Đào tạo nghề tạo việc làm cho nông dân

08:34, 22/02/2024

Nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người nông dân, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã tích cực phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dạy nghề cho hội viên. Qua đó giúp nông dân có thêm kiến thức, kỹ năng ứng dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Nông dân xã Hải Chính (Hải Hậu) phát triển nghề trồng nấm.
Nông dân xã Hải Chính (Hải Hậu) phát triển nghề trồng nấm.

Hàng năm, HND tỉnh đã chỉ đạo HND các cấp khảo sát nhu cầu học nghề của hội viên và đăng ký số lớp, ngành nghề đào tạo; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn nghề cho người lao động nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm. Trên cơ sở đó, các cấp Hội phối hợp, liên kết với các đơn vị tổ chức dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp. Những lớp đào tạo nghề được mở ngay tại địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Nội dung học lý thuyết đi đôi với hướng dẫn thực hành của giảng viên tại cơ sở sản xuất, trang trại, các mô hình tiêu biểu ở địa bàn nông thôn, giúp học viên dễ dàng tiếp nhận kiến thức, học hỏi được cách làm, hướng đi, kinh nghiệm của các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Sau thời gian học nghề, các học viên đã được các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất lớn có nhu cầu tuyển dụng vào làm việc với mức thu nhập ổn định từ 3,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Trong 5 năm (2018-2023), các cấp Hội đã trực tiếp tổ chức 54 lớp dạy nghề cho 1.696 lượt người; phối hợp tổ chức 305 lớp cho 10.183 lượt người, tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm đạt trên 85%; tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 7.500 lượt người. Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (HND tỉnh) hàng năm trực tiếp tổ chức hàng chục lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho hàng trăm lao động học các nghề trồng cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản.

Từ việc tham gia các lớp đào tạo nghề, hội viên nông dân cũng từng bước từ bỏ các thói quen canh tác lạc hậu, chuyển sang áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kiến thức, kỹ năng, phương pháp mới vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Nhiều học viên chủ động triển khai vào thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi học nghề, các nông dân còn tập hợp thành những tổ liên kết, có cơ hội tiếp cận vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế tập thể. Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp hiện đang đầu tư xây dựng 183 mô hình hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động tham gia. Đời sống của hội viên, nông dân ngày càng ổn định, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bình quân mỗi năm đã có 252 nghìn số hộ nông dân đăng ký, trong đó có trên 129 nghìn hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi có quy mô sản xuất lớn với số vốn hàng tỷ đồng, thu nhập hàng năm từ vài trăm triệu đồng trở lên, tạo việc làm tại chỗ cho hàng chục, có hộ hàng trăm lao động. Tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Thục, xã Trực Thái (Trực Ninh) với mô hình chăn nuôi lợn, trồng trọt theo quy trình VietGAP; đồng thời thành lập cửa hàng giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng; ông Triệu Đình Hợi, xã Hợp Hưng (Vụ Bản) với mô hình chăn nuôi thỏ, doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm; ông Trần Văn Quyên, xóm Nội, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) với mô hình nuôi cá trắm đen cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm... Ông Nguyễn Đại Dương, xã Giao An (Giao Thủy) phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản; ông Nguyễn Văn Thành, xã Hải Chính (Hải Hậu) với mô hình trồng và chế biến các sản phẩm từ nấm được vinh danh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Để phát huy hiệu quả công tác đào tạo nghề, các cấp HND trong tỉnh luôn chú trọng các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác, HTX. Trong 5 năm qua, Hội đã hướng dẫn và trực tiếp thành lập mới 13 HTX và 170 tổ hợp tác, nâng tổng số mô hình kinh tế tập thể toàn tỉnh đến nay lên 203 mô hình với trên 2.833 thành viên tham gia. Nhiều mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả đã gắn kết nông dân cùng nhau phát triển sản xuất, nâng cao giá trị của hàng hóa, tạo ra vùng sản xuất tập trung, góp phần hình thành trên 30 mô hình mới trong liên kết tổ chức sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Toàn tỉnh còn thành lập được 145 mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp với trên 2.100 thành viên tham gia. Các cấp Hội trực tiếp và phối hợp tổ chức trên 2.300 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 285 nghìn lượt hội viên, nông dân. Hiện 10/10 huyện, thành Hội có Quỹ hỗ trợ nông dân; 209/209 cơ sở đã thành lập Ban vận động Quỹ hỗ trợ nông dân. Tổng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh đang quản lý là trên 35 tỷ đồng cho vay 326 dự án với tổng số 1.857 hộ vay. Nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và giúp cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, các dự án được đầu tư mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp Hội còn chủ động phối hợp, tín chấp, nhận ủy thác từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội tăng cường khai thác các nguồn vốn hỗ trợ cho nông dân vay vốn đầu tư sản xuất và tái sản xuất. Tổng dư nợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là trên 12.440 tỷ đồng cho 38.401 hộ vay thông qua 1.697 tổ vay vốn; dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội là trên 1.620 tỷ đồng cho 37.832 hộ vay thông qua 1.114 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Phát huy những kết quả đạt được, thời  gian tới, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trong đó, gắn với đào tạo nghề là định hướng về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi quy mô sản xuất; tổ chức các hoạt động kết nối giữa nông dân với các doanh nghiệp và đơn vị tiêu thụ nông sản./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com