Chủ động các phương án ứng phó với những diễn biến bất thường của thiên tai

07:36, 14/05/2024

Quyết tâm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão năm nay, các sở, ngành và các địa phương đang tích cực triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm ứng phó hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai.

Huyện Giao Thủy chú trọng xây dựng tuyến đê kiểu mẫu nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.
Huyện Giao Thủy chú trọng xây dựng tuyến đê kiểu mẫu nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.

Nhằm nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống thiên tai của các sở, ngành, địa phương trong mùa mưa bão năm nay, ngay đầu tháng 5-2024, Ban Chỉ đạo diễn tập PCTT và TKCN tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ diễn tập PCTT và TKCN huyện Hải Hậu năm 2024. Huyện Hải Hậu được xác định là địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới, các đợt triều cường, nước biển dâng... Để bảo đảm an toàn các tuyến đê biển, đê sông và tính mạng, tài sản của Nhà nước và người dân, Ban Chỉ đạo diễn tập PCTT và TKCN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập PCTT và TKCN huyện Hải Hậu năm 2024 mang mật danh “HH-24”. Buổi diễn tập thực địa dự kiến tổ chức vào cuối tháng 5-2024 tại thị trấn Thịnh Long. Cuộc diễn tập sẽ triển khai vận hành cơ chế; thực hành xử lý tình huống sơ tán dân; kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền vào nơi an toàn để tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới; thực hành xử lý tình huống cháy tàu và TKCN ngư dân bị nước cuốn trôi. Việc triển khai xây dựng kế hoạch và thực hành diễn tập giúp các sở, ngành, địa phương nói chung và huyện Hải Hậu nói riêng làm tốt công tác chuẩn bị, bổ sung hoàn thiện các phương án PCTT và TKCN sát thực tế, thích hợp với từng tình huống, góp phần ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai trong mùa mưa bão năm nay.

Theo nhận định của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và của tỉnh: Hiện tượng ENSO đang chuyển sang trạng thái trung tính từ tháng 4 đến tháng 6. Mùa mưa bão năm nay có khoảng 9-11 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, tập trung chủ yếu từ tháng 7 đến tháng 10; trong các tháng 10, 11 có khả năng xuất hiện bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp. Nắng nóng xuất hiện vào trung tuần tháng 5 và tập trung từ tháng 6 đến tháng 7; số đợt nắng nóng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm với khoảng 7-9 đợt, nhiệt độ cao nhất 39-40 độ C. Toàn mùa có khả năng xảy ra 3-4 trận lũ. Thời tiết năm nay có những diễn biến bất thường, cực đoan, trái quy luật; có thể xuất hiện một số hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: giông, lốc, mưa đá, gió giật mạnh, nhất là thời điểm giao mùa.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), toàn tỉnh hiện có hơn 535km đê; trong đó có hơn 75km đê biển, đê biển tuyến 2 và đê bao là gần 39km; hơn 279km đê sông, hơn 39km đê cửa sông… Có trên 176km kè bảo vệ các tuyến đê sông và đê biển; dưới đê có 246 cống. Hiện còn hơn 11km đê thiếu cao trình so với cao trình thiết kế; hơn 58km mặt đê nhỏ, hẹp chưa bảo đảm theo mặt cắt thiết kế. Còn 1,62km đê thường xuyên xuất hiện mạch đùn, mạch sủi khi có lũ cần phải xử lý, nhất là tuyến đê tại vị trí K3+850 đê tả Đào và K4+700 đê hữu Đào; còn 7,33km đê cần xử lý thẩm lậu, rò rỉ, sạt trượt… Qua công tác kiểm tra của ngành chức năng và các địa phương đã phát hiện 7,33km đê cần xử lý thẩm lậu, rò rỉ, sạt trượt; gần 126km đê có tổ mối trong thân đê; hơn 9,7km kè có diễn biến sạt, lở cần theo dõi; gần 14km kè có diễn biến sạt, lở cần tu bổ, sửa chữa; 3,68km kè hư hỏng nặng cần xây mới. Trong tổng số 246 cống dưới đê có 5 cống phải hoành triệt; 23 cống hư hỏng nặng cần phải xây mới; 38 cống bị hư hỏng cần phải sửa chữa… Bên cạnh đó, công tác khai thác, vận hành một số công trình thủy lợi còn nhiều khó khăn do công trình xây dựng đã lâu bị xuống cấp, hư hỏng nặng, cống ngắn so với mặt cắt đê; một số cửa cống, kênh tưới tiêu bị bồi lắng gây khó khăn cho công tác PCTT. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh xác định, mùa mưa bão năm nay trên hệ thống đê, kè của tỉnh có 38 trọng điểm xung yếu cần đặc biệt chú ý. Trong đó có 2 trọng điểm cấp tỉnh và 36 trọng điểm cấp huyện. Đến đầu tháng 5-2024, toàn tỉnh có 1.770 phương tiện tàu, thuyền khai thác thủy sản với 5.327 người lao động trực tiếp trên biển. Diện tích nuôi thủy sản của các địa phương là 16.340ha; có 1.019 lều, chòi với 1.228 người trông coi bãi ngao và 225 lồng bè nuôi thủy sản trên các sông…

Trước diễn biến phức tạp khó lường của thời tiết, thực trạng đê, kè, cống và tình hình nuôi trồng, khai thác thủy sản của tỉnh, để thực hiện hiệu quả công tác PCTT và TKCN bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão năm nay, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2023, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỹ năng, nhận thức về thiên tai cho người dân, nhất là ở vùng ven biển, ven sông, khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi gió bão, lũ lụt. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó với các tình huống thiên tai bảo đảm đạt hiệu quả. Tổ chức trực ban nghiêm túc nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố, nhất là sự cố đê, kè, cống. Rà soát, cập nhật, bổ sung kế hoạch PCTT, phương án ứng phó với thiên tai phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Sở NN và PTNT đôn đốc, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện các phương án phòng, chống giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra; chủ động chuẩn bị các phương án PCTT và TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các huyện, thành phố đôn đốc các địa phương xây dựng, củng cố lực lượng xung kích PCTT cấp xã. Đồng chí Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tàu cá, Ban Quản lý Cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền và lực lượng kiểm ngư thực hiện nghiêm các biện pháp PCTT, sẵn sàng tham gia TKCN và chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Các đơn vị chức năng duy trì nghiêm chế độ thường trực, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố về đê điều trong mùa bão, lũ. Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương đánh giá công tác PCTT theo “Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh” theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 960/UBND-VP3 ngày 21-12-2022.

Là địa bàn trọng điểm và thường xuyên chịu tác động của các hình thái thời tiết cực đoan, nhất là bão, áp thấp nhiệt đới, thủy triều dâng cao, huyện Giao Thủy luôn sẵn sàng, chủ động chuẩn bị kỹ các phương án ứng phó. Đồng chí Doãn Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện năm 2024 và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. UBND huyện xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống bão mạnh, siêu bão, phương án di dân, phương án hộ đê toàn tuyến theo hướng dẫn của Bộ NN và PTNT tại Thông tư số 02/2021-TT-BNNPTNT. Xây dựng 3 phương án bảo vệ trọng điểm PCTT của huyện. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đê điều tại các địa phương, nhất là các xã, thị trấn ven biển. Giao chỉ tiêu huy động nhân lực, vật tư, phương tiện dự trữ chi tiết, cụ thể và yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức và duy trì hoạt động của lực lượng tuần tra canh gác đê và diễn tập PCTT, huấn luyện nghiệp vụ ứng cứu, hộ đê cho lực lượng xung kích quản lý đê nhân dân. Đồng thời thường xuyên giám sát, theo dõi, phát hiện các diễn biến sạt, lở đê, kè để tổ chức lực lượng, phương tiện xử lý ngay từ giờ đầu, bảo đảm an toàn các tuyến đê”.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, sự vào cuộc tích cực, chủ động của các sở, ngành, các địa phương, chắc chắn công tác PCTT và TKCN năm 2024 của tỉnh sẽ được tổ chức thực hiện tốt, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com