Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông Vận tải (GTVT) nhằm nâng cao tuổi thọ công trình, góp phần giảm chi phí đầu tư, đảm bảo năng lực khai thác vận tải an toàn, thân thiện với môi trường.
Sở GTVT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), của tỉnh trong công tác bảo trì và bảo vệ hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ; sử dụng hiệu quả nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, địa phương và vốn sự nghiệp GTVT để thực hiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Lựa chọn các nhà thầu có năng lực thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ do Bộ GTVT ủy thác quản lý; chỉ đạo cán bộ theo dõi, giám sát kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên tuần đường và các đơn vị bảo trì đường bộ; xử lý hoặc phối hợp xử lý các hành vi xâm phạm công trình đường bộ. Sở giao cho Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông quản lý, bảo trì 4 tuyến quốc lộ với chiều dài 219,7km; 13 tuyến đường tỉnh với chiều dài 297,9km; 3 tuyến đường thuỷ nội địa địa phương với chiều dài 61,5km và 4 bến vượt sông.
Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) được bảo trì thường xuyên đảm bảo chất lượng công trình cho phương tiện lưu thông thuận tiện. |
Trên cơ sở kế hoạch bảo trì được Bộ GTVT, UBND tỉnh phê duyệt, Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông của Sở đã tập trung triển khai công tác bảo trì quốc lộ, đường tỉnh theo nhiệm vụ được giao. Tích cực đôn đốc nhà thầu quản lý, bảo dưỡng đường bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông. Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường bộ, các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ gây mất ATGT. Trong đó ưu tiên trọng tâm quét dọn vệ sinh trên mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý hằn lún vệt bánh xe, bạt lề khơi thông rãnh, cống thoát nước, cắt xén phát quang cây cỏ, dặm vá, sơn tim đường, lau chùi biển báo... Xây dựng các phương án, chuẩn bị vật tư, phương tiện thiết bị và bố trí lực lượng thường trực để thực hiện công tác đảm bảo giao thông, khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đường bộ và tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông, bến phà, cầu phao để xử lý kịp thời, đảm bảo giao thông nhanh nhất.
Trong năm 2023, công tác sửa chữa định kỳ, đột xuất đã triển khai thực hiện 36 công trình (19 công trình trên quốc lộ và 17 công trình trên các tuyến đường tỉnh), trong đó ưu tiên cho công tác sửa chữa các hạng mục đảm bảo ATGT như: thảm bê tông nhựa 75 nghìn m2 tương đương 7km chiều dài toàn mặt đường; tổ chức lại giao thông, lắp đặt các cụm đèn tín hiệu tại 10 nút giao thông; sơn 11 nghìn m2 vạch kẻ đường, gờ giảm tốc; bổ sung 1.500 biển báo; bổ sung 11,5 nghìn mét rãnh và gia cố 6.000 mét taluy... Các công trình đều hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ, được chính quyền địa phương và người dân ghi nhận. Đặc biệt, năm 2023 Sở GTVT đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam cho phép thay thế 2 bộ dàn Bailley cầu phao Ninh Cường đảm bảo ATGT cho người dân đi lại. Cùng với đó, Sở đã hoàn thành xây dựng kế hoạch bảo trì trình Cục Đường bộ Việt Nam cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa trong kế hoạch bảo trì năm 2024. Trong đó Sở GTVT được giao chủ đầu tư thực hiện 13 danh mục công trình với tổng mức đầu tư 71,6 tỷ đồng. Đối với công tác sửa chữa định kỳ hệ thống đường địa phương, theo kế hoạch bảo trì đường địa phương được UBND tỉnh phê duyệt, trong năm 2023, Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đã thực hiện và hoàn thành 9 công trình. Trong năm 2023, Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông còn triển khai thực hiện các dự án xây dựng cơ bản gồm xây dựng cầu Giao Nhân trên tỉnh lộ 488; cải tạo, nâng cấp cầu Vọp 1, cầu Vọp 2 trên sông Vọp đều thuộc địa bàn huyện Giao Thủy. Đến nay, công trình xây dựng cầu Giao Nhân khối lượng công việc theo hợp đồng đã hoàn thành. Dự án cải tạo, nâng cấp cầu Vọp 1, cầu Vọp 2 đã lựa chọn xong nhà thầu thi công xây dựng, giám sát thi công xây dựng; đang triển khai thi công theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo hợp đồng ký kết.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2024, Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tham mưu cho Sở GTVT triển khai đồng bộ các giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông như: tăng cường việc áp dụng kỹ thuật công nghệ trong quản lý bảo trì đường bộ (phần mềm Quản lý kiểm tra và giám sát bảo trì đường bộ GovOne; phần mềm quản lý tài sản đường bộ (RAMS); phần mềm quản lý cầu trên quốc lộ (VBMS); phần mềm quản lý, sử dụng và khai thác hệ thống quản lý tình trạng mặt đường (PMS))... để chủ động quản lý, sát sao theo dõi công tác bảo trì đường bộ nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Tập trung rà soát, ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các kiến nghị về bất cập trong công tác tổ chức giao thông của lực lượng công an, cử tri các địa phương góp phần giảm tai nạn giao thông trong quá trình khai thác; trước mắt, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên (sơn sửa, bổ sung biển báo, cọc tiêu,...), kịp thời sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo giao thông êm thuận, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Tăng cường công tác quản lý chất lượng bảo trì và ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong hoạt động sửa chữa đường bộ. Thường xuyên cập nhật, thống kê hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý và xây dựng, bảo trì. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang giao thông, các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Chú trọng công tác sửa chữa định kỳ, chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án. Tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường giao thông tại các tuyến đang quá tải. Tăng cường công tác cưỡng chế thi hành pháp luật về giao thông; xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tập trung tại địa bàn trung tâm thị trấn, thị tứ các huyện, thành phố, tuyến đường có lưu lượng lớn người, phương tiện tham gia giao thông./.
Bài và ảnh: Thành Trung
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin