Quyết liệt hạn chế, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải

08:00, 08/06/2023

Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp tích cực với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe cơ giới đường bộ hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện quá khổ, quá tải gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT). Qua đó tiếp tục tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của các đơn vị kinh doanh vận tải, sản xuất hàng hóa, hạn chế được tình trạng phương tiện cơ giới chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường.  

Cân kiểm tra tải trọng xe tại Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động, Quốc lộ 21, xã Nghĩa An (Nam Trực).
Cân kiểm tra tải trọng xe tại Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động, Quốc lộ 21, xã Nghĩa An (Nam Trực).

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT ngay từ đầu năm 2023, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 162/UBND-VP5 ngày 3-3-2023 chỉ đạo tăng cường các giải pháp để kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông… Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện năm 2023; phối hợp với các cơ quan báo chí, các địa phương đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trên báo chí, trực tiếp tại các khu dân cư bằng bằng ô tô lưu động... phổ biến các quy định pháp luật về tải trọng xe, những nguy cơ và thiệt hại do xe quá khổ, quá tải hoạt động gây ra, các quy định xử phạt vi phạm về tải trọng đối với người điều khiển và chủ phương tiện. 

Lực lượng Thanh tra Giao thông, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động chủ động xây dựng Kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an các huyện, thành phố để tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường giao thông nông thôn cũng như từ các cảng, bến, bãi bốc xếp hàng hóa, để xử lý xe chở quá tải từ gốc, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Những tháng đầu năm 2023, Thanh tra Giao thông bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh (PC08, PC06), Công an các huyện, thành phố Nam Định; chính quyền các địa phương; Khu Quản lý đường bộ I; Cảng vụ đường thủy nội địa Nam Định tổ chức ký cam kết và tuyên truyền, kết hợp kiểm tra, xử lý đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, các đầu mối xếp dỡ hàng hóa, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm về công tác vận tải hàng hóa; tổng hợp các xe có kích thước thành thùng vượt quá quy định báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam xử lý theo quy định. Lực lượng Thanh tra Giao thông đã thực hiện ký với 74 chủ bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, không tự ý cải tạo phương tiện, cơi nới thành, thùng xe để chở hàng hóa quá tải trọng thiết kế.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với UBND các huyện Giao Thủy, Mỹ Lộc, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Trực Ninh và các đơn vị có liên quan như: Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 1, Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Công an, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện... sử dụng cân xách tay để kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải lưu thông trên các tuyến đường; lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật về vận tải hàng hoá đúng tải trọng của phương tiện để chủ xe, lái xe hiểu và tuân thủ. Trong quá trình kiểm tra đột xuất, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp vi phạm. Đơn cử như trường hợp ngày 25-4-2023, tại Km0+680 trên tuyến tỉnh lộ 486 thuộc địa phận xã Mỹ Thuận (Mỹ Lộc), Thanh tra Giao thông đã phát hiện xe tải chở hàng hóa (BKS 98C-055.71) lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 486 thuộc địa phận huyện Mỹ Lộc chở quá tải trọng từ 30-50% so với thiết kế. Thanh tra Giao thông đã lập 2 biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ xe về hành vi chở quá tải trọng với tổng số tiền phạt 11 triệu đồng. Cùng với công tác kiểm tra tải trọng đột xuất trên các tuyến đường, lực lượng Thanh tra Giao thông bố trí lực lượng phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trực kiểm tra tải trọng phương tiện 2 ca/ngày. Cùng với kiểm tra trên đường, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm để ngăn chặn vi phạm tải trọng, cơi nới tăng kích thước thùng xe ngay ở đầu nguồn hàng và tại vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe. Căn cứ tình hình hoạt động của các phương tiện xe quá tải, quá khổ, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã phối hợp với Thanh tra Giao thông và các lực lượng chức năng di động luân phiên vị trí đặt Trạm trên Quốc lộ 21 và Quốc lộ 21B để đạt hiệu quả kiểm soát tải trọng xe cao nhất. Mặt khác, phối hợp thực hiện kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm theo phản ánh của cử tri và qua đường dây nóng về các hành vi chở hàng quá khổ, quá tải gây mất ATGT, phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ,...

Thời gian tới Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông, các đơn vị chuyên môn và Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát Giao thông tiếp nhận, trao đổi thông tin về công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện, cung cấp các dữ liệu liên quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình phương tiện... Kiên quyết không cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện sai kích thước thùng hàng, thành thùng xe. Công khai danh sách các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm. Công an tỉnh tiếp tục sử dụng cân tải trọng xách tay (trang bị cho Cảnh sát Giao thông, Công an các huyện, thành phố) trong hoạt động tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các xe chở hàng quá tải hoạt động trên các tuyến giao thông, nhất là tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường giao thông nông thôn. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng; xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm tra tải trọng phương tiện; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh có hiệu quả với hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, đặc biệt các hành vi cơi nới kích thước thành, thùng xe./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com