Thị trường điện máy sôi động vào hè

10:22, 08/06/2023

Những ngày qua, thời tiết đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng cộng với tình trạng cắt điện luân phiên khiến cho nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao. Do đó, thị trường điện lạnh như quạt máy, điều hòa, tủ lạnh… trên địa bàn tỉnh cũng trở nên sôi động.

Nhân viên cửa hàng điện máy Minh Tâm (thành phố Nam Định) kiểm tra quạt điều hòa trước khi giao cho khách.
Nhân viên cửa hàng điện máy Minh Tâm (thành phố Nam Định) kiểm tra quạt điều hòa trước khi giao cho khách.

Tìm hiểu tại một số siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh những ngày này, điều dễ dàng nhận thấy sức mua đối với các mặt hàng điện lạnh khá cao. Tại hệ thống siêu thị Điện Máy XANH trên địa bàn thành phố Nam Định, lượng hàng điện máy mùa hè bán ra tại hệ thống tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Nắm bắt được xu hướng cũng như nhu cầu tiêu dùng hàng điện lạnh khi thời tiết bước vào nắng nóng cao điểm, sức mua sẽ tăng mạnh hơn, do đó siêu thị đã chủ động dự trữ và bày bán hàng nghìn mặt hàng điện tử, điện máy, sản phẩm công nghệ cao với mẫu mã đa dạng, phong phú về chủng loại, giá cả nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tại đây, các mặt hàng điện lạnh được nhập về khá nhiều và đa dạng chủng loại, mẫu mã với công nghệ nghệ inverter (tiết kiệm điện) của những thương hiệu lớn như Toshiba, LG, Samsung, Daikin, Panasonic… Điểm nổi bật của các dòng máy điều hòa dành cho khách hàng năm nay là đã được tích hợp nhiều tính năng tiết kiệm điện, lọc không khí, không gây tiếng ồn, có chế độ hẹn giờ, không chỉ giúp làm mát nhanh mà còn tiết kiệm điện cao hơn nhiều so với các loại máy điều hòa thông thường với giá bán phổ biến từ 8 - 13 triệu đồng/sản phẩm, công suất cơ bản từ 9.000 BTU - 12.000 BTU.  Đặc biệt, khách hàng không có đủ khả năng thanh toán 100% giá trị sản phẩm có thể mua trả góp với lãi suất "0 đồng".

Nhân viên siêu thị Điện máy XANH (thành phố Nam Định) tư vấn hàng cho khách hàng.
Nhân viên siêu thị Điện máy XANH (thành phố Nam Định) tư vấn hàng cho khách hàng.

Ở các cửa hàng kinh doanh điện lạnh, những ngày này cũng hoạt động sôi động. Mới đầu giờ sáng, cửa hàng điện máy Minh Tâm trên đường Trần Phú (thành phố Nam Định) đã mở cửa để thợ chuyển những chuyến hàng đi lắp đặt cho khách. Anh Bùi Văn Lanh, chủ cửa hàng cho biết: “Do thời tiết nắng nóng, từ đầu tháng 5 đến nay, sức mua đối với các mặt hàng điện lạnh như điều hòa, máy làm mát không khí, quạt điện… tại cửa hàng tăng gấp 3-4 lần so với những tháng trước đó. Đặc biệt, trong mấy ngày nắng nóng gần đây, lượng người đến mua sản phẩm rất đông, trong đó, phần lớn người dân đến khảo sát, tìm mua các mặt hàng điện lạnh phục vụ nhu cầu giảm nhiệt mùa hè. Là đại lý cấp 1 của thương hiệu Daikin, Panasonic, trong một tháng qua, cửa hàng đã bán ra thị trường 5.000 máy điều hòa và khoảng 500 quạt hơi nước và dự kiến trong tháng 6 tiếp tục lắp đặt khoảng 500 máy điều hòa đến các cơ quan, đơn vị và các hộ gia đình. Cửa hàng hiện có 30 thợ lắp ráp, bảo dưỡng hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu của nhân dân”. Được biết, ngoài lượng khách đến chọn mua trực tiếp, các cửa hàng, siêu thị cũng bán và cung cấp rất nhiều sản phẩm khác thông qua hình thức mua trực tuyến, điện thoại. Đồng thời có các chương trình kích cầu tiêu dùng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn như giảm giá trực tiếp các dòng sản phẩm, miễn phí công lắp đặt, tăng thêm thời gian bảo hành sản phẩm, tặng thêm phiếu mua hàng và các sản phẩm đi kèm khác cho khách hàng.

Bên cạnh máy điều hòa, các sản phẩm làm mát khác như quạt điện, quạt điều hòa cũng được các cửa hàng bày bán khá đa dạng, phong phú từ kiểu dáng, mẫu mã cho đến chất lượng sản phẩm; giá bán chỉ từ 300 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng/chiếc đối với sản phẩm quạt điện và từ 1,5 đến 5 triệu đồng/chiếc đối với sản phẩm quạt điều hòa. Máy lọc nước nóng lạnh, tủ lạnh cũng là những mặt hàng được nhiều người lựa chọn vào mùa nắng nóng. Theo chủ các cửa hàng điện máy, những năm gần đây, nhu cầu của thị trường đối với quạt điều hòa tăng cao do dòng sản phẩm này có nhiều ưu điểm, như dễ di chuyển, khả năng tạo gió dịu nhẹ, làm mát nhanh mà không gây cảm giác nóng hay ngột ngạt như các loại quạt điện thông thường, đồng thời cũng không gây khô da như một số dòng máy điều hòa. Ngoài hình thức bán hàng truyền thống, các cửa hàng, siêu thị điện máy còn đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử hay các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo. Qua đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn và so sánh giá cả, công suất, mức tiêu hao điện năng,... giữa các sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định của mình. Tuy nhiên, theo đánh giá của cả người bán và người mua, giá các mặt hàng điều hòa, quạt đều tăng 7- 10% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân được cho là giá thiết bị vật tư để sản xuất tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Với những chính sách ưu đãi của một số hệ thống cửa hàng, siêu thị điện máy, mức tăng trên không ảnh hưởng nhiều đến tổng chi phí khách hàng phải chi trả. Vì vậy,  năm nay, sức mua đối với mặt hàng điện lạnh có chiều hướng tăng cao so với năm trước khoảng 20%. Các mặt hàng bán chạy nhất chủ yếu nằm ở phân khúc giá rẻ, tầm trung.

Một mùa hè được dự báo với nhiều đợt nắng nóng mới chỉ thực sự bắt đầu. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, trước thị trường điện lạnh phong phú, đa dạng như hiện nay, thì người tiêu dùng nên mua các sản phẩm điện máy, điện lạnh chính hãng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín, tuy có thể giá cao hơn nhưng sản phẩm được đảm bảo về xuất xứ và chất lượng. Bên cạnh đó, cũng nên tìm hiểu kĩ về nhu cầu, các thương hiệu trước khi đi mua hàng, đảm bảo tiêu dùng thông minh, tiết kiệm mà hiệu quả./.

Bài, ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com