Các giải pháp phối hợp thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh

08:19, 15/05/2024

Công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nam Định và các đơn vị phối hợp thu trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam và UBND tỉnh.

Vietinbank Chi nhánh Bắc Nam Định phối hợp thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Nam Định.
Vietinbank Chi nhánh Bắc Nam Định phối hợp thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Nam Định.

Hiện quy trình, thủ tục thu, nộp NSNN được đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian hơn nhiều so với trước đây. Địa điểm và thời gian thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN được mở rộng (người nộp có thể thực hiện nghĩa vụ tại nhiều địa điểm khác nhau, có thể nộp ngoài giờ hành chính, vào ngày nghỉ). Các cơ quan Thuế - Hải quan hiện không cần nhập lại dữ liệu thu, vẫn có thể nhận đầy đủ, chính xác dữ liệu thu, hoàn trả trong ngày từ KBNN truyền sang, đảm bảo công tác quản lý thu NSNN an toàn và hiệu quả; đồng thời, hỗ trợ tích cực việc thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định chính sách Thuế. Đối với KBNN Nam Định, việc ứng dụng công nghệ trong công tác phối hợp thu NSNN đã giảm đáng kể thời gian nhập liệu thông tin chứng từ đặc biệt các thông tin chung về người nộp thuế do thông tin về dữ liệu nộp thuế đã được cập nhật tự động từ hệ thống của cơ quan Thuế - Hải quan; thu NSNN được nhanh chóng, do các ngân hàng thương mại tham gia phối hợp thu truyền đầy đủ, chính xác, kịp thời sang KBNN; KBNN nhận được dữ liệu các khoản thu ngay sau khi các ngân hàng hoàn tất việc thu tiền của người nộp thuế. Việc thực hiện công tác phối hợp thu NSNN giúp các ngân hàng tăng lượng khách hàng giao dịch, qua đó giúp quảng bá thương hiệu, giới thiệu được các dịch vụ ngân hàng số tới khách hàng. Đến nay, hệ thống KBNN Nam Định đã mở 48 tài khoản thanh toán và tài khoản chuyên thu tại 10 ngân hàng phối hợp thu với tổng số 57 điểm thu NSNN trên địa bàn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, phí, lệ phí vào NSNN, góp phần tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN và UBND tỉnh. Tổng thu NSNN năm 2023 trên địa bàn (bao gồm các khoản huy động, đóng góp) đạt 10.452.834 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp thu NSNN trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít những vấn đề bất cập, vướng mắc cần phải khắc phục, như: quy trình, thủ tục nộp NSNN còn phức tạp; thời gian giao dịch điện tử đôi khi còn chưa đúng quy định. Đa số các doanh nghiệp đều nộp các khoản thu NSNN bằng điện tử; tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người nộp: cá nhân, hộ kinh doanh cá nhân, người bị xử phạt vi phạm hành chính vẫn phải đến các điểm thu nộp trực tiếp mới có thể thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN gây ảnh hưởng đến thời gian, chi phí của người dân. Việc đối chiếu số liệu phối hợp thu NSNN giữa các cơ quan thu đôi khi còn chậm, chưa chính xác do sai sót một số thông tin thu gây mất thời gian để điều chỉnh, tra soát các khoản thu. Số liệu báo cáo thu NSNN giữa các cơ quan có lúc chưa thống nhất; đường truyền đôi khi quá tải dẫn đến việc xác nhận đối chiếu số liệu không kịp thời, chính xác. Một số cán bộ, nhân viên ngân hàng chưa được quan tâm bồi dưỡng về quy định, văn bản thu NSNN; từ đó, dẫn đến thường xuyên phải mất thời gian gửi tra soát, đề nghị điều chỉnh. Bên cạnh đó, chương trình thu NSNN của các ngân hàng và chương trình thu thuế tập trung qua ngân hàng chưa hỗ trợ nhiều trong việc xử lý các sai sót, tra soát dẫn đến mất nhiều thời gian của các cán bộ hoàn thiện thu khiến năng suất lao động chưa thực sự hiệu quả. Chất lượng công tác dự báo thu NSNN, công tác thu thập thông tin, dữ liệu nhằm đánh giá chính xác nguồn thu, dự báo khả năng thu theo từng nguồn thu giữa tỉnh và các địa phương chưa tốt, nhiều kết quả sai lệch gây ảnh hưởng đến hoạt động thu.

Để tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ các rào cản, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo động lực cho chuyển đổi số nền hành chính phục vụ, các đơn vị phối hợp thu trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính một cách có hiệu quả; xây dựng hoàn thiện quy trình thu NSNN đảm bảo đơn giản, minh bạch, hướng tới phục vụ người nộp NSNN ổn định và thống nhất giữa các đơn vị. Tăng cường tính tích cực, gắn trách nhiệm với lợi ích của cơ quan thu và chính quyền địa phương. Nâng cao sự phối hợp 4 bên: KBNN - Cơ quan quản lý thu - ngân hàng thương mại - người nộp NSNN trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, tuyên truyền vận động người nộp đến các điểm phối hợp thu trên địa bàn nộp tiền thuận tiện, giảm số lượng khách hàng đến nộp phạt trực tiếp tại KBNN và các ngân hàng. Thường xuyên cử cán bộ sang trực tiếp hướng dẫn các cán bộ ngân hàng làm công tác thu để đảm bảo các thông tin hạch toán thu chính xác, kịp thời, giảm tải việc điều chỉnh thông tin thu cho cán bộ Kho bạc và cán bộ ngân hàng thương mại. Các ngân hàng tham gia phối hợp thu, tiếp tục mở rộng các điểm thu NSNN trên các điểm giao dịch sẵn có,
để tạo điều kiện cho người nộp NSNN không phải đi xa nhưng có thể nộp các khoản thu NSNN trực tiếp vào ngân hàng, qua đó hạn chế thu NSNN qua đơn vị ủy nhiệm thu, đảm bảo thu NSNN được kịp thời, đầy đủ, giảm thiểu rủi ro. Xây dựng cơ chế truyền dữ liệu trên các chương trình giữa các cơ quan Thuế - Hải quan - KBNN thông suốt đảm bảo việc đối chiếu số liệu kịp thời hơn hướng đến mục tiêu đồng bộ, chia sẻ, tái sử dụng thông tin, quy trình chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan. Đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo tất cả các cơ quan phối hợp thu NSNN trên địa bàn tỉnh áp dụng công nghệ để hỗ trợ cho người nộp thuế điện tử, đảm bảo thông tin phản hồi kịp thời để có thể xử lý kịp thời trong trường hợp việc nộp thuế có sai sót và còn nợ đọng thuế; thiết lập hệ thống tin báo qua điện thoại di động cho người nộp thuế. Phân cấp nguồn thu và tỷ lệ % phân chia giữa các cấp ngân sách ở địa phương hợp lý và khoa học để vừa đảm bảo tính chủ động, linh hoạt tích cực của cấp chính quyền trong thu NSNN. Đồng thời cũng tạo thuận lợi cho công tác quản lý thu NSNN và công tác phối hợp thu NSNN. Tăng cường kiểm tra các cơ quan có hoạt động thu NSNN như các đơn vị sự nghiệp có thu, các khoản thu tiền đấu giá sử dụng đất, ghi thu, ghi chi tiền giải phóng mặt bằng để đấu giá đất, các cơ quan có thu lệ phí... về chấp hành quy định, nguyên tắc thu NSNN qua đó thúc đẩy tính tự giác, nghiêm túc trong thực hiện quy định về thu NSNN, kỷ luật tài chính NSNN, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phối hợp thu NSNN, tập trung nhanh, kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào NSNN. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, cung cấp thông tin về doanh nghiệp nợ thuế cần phải thực hiện cưỡng chế để thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế có hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tính tuân thủ trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN và tuân thủ đúng quy trình nộp NSNN với các đơn vị phối hợp thu trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com