Tam Thanh xây dựng sản phẩm đặc trưng

07:45, 05/05/2023

Xã Tam Thanh (Vụ Bản) có địa hình đa dạng, không bằng phẳng với dải đất trũng ven sông Sắt và vùng đất gò, bãi chuyển tiếp giữa đồng bằng và khu vực núi Gôi không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp truyền thống. Từ thực tế trên, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển đổi sản xuất, biến hạn chế thành lợi thế, xây dựng sản phẩm đặc trưng làm giàu cho người dân từ chính đồng đất quê nhà. Hiện tại xã đã hình thành một số sản phẩm đặc trưng như rượu men lá Thanh Xuân đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, thịt gà sạch và chè xanh.

Sản phẩm rượu men lá Thanh Xuân của gia đình chị Trương Thị Huế, thôn Phú Thứ, xã Tam Thanh (Vụ Bản) đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Sản phẩm rượu men lá Thanh Xuân của gia đình chị Trương Thị Huế, thôn Phú Thứ, xã Tam Thanh (Vụ Bản) đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

 Để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, UBND xã đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, trạm bơm và hệ thống mương máng đảm bảo tưới, tiêu nước thuận lợi. Đồng thời quy hoạch lại ruộng đất cho phù hợp với mục đích sản xuất và khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Xã cũng hỗ trợ một phần kinh phí tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện tại trên địa bàn xã đã hình thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa chuyên canh lúa, rau màu và chăn nuôi. Trong đó vùng sản xuất lúa Bắc Thơm chất lượng cao theo chuỗi liên kết cùng Công ty TNHH Toản Xuân với tổng diện tích là 31ha. Tại vùng đất trũng ở các thôn Phú Quảng, Dư Duệ và Lê Xá đã hình thành khoảng 50 trang trại, gia trại tổng hợp theo mô hình VAC với tổng diện tích 100ha được đầu tư, cải tạo đáp ứng yêu cầu chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi thủy sản theo quy mô công nghiệp. Nhờ nắm vững kỹ thuật và có cơ sở hạ tầng đáp ứng tưới, tiêu thuận lợi nên sản lượng thủy sản mỗi năm của xã đều tăng, thị trường tiêu thụ ổn định, cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Các hộ chăn nuôi gia cầm đã áp dụng kỹ thuật nuôi gà an toàn sinh học quy mô công nghiệp với sản lượng cung ứng ra thị trường mỗi năm hàng trăm tấn gà thịt. Tại trang trại nuôi gà công nghiệp của gia đình các anh Lê Hồng Quang, Trương Văn Tuyên cùng ở thôn Lê Xá được đầu tư đồng bộ theo công nghệ chăn nuôi gia công của JaPa (Indonesia) từ chuồng trại, hệ thống quạt thông gió, thiết bị điều khiển nước uống tự động đến khu cách ly, khử trùng cho nhân viên và dụng cụ chăn nuôi trước khi tiến hành chăm sóc nên đàn gà sinh trưởng phát triển tốt, không bị nhiễm dịch bệnh. Trung bình mỗi năm, trang trại của gia đình các anh cung ứng ra thị trường các tỉnh, thành phố Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nội, Hà Nam gần 100 nghìn con gà thịt với trọng lượng bình quân khi xuất bán khoảng 3,5kg/con. Đặc biệt khai thác lợi thế đất đồi gia đình anh Tuyên và anh Quang đang chuyển một phần chăn nuôi gà sang hình thức thả vườn, đồi để cung ứng ra thị trường sản phẩm gà thả đồi cao cấp. Cũng tại thôn Lê Xá, hàng chục hộ dân tận dụng đất đồi rừng trồng chè xanh, chăn thả gia súc lớn, là nguồn cung ứng đặc sản thịt bò thui cho khu vực các huyện Vụ Bản, Ý Yên.

Cùng với khai thác điều kiện tự nhiên, gia đình chị Trương Thị Huế, thôn Phú Thứ đã sử dụng sản phẩm địa phương là gạo nếp và bắc thơm kết hợp với men lá của đồng bào miền núi phía Bắc để chế biến sản phẩm rượu men lá. Chị Huế cho biết: Thôn vốn có nghề nấu rượu gạo truyền thống nhưng để tạo nên sự khác biệt với các sản phẩm trong vùng, tôi đã đưa men lá về sử dụng; áp dụng tối đa cách khử độc tố trong rượu để có sản phẩm đạt chất lượng tối ưu khi sử dụng. Theo đó, sản phẩm rượu men lá của gia đình chị được thực hiện theo quy trình kỹ thuật riêng, đặc biệt là kỹ thuật ủ men lên tới 30 ngày, kỹ thuật chưng cất 2 lần, xử lý rượu đầu và rượu cuối cũng như quy trình ngâm lưu tới 6 tháng để khử andehit trong rượu nên đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Sản phẩm rượu men lá nhãn hiệu Thanh Xuân của chị hiện đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhiều nhất là ở thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình và cả một số tỉnh vùng cao là quê hương của rượu men lá. Năm 2022, sản phẩm rượu men lá Thanh Xuân đã đạt các tiêu chí sản phẩm OCOP 3 sao.

Tập trung phát triển sản xuất đúng hướng, đến năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 70 triệu đồng. Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong năm 2022, với sự chung sức đồng lòng của nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã đã phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên đầu tư xây dựng trạm y tế xã với tổng giá trị gần 6 tỷ đồng, đầu tư làm 2 tuyến giao thông nội đồng trị giá hơn 300 triệu đồng. Các thôn đều tự vận động nhân dân đóng góp xây mới, tu sửa các công trình phục vụ đời sống dân sinh và hoàn thiện tiêu chí NTM như: Nhà văn hóa, làm đường, tu sửa đường điện, đường hoa, đảm bảo vệ sinh môi trường… với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Đến nay, ngoài thôn An Lạc, các thôn Phú Thứ và Phú Quảng đều đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, góp phần đưa xã hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao ngay trong đầu năm 2023. Hiện tại xã Tam Thanh đang phối hợp, tạo điều kiện cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cụm công nghiệp Thanh Côi hoàn thiện đúng tiến độ. Đồng thời sớm thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, tạo đà cho kinh tế - xã hội ngày càng phát triển ./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com