các bé từ 5-10 tuổi trong dịp hè năm nay. Trong thời gian 1 ngày, các em được thợ làm bánh hướng dẫn để tự tay làm bánh vòng, bánh gato nhỏ xinh xắn. Chị Linh cho biết: “Dịp nghỉ hè, các bạn nhỏ dưới 10 tuổi thường thiếu sân chơi trải nghiệm nên tận dụng không gian và nguyên liệu sẵn có, vì vậy tôi tổ chức các lớp làm bánh ngắn hạn để các em có thể tham gia, trải nghiệm công việc của người thợ làm bánh và có thành phẩm mang về”. Do tuổi còn nhỏ, có em chưa tự cầm được dụng cụ làm bánh, chưa tự nhào nặn bột được mà phải cần sự trợ giúp của các cô, nhưng các em tỏ ra thích thú, hào hứng khi lần đầu được nhào nặn bột, láng kem cho bánh gato, trang trí bánh vòng. “Thấy các em vui vẻ, hào hứng tôi cũng rất vui và cố gắng sắp xếp thêm các buổi trải nghiệm làm bánh, pha chế đồ uống để các em có nhiều trải nghiệm bổ ích”, chị Linh chia sẻ thêm.

Các khóa học dạy kỹ năng cho trẻ trong dịp hè ngày càng phát triển phần nào đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Đây cũng là cơ hội để các em được trải nghiệm nhiều kỹ năng cơ bản để áp dụng vào thực tế hàng ngày, có một mùa hè sôi động, bổ ích, ý nghĩa./.

Bài và ảnh: Diệu Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com