Rộn ràng khí thế lao động, sản xuất đầu Xuân

08:21, 26/02/2024

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khí thế thi đua lao động sản xuất trên các công trường, nhà máy, đồng ruộng diễn ra sôi động. Sự bắt nhịp sản xuất ngay những ngày đầu năm mới đã tạo động lực để các địa phương, đơn vị, người dân trong toàn tỉnh nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra.

Công nhân làm việc tại cầu Lạc Quần thuộc công trình xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.
Công nhân làm việc tại cầu Lạc Quần thuộc công trình xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.

Ở hầu hết các địa phương, nông dân khẩn trương xuống đồng, huy động tối đa các loại phương tiện, máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ làm đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị gieo cấy vụ xuân. Trên những cánh đồng, bà con tranh thủ các khâu sản xuất để kịp thời vụ. Tại cánh đồng xã Hải Hưng (Hải Hậu) các chủ máy đã xuống đồng bừa cấy, nông dân đang tập trung nhân lực nhổ mạ, cấy lúa. Mỗi người một việc, người thì san phẳng mặt ruộng, bắt ốc bươu vàng, nhặt cỏ dại còn sót lại, người thì rắc phân lót, dãy mạ... Những đôi tay thoăn thoắt hòa cùng tiếng nói, tiếng cười rôm rả của các bà, các chị khiến không khí xuân càng thêm vui và trở thành ngày hội xuống đồng của nhân dân. Ông Lương Văn Thỏa, xóm Tây Nghĩa, xã Hải Hưng cho biết: “Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy 3 sào, thực hiện sự chỉ đạo của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, từ ngày mồng 9 Tết gia đình tôi đã tập trung nhân lực xuống đồng cấy lúa xuân, hy vọng vụ lúa đầu tiên của năm mới 2024 sẽ giành thắng lợi...”. Năm 2023, thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai diễn biến khó lường đã tác động đến sản xuất. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự chỉ đạo quyết liệt của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nông dân trên toàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa... nhờ đó, các vụ trong năm đều giành được thắng lợi. Bước sang năm 2024, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu giành thắng lợi ngay từ vụ đầu, làm tiền đề cho các vụ tiếp theo. Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay toàn tỉnh sẽ gieo cấy 70.550ha lúa, trồng 11.500ha cây rau màu các loại. Tập trung cho vụ sản xuất đầu tiên của năm mới, đến thời điểm này các huyện, thành phố, các công ty thuỷ nông của các địa phương đã chủ động đào đắp, làm mới 4.300 bờ vùng, kênh khoảnh; kiên cố 71 kênh, 33 công trình đầu mối; nạo vét 72 cửa cống, bể hút trạm bơm; sửa chữa, bảo dưỡng 417 máy bơm, 214 máy đóng mở. Hiện các địa phương đang phối hợp với các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi để tiêu rút nước đệm phục vụ nông dân gieo, sạ lúa xuân sớm hoàn thành việc giao cấy theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tại công trình cầu Lạc Quần thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển sôi động không khí rộn ràng, hối hả của hàng chục công nhân với đủ các phương tiện máy móc tập trung làm việc hết công suất. Tiết trời nắng ấm hòa chung với nhịp độ lao động khẩn trương càng làm tăng thêm khí thế thi đua lao động tích cực, hiệu quả với mỗi người kỹ sư, cán bộ, công nhân trên công trường. Không khí lao động hăng say đó đã được họ duy trì từ trước Tết và sẽ tiếp nối trong thời gian tới, cho đến khi toàn bộ dự án “về đích”. Để đảm bảo tiến độ gói thầu, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhà thầu đã huy động kỹ sư, công nhân thường trực tại công trường cùng nhiều máy móc, thiết bị tập trung thi công đồng loạt các hạng mục như: mố trụ, móng cầu… Công nhân Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Chúng tôi tự hào được tham gia xây dựng một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng với giao thông của các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Giao Thủy kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của chỉ huy công trường, mỗi công nhân đều nỗ lực hàng ngày, hàng giờ để công trình đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra”.

Công ty TNHH Viet Power, xã Hải Tân có 6.300 công nhân - là doanh nghiệp có đông lao động nhất tại huyện Hải Hậu chuyên sản xuất giày thể thao. Những ngày đầu xuân năm mới, cảnh quan nhà xưởng Công ty ngăn nắp, không gian xanh - sạch - đẹp; trên mỗi dây chuyền, công nhân lao động hăng say sản xuất. Chị Trần Thị Quỳnh, công nhân bộ phận chuyền 11 cho biết: “Ngày đầu tiên đi làm, tôi và các anh chị em công nhân đều đến sớm, lãnh đạo công ty gặp gỡ, thăm hỏi, chúc Tết, sau đó nhanh chóng về xưởng bắt tay thực hiện ngay công việc. Trong năm 2023, mặc dù đối mặt với không ít khó khăn do khủng khoảng kinh tế, nhưng công ty vẫn nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, tạo việc làm, thu nhập cho công nhân lao động. Dịp Tết, công ty quan tâm thưởng 1 tháng lương và phần quà với tinh thần “không để người lao động nào không có Tết”… Tất cả những điều đó đã tạo niềm tin, động lực để chúng tôi thêm gắn bó với công ty”. Được biết, ngay từ đầu năm, các đơn hàng của công ty nhận được khá lớn, 100% công nhân quay trở lại làm việc hết công suất, hy vọng về một năm công việc ổn định.

Khí thế thi đua lao động sản xuất lan tỏa từ đồng ruộng đến các nhà máy, công trường… những ngày đầu năm diễn ra sôi nổi, thể hiện quyết tâm cao từ phía doanh nghiệp, nhà đầu tư, công nhân, lao động và sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, các đơn vị trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra trong năm 2024./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com