Vụ Bản - điểm sáng phong trào phát triển vụ xuân

08:56, 27/02/2024

Vụ xuân là vụ sản xuất có chỉ số an toàn cao do ít chịu tác động bất thuận từ thời tiết. Xác định sản xuất cây màu vụ xuân gia tăng thu nhập, mang lại giá trị cao nên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, nông dân huyện Vụ Bản lại tấp nập ra đồng, khẩn trương gieo trồng các loại cây trồng được ngành Nông nghiệp khuyến cáo, trở thành điểm sáng trong phong trào sản xuất cây màu vụ xuân của tỉnh. Vụ xuân năm nay, huyện có kế hoạch gieo trồng 900ha cây rau màu các loại, trong đó cây lạc 600ha, khoai tây 20ha…

Nông dân Hợp tác xã Bảo Xuyên, xã Liên Bảo áp dụng mô hình sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ.
Nông dân Hợp tác xã Bảo Xuyên, xã Liên Bảo áp dụng mô hình sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Những ngày đầu xuân năm mới, nông dân các xã, thị trấn của huyện Vụ Bản đã khẩn trương thu hoạch nốt diện tích cây màu vụ đông, huy động máy móc tập trung làm đất, vệ sinh đồng ruộng, gieo trồng cây màu vụ xuân. Bác Nguyễn Văn Thịnh ở thôn Trình Xuyên, xã Liên Bảo xuống giống trồng hơn 3 sào lạc xuân đúng theo lịch thời vụ. Bác Thịnh cho biết: Là vùng đất có truyền thống trồng màu nên từ năm 2023, tôi đã quyết định chuyển đổi thay thế giống lạc Trạm Dầu bằng giống lạc đỏ bởi hiệu quả kinh tế cao, thu hoạch tới đâu thương lái thu mua tới đó hoặc có thể phơi khô, bóc vỏ bán lạc nhân cũng đắt nên không lo cảnh “được mùa mất giá”. Thực hiện chủ trương của xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ theo công thức luân canh: cây màu xuân - cây màu hè - lúa mùa - cây vụ đông nên thời gian gần đây hệ số quay vòng sử dụng đất được gia tăng, thu nhập của nông dân chúng tôi cũng được nâng lên nhiều so với trước đây.

Vụ này, xã Kim Thái trồng trên 100ha cây màu vụ xuân, gồm khoai tây, lạc, ngô, khoai lang và rau màu các loại, trong đó lạc là cây trồng chủ lực. Đồng chí Nguyễn Văn Thiềng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ban Nông nghiệp xã đã phối hợp với 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Nam Thái, Bắc Thái tổ chức nạo vét hệ thống kênh, mương tưới, mương tiêu phục vụ sản xuất, điều tiết nguồn nước tưới hợp lý, thuận lợi cho người dân trồng, chăm sóc cây màu. Cùng với đó, HTX phối hợp với doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật canh tác, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, bao tiêu sản phẩm cho diện tích lạc. Công tác phòng, chống sâu bệnh, rét đậm, rét hại cho cây trồng cũng được xã quan tâm triển khai, khuyến cáo người dân không gieo trồng khi nhiệt độ thấp kéo dài, thực hiện chăm sóc, bón phân cho cây trồng đầy đủ, tăng khả năng chống chịu, hướng dẫn che phủ bằng rơm, rạ, nilon để bảo vệ cây... Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin về thời tiết giúp người dân chủ động phương án ứng phó thích hợp, bảo vệ cây trồng, bảo vệ sản xuất.  

Để nâng cao trình độ và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất các loại cây trồng vụ xuân hiệu quả, cấp uỷ, chính quyền, các HTX DVNN của huyện Vụ Bản đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, đưa các cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao và có thị trường tiêu thụ ổn định vào gieo trồng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm DVNN huyện tổ chức các lớp tập huấn, giới thiệu những cách làm mới, những phương pháp tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả, nhất là việc áp dụng hình thức sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu; kỹ thuật sản xuất ngô ngọt, khoai tây, đậu tương trên đất 2 vụ lúa; phương pháp lựa chọn sử dụng các loại vật tư nông nghiệp hiệu quả, không gây nguy hại cho người và ảnh hưởng đến đất, môi trường sinh thái… UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực vận động nhân dân đổi mới cơ cấu giống, mở rộng diện tích những cây trồng có thế mạnh, có thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị thu nhập cao, rà soát để chuyển đổi linh hoạt cây trồng trên đất trồng lúa theo quy hoạch. Thường xuyên theo dõi, dự thính, dự báo chính xác các đối tượng dịch hại trên các cây trồng vụ xuân. Tổ chức tốt việc điều tra định kỳ, điều tra bổ sung, thông báo và triển khai công tác bảo vệ thực vật, bảo vệ sản xuất. Xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả các phương án tưới, tiêu cụ thể cho từng vùng, miền trong điều kiện dự báo là vụ xuân khô hạn. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích các HTX liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị nhận bao tiêu, bảo đảm đầu ra cho nông sản; tiếp tục duy trì và hình thành mới các chuỗi liên kết giá trị trong nông nghiệp. Để bảo vệ các loại cây màu, một số HTX như Minh Tân, Nam Thái, Liên Phương, Hào Kiệt, Tân Khánh, Tam Thanh… còn ký hợp đồng với đơn vị diệt chuột, từ đầu vụ xuân đến nay đã tổ chức 5 đợt đặt bả nên lượng chuột giảm nhiều, nông dân yên tâm sản xuất. Các HTX tập trung đôn đốc xã viên, nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để xuống giống, phấn đấu kết thúc gieo trồng cây màu vụ xuân trong tháng 2.

Với việc tổ chức sản xuất vụ xuân bảo đảm cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống, sản xuất theo quy hoạch huyện Vụ Bản sẽ khai thác tối đa lợi thế về đất đai, con người, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com