Thị trường điện lạnh khởi động sớm

09:31, 13/05/2024

Theo dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa hè năm nay do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino, nắng nóng đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn so với những năm trước. Do đó nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: Quạt máy, tủ lạnh, điều hòa… của người dân cũng tăng cao. Thị trường hàng điện lạnh, các loại thiết bị làm mát khởi động sớm và sôi động hơn so với những năm trước.

Nhân viên Siêu thị Lan Chi (Giao Thủy) tư vấn sản phẩm điện lạnh cho khách hàng.
Nhân viên Siêu thị Lan Chi (Giao Thủy) tư vấn sản phẩm điện lạnh cho khách hàng.

Năm nay, các dòng máy lạnh nhập khẩu đều tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo sự tiện ích cho người dùng như làm lạnh nhanh; thiết kế cánh đảo gió trên, tránh gió thổi trực tiếp vào người dùng; kết hợp ứng dụng công nghệ lọc không khí, hoạt động êm ái, không gây tiếng ồn và có chức năng hẹn giờ ngủ vào ban đêm hoặc chế độ hẹn giờ bật, tắt tự động thông qua ứng dụng kết nối với thiết bị di động. Các dòng  máy lạnh đời mới có giá bán khá cao, trên 15 triệu đồng/sản phẩm nhưng đều dùng công nghệ inverter, khả năng tiết kiệm điện cao hơn so với các dòng máy lạnh thông thường, giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền điện. Bên cạnh đó, các sản phẩm máy lạnh bình dân, công suất phổ thông từ 9.000-12.000 BTU đa dạng về thương hiệu như LG, Daikin, Casper, Funiki... có mức giá dao động từ 5-7,5 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, các siêu thị, cửa hàng điện máy cung cấp đủ loại quạt điều hòa với ưu điểm dễ dàng di chuyển, có khả năng lọc không khí, có nhiều chế độ làm mát bằng hơi nước, của các thương hiệu như Kangaroo, Boss, Sanaky, Sunhouse… chi phí rẻ hơn điều hòa với mức giá trên dưới 2,5 triệu đồng/sản phẩm, tùy theo công suất và thương hiệu.

Để kích cầu tiêu dùng, các trung tâm mua sắm điện lạnh đều triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá như là miễn phí công lắp đặt, tặng combo vật tư, tặng một số đồ gia dụng như máy xay sinh tố, nồi chiên không dầu... Tại các đơn vị cung ứng sản phẩm điện lạnh lớn như Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Media Mart, Điện máy xanh, ngoài ưu đãi theo sản phẩm, khách hàng còn được hưởng thêm nhiều ưu đãi khi mua hàng theo “combo” (điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, máy xay ép nước hoa quả; điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy lọc nước; quạt điều hòa không khí, quạt điện, máy làm sữa chua…); mua hàng online qua website của công ty được giảm tiếp đến 1 triệu đồng tùy từng sản phẩm và nhận tiếp ưu đãi về chế độ thanh toán, ưu đãi thương hiệu.

Chị Lê Thúy Hằng, phường Trường Thi (thành phố Nam Định) cho biết: Gia đình tôi có nhu cầu lắp đặt máy điều hoà cho phòng khách có diện tích khoảng 30m2, tiêu chí của tôi là tiết kiệm điện, an toàn với môi trường và đặc biệt phải có các chế độ bảo hành, bảo trì tốt. Tôi đã dành thời gian tham khảo trên các sàn thương mại điện tử, xem trực tiếp tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim để lựa chọn cho gia đình sản phẩm phù hợp. Thú vị hơn là khi đến xem trực tiếp hàng, tôi đã quyết định chọn mua theo combo điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, máy ép nước hoa quả để hưởng ưu đãi và có cơ hội sắm đủ vật dụng sinh hoạt trong gia đình với giá hợp lý nhất.

Chủ cửa hàng điện máy Quan Phú, thị trấn Lâm (Ý Yên) cho biết: “Trung bình mỗi ngày chúng tôi lắp đặt khoảng 5-7 điều hoà mới cho khách hàng. Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn cao điểm về dịch vụ sửa chữa, vệ sinh điều hoà. Chúng tôi phải tuyển thêm nhân lực, thường xuyên tăng ca nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng”. Tâm lý mua sắm của người dân đã dần thay đổi, đã chủ động mua sắm ngay lúc đầu mùa, tránh giai đoạn cao điểm nắng nóng vì thời điểm này thường khó tìm kiếm thợ, lắp đặt với mức giá cao; các phần ưu đãi khuyến mãi cũng sẽ giảm xuống.

Để đảm bảo thị trường tiêu dùng ổn định, các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý hàng hóa nhập khẩu, kiểm soát thị trường cung ứng thiết bị điện lạnh, kịp thời ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại, giúp người tiêu dùng yên tâm khi mua sắm.

Dự báo nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát của người dân sẽ còn tăng trong bối cảnh nắng nóng tiếp tục kéo dài. Các chuyên gia khuyến cáo trong thời điểm thị trường sôi động khó tránh khỏi việc các gian thương trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng tồn kho để trục lợi. Người tiêu dùng nên tìm hiểu, chọn mua các sản phẩm chính hãng, tại các cửa hàng, siêu thị có uy tín để bảo đảm chất lượng và được hưởng các chế độ chăm sóc khách hàng, chính sách bảo hành tốt nhất. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ tính năng, công dụng của sản phẩm để lựa chọn sản phẩm điện máy, điện lạnh thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng của gia đình mình; nên ưu tiên lựa chọn lắp đặt sản phẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng được thiết kế, sau đó lựa chọn đến hãng sản xuất có uy tín để đảm bảo chất lượng. Không nên quá ham các chính sách khuyến mại, quà tặng... để tránh những điều đáng tiếc xảy ra sau khi mua hàng./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com