Vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở Nam Trực

08:47, 12/06/2023

Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện Nam Trực về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, những năm qua, MTTQ các cấp trong huyện đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết thực hiện, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nông thôn mới xã Điền Xá ngày càng khởi sắc.
Nông thôn mới xã Điền Xá ngày càng khởi sắc.

Xác định xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống người dân nông thôn, MTTQ các cấp và các đoàn thể luôn chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay tham gia thực hiện các tiêu chí. Công tác chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên và nhân dân được quan tâm. Hàng năm, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình, cách làm sáng tạo để kêu gọi, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chung sức thực hiện các hoạt động chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. MTTQ huyện chỉ đạo, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên rà soát hộ nghèo, xây dựng kế hoạch, giải pháp hỗ trợ phù hợp. Để thực hiện tiêu chí về phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân, Hội Nông dân (HND) các cấp trong huyện đã vận động hội viên đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hàng năm, các cấp Hội phát động, tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Với ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu, nhiều hội viên đã đi đầu trong tích tụ ruộng đất, tham gia xây dựng mô hình cánh đồng lớn, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào trồng trọt, chăn nuôi với quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội viên nông dân còn tích cực tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; khai thác, chế biến những mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị hàng hóa cao của địa phương, phát triển và hoàn thiện các sản phẩm từ các chuỗi liên kết để trở thành sản phẩm OCOP. Các cấp HND còn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ về nguồn vốn, dịch vụ nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đẩy mạnh các phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; đồng thời có giải pháp hỗ trợ phù hợp về vốn, kiến thức, con giống, dạy nghề và tư vấn việc làm... để hội viên vươn lên thoát nghèo; tổ chức thăm và tặng quà cho phụ nữ nghèo, tặng học bổng cho con em phụ nữ vượt khó học giỏi…

Nhân dân xã Nam Hải phát triển nghề chạm khắc tượng, đồ gỗ mỹ nghệ.
Nhân dân xã Nam Hải phát triển nghề chạm khắc tượng, đồ gỗ mỹ nghệ.

Trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, MTTQ các cấp huyện còn tích cực vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo các nguồn lực đầu tư để cải tạo, nâng cấp toàn diện các tiêu chí, trong đó tập trung vào các tiêu chí kết cấu hạ tầng nông thôn, văn hóa, môi trường. Trong đó, về hạ tầng, nhân dân tiếp tục đóng góp kinh phí, công sức kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông nội đồng, hệ thống tiêu thoát nước thải trong các khu dân cư; xây dựng cổng làng; lắp đặt bổ sung cột đèn chiếu sáng. MTTQ các cấp vận động nhân dân tham gia chỉnh trang tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp ở các nơi công cộng thông qua việc trồng cây bóng mát trên các tuyến đường, đảm bảo hè thoáng, đường sạch; xây dựng các bồn hoa tại khu vực trung tâm xã… Các hộ dân tự chỉnh trang khuôn viên gia đình đảm bảo luôn khang trang, sạch, đẹp. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, nhân dân các khu dân cư tổ chức tổng vệ sinh kênh mương, đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình, nhân rộng mô hình phân loại rác thải, hố chôn rác thải hữu cơ; đảm bảo nhà sạch, vườn xanh, đường và sông không có rác. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tiêu biểu như HND các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần gìn giữ, tạo cảnh quan môi trường NTM sáng - xanh - sạch - đẹp. HND các xã, thị trấn trong huyện tiếp tục đăng ký đảm nhận những việc làm cụ thể như duy trì thực hiện việc thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, vệ sinh đồng ruộng; vệ sinh nghĩa trang nhân dân. Cán bộ, hội viên nông dân còn tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh” tại khu dân cư; định kỳ hàng tuần, hàng tháng vệ sinh đường làng, ngõ xóm; nạo vét khơi thông dòng chảy các kênh mương thủy lợi nội đồng… HND một số xã như Nam Toàn, Nam Mỹ, Nam Tiến, Nam Hùng... đảm nhận mô hình con đường, dòng sông do hội viên nông dân tự quản. Mô hình “Thu gom xử lý rác thải mềm thành phân bón hữu cơ tại hộ gia đình” tiếp tục được duy trì, nhân rộng. Hội Cựu chiến binh các cấp thực hiện tốt phong trào trồng và chăm sóc thường xuyên cây xanh. Trong những tháng đầu năm 2023, Hội Cựu chiến binh đã tổ chức tốt hoạt động trồng cây đầu xuân, trồng mới 1.340 cây, chăm sóc 6.900 cây đã trồng; trong đó tiêu biểu là Hội Cựu chiến binh các xã Nam Tiến, Nam Hồng, Bình Minh, Nam Thanh, Nam Hùng, Đồng Sơn, Tân Thịnh, Nam Mỹ, thị trấn Nam Giang. Trong xây dựng đời sống văn hóa, MTTQ các cấp trong huyện, nhất là ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động và tổ chức cho nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, nhất là trong việc cưới, việc tang, lễ hội. 100% xóm, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước phù hợp với đời sống và tình hình thực tế của từng địa phương, góp phần quan trọng điều chỉnh các mối quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng, xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Thời gian tới, MTTQ huyện Nam Trực tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng; vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể tạo niềm tin, sức lan tỏa, chỗ dựa vững chắc cho nhân dân làm theo. Phấn đấu năm 2024 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, đến năm 2025 có 25% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com